vĐồng tin tức tài chính 365

Cục Trồng trọt: Nguy cơ dư cung khi diện tích sầu riêng tăng ồ ạt

2023-02-24 16:03

Thông tin này được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), gửi tới các địa phương phía Nam mới đây để cảnh báo về việc phát triển "nóng" cây sầu riêng tại khu vực này.

Theo Cục Trồng trọt, các địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Tây Nguyên đang có hiện tượng phá cà phê, hồ tiêu, lúa để trồng sầu riêng.

Do đó, cơ quan này cảnh báo việc tăng diện tích một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát như trên sẽ dẫn đến hậu quả khó lường như cung vượt quá cầu; dư thừa, dội chợ và nghiêm trọng hơn là tại các vùng không phù hợp như vùng nhiễm mặn, nhiễm phèn, vùng không chủ động được tưới, tiêu sẽ gây thiệt hại lớn về năng suất và chất lượng sầu riêng của Việt Nam.

Vụ sầu riêng thứ hai tại vườn anh Trần Đăng Khoa. Ảnh: Hoàng Nam

Vụ sầu riêng thứ hai tại vườn anh Trần Đăng Khoa. Ảnh: Hoàng Nam

Cục này đề nghị các địa phương cần sớm ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa và giám sát chặt chẽ việc triển khai, công bố rõ ràng về những vùng lợi thế, có điều kiện phù hợp trồng sầu riêng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần nhắc nhở người nông dân trồng sầu riêng phải theo định hướng thị trường. Thay vì tăng diện tích, sản lượng, nông dân nên tập trung tổ chức, liên kết sản xuất, chuẩn hóa quy trình từ lúc canh tác, thu hoạch đến chế biến, vận chuyển, phân phối nhằm nâng cao giá trị gia tăng.

Sầu riêng được trồng chủ yếu ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long, nhiều nhất là các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Lâm Đồng, Gia Lai. Một số nơi khác như Quảng Nam, Huế, Khánh Hòa cũng có loại cây này. Diện tích trồng sầu riêng vẫn đang tiếp tục mở rộng với trên 15.000 ha.

Trước đó, tháng 7/2022, sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Nhờ đó, riêng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch năm 2022 đạt gần 421 triệu USD, tăng gần 137% so với năm 2021. Năm nay, giá sầu riêng lên cơn sốt, có lúc chạm 190.000 đồng một kg khiến nông dân đua nhau mở rộng diện tích. Hiện giá mặt hàng này đang giảm nhẹ xuống quanh 160.000 đồng mỗi kg.

Tại Tiền Giang chỉ trong vài tháng, diện tích sầu riêng đã tăng thêm gần 4.000 ha lên mức trên 20.000 ha. Tương tự, tại Long An, người dân nơi đây cũng đang ồ ạt chuyển diện tích từ lúa, mít sang trồng sầu riêng với mong muốn thu được lợi nhuận cao trong vài năm tới.

Năm 2023, sầu riêng kỳ vọng sẽ mang về kim ngạch 1 tỷ USD, giúp ngành hàng rau quả thực hiện mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ đôla Mỹ.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.9344754-ta-o-gnat-gneir-uas-hcit-neid-ihk-gnuc-ud-oc-yugn-tort-gnort-cuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cục Trồng trọt: Nguy cơ dư cung khi diện tích sầu riêng tăng ồ ạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools