vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị có biện pháp mạnh với Facebook, Google, Youtube về quảng cáo

2023-02-25 15:10

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết năm 2022 đã chuyển Bộ TT&TT 119 đường link vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe để phối hợp xử lý. Trong đó có 72 link Facebook, 6 link Youtube.

Cục đã chuyển các đường link vi phạm qua đầu mối liên lạc Facebook tại Việt Nam đề nghị xem xét tháo gỡ, đóng các quảng cáo vi phạm.

Cơ quan này cũng chuyển Bộ Công thương 82 đường link của trang thương mại điện tử và sàn giao dịch thương mại điện tử quảng cáo vi phạm để xem xét, xử lý theo quy định. Riêng năm 2022, Cục xử phạt 23 cơ sở vi phạm về quảng cáo với tổng số tiền gần 1,3 tỉ đồng.

Đối với các vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong môi trường mạng, các website, trang thương mại điện tử, Zalo, Facebook, Youtube có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài, khó kiểm soát. Do không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên khó xử lý.

Ngoài ra, trên giao diện một số báo điện tử có hình ảnh sản phẩm link theo website quảng cáo sản phẩm hoặc trên báo giấy đăng quảng cáo sản phẩm thực phẩm vi phạm. Lãnh đạo các cơ quan phát hành quảng cáo như báo, đài, trang website cần tăng cường kiểm soát, thực hiện theo quy định của pháp luật.

Một số cơ quan phát hành quảng cáo như báo, đài địa phương chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Đặc biệt sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của cơ sở y tế, bác sĩ, quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, người nổi tiếng quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh.

Một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sĩ, dược sĩ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cục đã mời các công ty có sản phẩm vi phạm làm việc để lập biên bản xử phạt và công khai kết quả. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu bản công bố sản phẩm nhưng không thừa nhận và không đứng tên thực hiện các quảng cáo vi phạm. Cơ quan chức năng không xác định được đối tượng vi phạm nên không thể xử lý.

Cục ATTP kiến nghị Bộ TT&TT xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế. Cần có biện pháp mạnh với Facebook, Google, Youtube, yêu cầu thực hiện nghiêm pháp luật Việt Nam về quảng cáo.

Cạnh đó, xử lý theo thẩm quyền các cơ quan phát hành quảng cáo cố tình quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các website, tên miền hoạt động, khi phát hiện sai phạm cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền.

Cục ATTP cũng kiến nghị Bộ VH-TT&DL xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt.

TÂM AN

Xem thêm: lmth.614127tsop-oac-gnauq-ev-ebutuoy-elgoog-koobecaf-iov-hnam-pahp-neib-oc-ihgn-neik/nv.olp

“Kiến nghị có biện pháp mạnh với Facebook, Google, Youtube về quảng cáo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools