vĐồng tin tức tài chính 365

Đầu tư thêm đầu máy, toa xe cho liên vận quốc tế

2023-02-19 03:22
Đầu tư thêm đầu máy, toa xe cho liên vận quốc tế - Ảnh 1.

Ga Kép chính thức khai trương hoạt động liên vận quốc tế - Ảnh: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới, và tại hai ga liên vận quốc tế đang khai thác là Yên Viên và Đồng Đăng, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Về lâu dài, sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện.

Sau khi khai trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nga, Mông Cổ… Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ các doanh nghiệp.

Tại buổi lễ khai trương, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng phương án nâng cao năng lực vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trình Thủ tướng, trong đó có triển khai hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép. 

Phương án đã được Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện.

Sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, ông Cảnh yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép. Cụ thể như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo ông Cảnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần triển khai các giải pháp để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt, như đầu tư thêm phương tiện đầu máy, toa xe. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền giao nhà ga, bãi hàng để tạo điều kiện phát triển, phát huy tính chủ động của doanh nghiệp. 

Mục tiêu là nâng sản lượng vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nói chung lên 4,5 triệu tấn/năm.

Hai thế kẹt của ngành đường sắtHai thế kẹt của ngành đường sắt

Nếu áp dụng quy định niên hạn về đầu máy, toa xe theo đúng Luật đường sắt, từ năm 2024 ngành đường sắt bắt đầu thiếu toa xe, năm 2025 thiếu đầu máy phục vụ vận tải và tình hình sẽ trầm trọng trong các năm tiếp theo.

Xem thêm: mth.99795138181203202-et-couq-nav-neil-ohc-ex-aot-yam-uad-meht-ut-uad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đầu tư thêm đầu máy, toa xe cho liên vận quốc tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools