vĐồng tin tức tài chính 365

Hamas đề xuất ngừng bắn 4,5 tháng ở Gaza, thả hết con tin

2024-02-07 18:11
Người đàn ông bị thương ở đầu đứng nhìn đống đổ nát của những tòa nhà sau khi Israel ném bom ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 7-2 - Ảnh: AFP

Người đàn ông bị thương ở đầu đứng nhìn đống đổ nát của những tòa nhà sau khi Israel ném bom ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 7-2 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, Hamas công bố đề xuất ngừng bắn tạm thời với Israel ở Dải Gaza ngày 7-2.

Đề xuất này được cho là nỗ lực ngoại giao lớn nhất từ trước tới nay trong xung đột giữa Hamas và Israel.

Hiện Israel chưa có phản hồi với đề xuất của Hamas. Trước đó, Israel tuyên bố họ sẽ không rút quân khỏi Dải Gaza cho đến khi Hamas bị xóa sổ.

Theo tài liệu dự thảo mà Hãng tin Reuters có được, đề xuất của Hamas bao gồm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 45 ngày.

Hamas sẽ trao trả những con tin Israel còn lại mà họ bắt được từ ngày 7-10-2023, nhằm đổi lấy các tù nhân Palestine.

Quá trình tái thiết Dải Gaza sẽ bắt đầu sau khi lực lượng Israel rút lui hoàn toàn. Thi thể và hài cốt của binh sĩ sẽ được trao trả.

Một nguồn thạo tin cho hay đề xuất của Hamas không bao gồm việc ngừng bắn vĩnh viễn ngay từ đầu. Nhưng hai bên sẽ phải đạt thỏa thuận chấm dứt chiến tranh trong thời hạn lệnh ngừng bán tạm thời còn hiệu lực và trước khi những con tin cuối cùng được giải thoát.

Theo dự thảo, trong 45 ngày đầu tiên, tất cả con tin phụ nữ Israel, nam giới dưới 19 tuổi, người già và người bệnh sẽ được thả, đổi lấy việc Israel thả phụ nữ và trẻ em Palestine khỏi nhà tù.

Israel cũng sẽ rút quân khỏi khu vực đông dân cư trong giai đoạn đầu này.

Giai đoạn 2 sẽ không bắt đầu cho đến khi các bên kết thúc "các cuộc đàm phán gián tiếp về yêu cầu cần thiết để chấm dứt hoạt động quân sự và trở lại trạng thái bình thường".

Giai đoạn 2 Hamas sẽ thả các con tin nam Israel còn lại và Israel sẽ rút lực lượng khỏi tất cả khu vực của Dải Gaza.

Thi thể và hài cốt binh sĩ sẽ được hai bên trao đổi trong giai đoạn thứ 3.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cũng bao gồm tăng cường cung cấp lương thực và viện trợ khác cho người dân đang tuyệt vọng ở Gaza.

Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ở Gaza sau khi Hamas giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin ở miền nam Israel trong cuộc tấn công bất ngờ ngày 7-10.

Cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 27.585 người Palestine được xác nhận đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel, cùng với hàng ngàn người khác có thể đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Cho đến nay, lệnh ngừng bắn duy nhất giữa hai bên chỉ kéo dài một tuần vào cuối tháng 11.

Hamas tấn công quân Israel tại hai thành phố lớn ở GazaHamas tấn công quân Israel tại hai thành phố lớn ở Gaza

Ngày 4-2, Hamas tiếp tục tấn công lực lượng Israel tại hai thành phố chính của Dải Gaza, vài tuần sau khi bị quân đội và xe tăng Israel bao vây.

Xem thêm: mth.50105347170204202-nit-noc-teh-aht-azag-o-gnaht-5-4-nab-gnugn-taux-ed-samah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hamas đề xuất ngừng bắn 4,5 tháng ở Gaza, thả hết con tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools