vĐồng tin tức tài chính 365

Hai lần gài 'bẫy hối lộ' cảnh sát giao thông

2023-02-18 03:00

Bị can Bùi Văn Hà, 41 tuổi, trú huyện Mê Linh vừa bị VKSND tỉnh Vĩnh Phúc truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản theo điểm d, khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất 10 năm tù.

Liên quan vụ án, ba người truy tố cùng tội danh gồm: Nguyễn Khắc Được, 33 tuổi, trú tỉnh Hưng Yên; Trịnh Xuân Tiến, 33 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ và Nguyễn Văn Nam, 32 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong các bị can, Tiến từng bị xử phạt hành chính về hành vi Gây rối trật tự công cộng, năm 2009 và bị TAND huyện Sóc Sơn phạt 3 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản.

Nội dung cáo trạng thể hiện, quen qua Facebook, Hà khoe biết nhiều cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh này. Theo bàn bạc, Được, Tiến, Nam gửi các hình ảnh cảnh sát giao thông nhận tiền của người vi phạm để Hà có nhiệm vụ uy hiếp, yêu cầu đưa tiền.

VKS cáo buộc, trong tháng 6/2022, nhóm Hà hai lần tống tiền cảnh sát giao thông bằng thủ đoạn trên, thu 120 triệu đồng.

Lần thứ nhất, ngày 18/6/2022, Được nói có hình ảnh anh Phạm, cảnh sát giao thông thành phố Phúc Yên, nhận tiền của người vi phạm. Hà bảo gửi hình ảnh cho mình và sẽ tống tiền 100 triệu đồng.

Cùng ngày, Hà gửi các hình ảnh này đến anh Phạm, yêu cầu chuyển 100 triệu đồng nếu không sẽ đăng tải lên mạng xã hội. Anh Phạm xin giảm xuống 50 triệu đồng. Hà gọi điện hỏi ý kiến nhưng Được không đồng ý "hạ giá".

Sau nhiều ngày thương lượng, sáng 27/6/2022, Được chốt 60 triệu đồng. Hà sau đó yêu cầu anh Phạm đưa 80 triệu đồng, hẹn giao dịch tại một nhà hàng tại thành phố Vĩnh Yên, song vừa nhận tiền thì bị công an bắt quả tang.

Tối hôm đó, Được biết Hà đã bị bắt nên vội bỏ trốn, sau đó ra đầu thú ngày 12/7/2022.

Về hình ảnh Được và Hà để sử dụng tống tiền, cơ quan điều tra xác định, ngày 15/6/2022, một xe ôtô lưu thông trên địa bàn phạm lỗi đi ngược chiều, bị đội CSGT thành phố Phúc Yên dừng kiểm tra. Anh Phạm được phân công lập biên bản xử lý. Tài xế xuất trình giấy tờ rồi "tự ý đặt 4 tờ tiền", mỗi tờ mệnh giá 500.000 đồng lên bàn làm việc, xin bỏ qua lỗi.

Anh Phạm yêu cầu tài xế cầm lại tiền, chỉ nhắc nhở và cho đi, không lập biên bản vi phạm. Quá trình trao đổi này được tài xế dùng điện thoại quay video. Nhà chức trách cho rằng anh Phạm không nhận tiền, không cấu thành tội Nhận hối lộ nên điều tra không đề cập xử lý.

Lần thứ hai, kế hoạch khởi phát từ Nam. Tháng 2/2022, anh ta mua camera bí mật gắn vào cúc áo với ý định cố tình vi phạm giao thông. Nếu bị lập biên bản, Nam sẽ đưa tiền và quay lại rồi dùng video, hình ảnh quay được tống tiền. Sáng 21/6/2022, Nam từ nhà xuống thành phố Phúc Yên bắt đầu thực hiện kế hoạch "đánh bẫy".

Nam cố tình không đem giấy phép lái xe, bảo hiểm xe và đội mũ bảo hiểm không cài quai và bị tổ công tác cảnh sát giao thông Phúc Yên dừng xe, lập biên bản xử lý. Tại đây, anh Nguyễn, tổ trưởng tổ công tác, trực tiếp làm việc với Nam và yêu cầu xuất trình giấy tờ.

Nam lấy từ trong ví ra 4 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng đặt lên bàn làm việc. Sau đó, Nam lái xe máy rời đi. Quá trình này được camera bí mật của Nam ghi lại.

Nam gặp Tiến bàn kế hoạch "tống tiền", nói thành công sẽ chia cho 2 triệu đồng. Tiến không biết cảnh sát giao thông trong video là ai nên gửi video cho Hà nhờ xác định và nhờ chuyển thông điệp "cần đưa" 80 triệu đồng. Tiến và Nam hứa trả công Hà 2 triệu đồng.

Hà nhận lời, gửi clip cho anh Nguyễn và yêu cầu đưa 80 triệu đồng. Anh Nguyễn sau khi trao đổi đã chuyển vào tài khoản ngân hàng của Hà 40 triệu đồng vào trưa 27/6/2022.

Sau khi nhận tiền, Hà báo cho đồng bọn nói là chỉ lấy được 35 triệu đồng. Hà lấy luôn tiền công, chuyển cho Tiến 33 triệu đồng. Tiến định chuyển tiền cho Nam thì biết tin Hà bị bắt nên bỏ trốn. Một tuần sau, Tiến và Nam đến công an đầu thú.

Đối với cảnh sát giao thông Nguyễn, nhà chức trách xác định, Nam để 2 triệu đồng lên bàn làm việc của anh Nguyễn. Lợi dụng tổ công tác đang bận xử lý nhiều trường hợp vi phạm, chưa kịp lập biên bản, không có cán bộ trông giữ xe, Nam đã tự ý lấy xe bỏ đi. Anh Nguyễn khi thấy tiền trên bàn đã không thấy Nam đâu.

Số tiền sau đó được báo cáo cấp trên lập biên bản thu giữ, niêm phong. Cho rằng hành vi của anh Nguyễn không cấu thành tội Nhận hối lộ nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý, cáo trạng nêu.

Hải Thư

* Tên cảnh sát giao thông đã thay đổi

Xem thêm: lmth.8271754-gnoht-oaig-tas-hnac-neit-gnot-ol-ioh-yab-iag-nal-iah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai lần gài 'bẫy hối lộ' cảnh sát giao thông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools