Đó là giải pháp hiệu quả mà trung tá Hoàng Xuân Ân, đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6) thuộc Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an, cho Tuổi Trẻ Online biết vào sáng 4-2 (25 Tết âm lịch).
Theo trung tá Hoàng Xuân Ân, ở phía đông, nút giao thông An Phú (giao lộ đường Mai Chí Thọ - đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP Thủ Đức) được xem là điểm đen ùn tắc giao thông những ngày lễ Tết, nhất là thời điểm cận Tết, người dân về quê đông đúc, lượng xe tăng cao.
Tại nút giao này, vào những ngày lễ, Tết, cứ đến hẹn lại kẹt, lượng xe cộ tăng đột biến, xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài từ đường Mai Chí Thọ đến trạm thu phí Long Phước trên cao tốc (TP Thủ Đức), nếu có tai nạn trên cao tốc thì tình hình giao thông sẽ căng thẳng hơn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe tại nút giao này vào dịp cuối năm, đó là lượng xe vào các cảng như: Cát Lái, Phú Hữu... tăng đột biến. Hàng ngàn xe container, xe tải… từ các tỉnh, thành dồn về đây, tạo áp lực giao thông tại khu vực này.
Bên cạnh đó, có nhiều nguyên nhân khác như lượng xe người dân về các tỉnh miền Trung tăng đột biến, dồn cùng một lúc; xảy ra các vụ va chạm giao thông trên cao tốc…, góp phần gây ra ùn tắc.
Vì thế, Đội 6 đã bàn phương án với Đội cảnh sát giao thông Cát Lái thuộc Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM sẽ cho xe từ đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của vào cao tốc "nhỏ giọt" và đóng mở cao tốc linh động, tránh ùn ứ trên tuyến cao tốc và đường Mai Chí Thọ.
Cách này góp phần giảm tải áp lực giao thông cho tuyến cao tốc, nếu trên cao tốc xảy ra ùn ứ hoặc tai nạn giao thông thì tránh trường hợp xe lên cao tốc quá đông sẽ kẹt xe.
"Nếu có tai nạn trên cao tốc, Đội 6 sẽ phối hợp cảnh sát giao thông Cát Lái áp dụng phân luồng 'nhỏ giọt' xe từ đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của vào cao tốc. Sẽ tránh tình trạng xe đã dồn ứ do tai nạn mà lượng xe từ đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của đổ dồn vào nữa sẽ gây kẹt xe kéo dài", trung tá Hoàng Xuân Ân chia sẻ.
Như trước đây, nếu có tai nạn xảy ra trên cao tốc, cảnh sát giao thông sẽ đóng cao tốc, phân luồng các xe từ đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Võ Chí Công… rẽ sang hướng khác, gây ra áp lực các tuyến xung quanh dẫn đến ùn ứ.
"Đóng mở linh động hoặc phân luồng cho xe vào cao tốc 'nhỏ giọt' tại nút giao An Phú với cao tốc sẽ giảm áp lực lên hai khu vực.
Nếu đóng cao tốc nút giao An Phú thời gian lâu sẽ xảy ra kẹt xe trên tuyến Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh… hoặc mở luôn cho lượng xe đông đúc chạy lên thì khi có sự cố tai nạn sẽ xảy ra ùn ứ trên cao tốc", trung tá Hoàng Xuân Ân giải thích.
Theo lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông Cát Lái, xung quanh nút giao thông An Phú và cao tốc có nhiều tuyến đường có thể lên cao tốc. Nếu khu vực này xảy ra ùn ứ vào dịp cuối năm, người dân có thể linh hoạt lộ trình để không bị mắc kẹt trong dòng xe ùn ứ.
Người dân thường chọn lộ trình đi đến nút giao An Phú là điểm đầu cao tốc rồi cho xe lên cao tốc để về các tỉnh miền Trung. Thay vào đó, nếu nhận thấy ùn ứ tại nút giao An Phú, người dân có thể chọn đi vào đường song hành cao tốc để ra đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh rồi lên cao tốc.
Hoặc đi vào đường Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công để ra vòng xoay Phú Hữu (TP Thủ Đức) rồi lên cao tốc, tránh ùn ứ. Cũng theo lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông Cát Lái, tình hình giao thông trong sáng 4-2 trên địa bàn đảm trách ổn định, không xảy ra ùn tắc.
Do tai nạn liên hoàn cộng với lượng xe về quê đón Tết đông, cao tốc TP.HCM - Long Thành kẹt xe kéo dài sáng 3-2.