vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Nội vụ đề xuất phân cấp quản lý nhiều lĩnh vực cho TP.HCM

2024-02-07 10:52
Tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH

Tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH

Bộ Nội vụ đang tiếp tục lấy ý kiến về dự thảo nghị định về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP.HCM.

Tạo điều kiện phát huy vai trò, thế mạnh

Theo Bộ Nội vụ, việc xây dựng dự thảo nghị định mới này là cần thiết, giúp cho TP.HCM được chủ động, phát huy vai trò, thế mạnh của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo phù hợp với điều kiện, đặc điểm, đô thị đặc biệt.

Về mục tiêu, Bộ Nội vụ chỉ rõ tăng cường phân cấp quản lý nhà nước cho TP trên một số lĩnh vực để xác định rõ trách nhiệm và tạo điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo trong giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh trên địa bàn TP.

Khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội tương xứng với vị trí, vai trò của TP đối với cả nước và khu vực.

Dự thảo nghị định đề xuất phân cấp cho UBND TP.HCM quản lý nhà nước trên 9 nhóm ngành, lĩnh vực.

Cụ thể gồm, quản lý nhà nước về đầu tư với 3 nội dung. Trong đó, quyết định cập nhật bổ sung danh mục ngành, nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư mới phát sinh theo xu thế phát triển công nghệ của thế giới và từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách và trên cơ sở quy định chi tiết các hình thức hỗ trợ đầu tư UBND TP trình HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, phổ biến pháp luật và các đối tượng khác...

Về phân cấp quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính, ngân sách nhà nước với 5 nội dung. Trong đó, TP được quyết định các chế độ chi tiền công, phụ cấp ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách phù hợp điều kiện TP (trừ định mức sử dụng xe ô tô công) và sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách TP để thanh toán đối với phần chênh lệch giữa mức chi theo quy định hiện hành của cấp có thẩm quyền với chi phí thực tế nhưng không quá 5 lần so với quy định.

Được phê duyệt đề án phân cấp cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết...

Sẽ được quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập

Liên quan quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường với 6 nội dung. Trong đó, quyết định quy mô dân số tại các dự án nhà ở xã hội bảo đảm phù hợp, tương ứng với chỉ tiêu về hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng tăng thêm theo quy định của pháp luật về nhà ở, quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng khi chấp thuận chủ trương đầu tư...

Đối với quản lý nhà nước về giao thông vận tải có 4 nội dung. Trong đó, quyết định việc sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu đối với hệ thống đường bộ do UBND TP chịu trách nhiệm quản lý khai thác, bảo trì cho mục đích phục vụ công cộng.

Việc này phải phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, không được ảnh hưởng đến an toàn công trình cầu đường bộ, đảm bảo về phòng chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.

Với quản lý nhà nước về y tế có 2 nội dung, còn với quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp có 6 nội dung.

Về quản lý nhà nước về nội vụ có 4 nội dung. Trong đó, quyết định thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, đảm bảo phù hợp với đặc thù thành phố, không làm tăng số lượng cơ quan chuyên môn hiện có.

Quyết định thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND các quận, huyện, đảm bảo phù hợp với đặc thù TP, không làm tăng số lượng cơ quan chuyên môn hiện có.

Quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, cụ thể được bố trí không quá 4 người trên một đơn vị đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP; không quá 3 người trên một đơn vị đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác thuộc UBND TP, TP Thủ Đức, các quận huyện.

Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng đề xuất phân cấp cho TP về quản lý nhà nước liên quan lao động, khoa học công nghệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bộ ngành phân cấp quyền cho TP.HCM, xin cho dễ sinh tiêu cựcThủ tướng Phạm Minh Chính: Bộ ngành phân cấp quyền cho TP.HCM, xin cho dễ sinh tiêu cực

Kết luận tại buổi làm việc về nghị quyết 98 (ngày 3-2), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định những quyền của Thủ tướng ông sẽ phân cấp hết cho TP.HCM.

Xem thêm: mth.20484559070204202-mch-pt-ohc-cuv-hnil-ueihn-yl-nauq-pac-nahp-taux-ed-uv-ion-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Nội vụ đề xuất phân cấp quản lý nhiều lĩnh vực cho TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools