Dựa trên công nghệ tài chính (Fintech), nhiều mô hình và sản phẩm tài chính số hóa đã xuất hiện như: ví điện tử (e-wallet), chuyển tiền ngang hàng (Peer-To-Peer transfer), thanh toán di động (Mobile payment), ngân hàng di động (Mobile banking), cho vay ngang hàng (Peer-To-Peer lending), huy động vốn cộng đồng (Equity-based crowdfunding), ngân hàng chuỗi khối (Blockchain banking), ngân hàng số (Digital banking).
Trong đó, MoMo đang là một trong những hệ sinh thái Fintech đang được đông đảo người dùng Việt đón nhận và sử dụng với nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng.
MoMo - Từ chuyển tiền và nạp tiền điện thoại...
Nhiều người Việt có thể không biết rõ về lĩnh vực Fintech, nhưng nhắc đến MoMo là họ sẽ nghĩ ngay tới siêu ứng dụng đáp ứng được nhiều nhu cầu trong đời sống.
Khi Bảng xếp hạng 10 Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2023 được Decision Lab (đối tác độc quyền tại Việt Nam của Hãng nghiên cứu toàn cầu YouGov) công bố vào những ngày cuối tháng 12 vừa qua, sự xuất hiện của MoMo không còn gây bất ngờ, nhưng đồng thời cũng đặt ra một câu hỏi thú vị:
Vì sao một công ty công nghệ tài chính dù chỉ mới hoạt động hơn 13 năm trên thị trường nhưng đã có 3 năm liên tiếp đứng cạnh những thương hiệu lớn và quen thuộc với người tiêu dùng Việt như Samsung, Vietnam Airlines, Shopee, Panasonic?
Khi ra đời năm 2007, MoMo là nhà phân phối airtime (chuyển tiền và nạp tiền điện thoại) hàng đầu cho các hãng viễn thông lớn tại Việt Nam.
Từ điểm khởi đầu này, MoMo dần dịch chuyển trở thành ví điện tử với các tính năng chuyển tiền và thanh toán qua điện thoại di động, không ngừng đổi mới sáng tạo để thích nghi với thay đổi từng ngày của thị trường cũng như thay đổi trong nhu cầu của người dùng.
...đến hệ sinh thái hàng trăm dịch vụ phục vụ nhu cầu hằng ngày
Giờ đây, MoMo không chỉ còn gắn liền với thanh toán, chuyển tiền mà đã trở thành hệ sinh thái siêu ứng dụng đáp ứng nhiều nhu cầu trong đời sống hằng ngày của người Việt như mua sắm, giải trí, xem phim, đi lại, ăn uống, thương mại điện tử, viễn thông, bảo hiểm, dịch vụ công, làm thiện nguyện,...
Nếu như trước đây các sản phẩm tín dụng, đầu tư là cuộc chơi của các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng thu nhập khá và cao, thì giờ đây ngay trên MoMo, khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến chỉ từ 500.000 đồng, mua chứng chỉ quỹ chỉ từ 10.000 đồng.
Cũng nhờ năng lực công nghệ vượt trội của MoMo, người dùng chỉ mất từ 2-3 phút để hoàn thành quá trình mở tài khoản ngân hàng, tiếp cận các khoản vay với thời gian nhanh gấp 10-30 lần so với truyền thống.
Còn với 5 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam, MoMo cũng góp phần biến "giấc mơ" số hóa trở thành hiện thực - điều tưởng như chỉ dành cho các doanh nghiệp quy mô lớn. Bộ giải pháp toàn diện như mã QR thanh toán đa năng, Trang cửa hàng trực tuyến (Business Page) và Công cụ phân phối thẻ quà (Voucher Distribution), Nền tảng bán hàng (Mini App) đang giúp các cửa hàng, quán ăn số hóa cách vận hành, quản lý thu chi, tiếp cận khách hàng, từ đó tăng trưởng về kinh doanh.
Việc có tên trong Bảng xếp hạng 10 Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2023 chính là sự ghi nhận dành cho những nỗ lực đổi mới sáng tạo của MoMo.
Nỗ lực này không chỉ mang đến lợi ích trực tiếp cho hàng chục triệu người dùng cá nhân, các doanh nghiệp siêu nhỏ, mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và hiện thực hóa tài chính toàn diện quốc gia.
Hợp tác của MoMo và Grab góp phần đẩy nhanh xu hướng không dùng tiền mặt đang nở rộ tại Việt Nam, mang đến trải nghiệm thanh toán tiện lợi, dễ dàng cho nhiều nhu cầu trong đời sống hằng ngày của người dùng Việt.