Quyết định bỏ công việc văn phòng để dấn thân vào con đường kinh doanh, chị Trần Hoàng Châu – Founder của thương hiệu túi xách Chautfifth cho rằng mạo hiểm khi khởi nghiệp ngoài 30 là sự mạo hiểm có nền tảng vững vàng.
Được nhiều người biết đến thông qua thương vụ gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, những chiếc túi xách của một local brand đã và đang thu hút sự chú ý của đông đảo các bạn trẻ Gen Z. Nhưng ít ai biết, xuất phát điểm của chị Trần Hoàng Châu làm làm việc trong lĩnh vực Sales & Marketing, chưa có gì liên quan tới thiết kế hay sản xuất, phân phối thời trang.
NĐT: Chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang, tại sai chỉ với gần 2 năm tham gia vào thị trường, chị đã tạo ra được cộng đồng khách hàng Chautfifth?
Trần Hoàng Châu: Không thể tạo ra một công đồng bằng cách đổ tiền rất nhiều cho marketing, mời người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm. Những việc này chỉ giúp cho thương hiệu của mình được biết đến rộng rãi nhưng để khách hàng bỏ tiền ra mua nó và yêu thích nó thực sự thì chỉ có giá trị cốt lõi mới có thể làm được. Phải có chất lượng đủ tốt, tính ứng dụng sản phẩm cao, mẫu mã độc đáo từ từ cộng đồng sử dụng sản phẩm mình bán ra sẽ được thành lập.
NĐT: Chautfifth theo đuổi sự độc đáo, thú vị, làm thế nào chị có thể đặt mục tiêu ra mắt sản phẩm mới mỗi tháng một lần?
Trần Hoàng Châu: Khi làm sáng tạo có những lúc mình suy nghĩ rất nhiều những vẫn không ra được ý tưởng, nhưng có khi chỉ vô tình đang đị trên đường ý tưởng lại có ngay thiết kế cho bộ sưu tập mới.
Tuy nhiên đã làm kinh doanh không thể nói sáng tạo không có thời gian, không có deadline, tôi vẫn nhận mình là người làm kinh doanh một cách sáng tạo. Trong trường hợp mình không có ý tưởng tốt nhất vẫn cần có những phương án thay thế, có thể chưa mang tính độc đáo nhiều nhưng phần nào mang đến sự mới mẻ cho thị trường đang có.
Chautfifth không chỉ hướng tới về mẫu mã mà còn quan tâm đến đa dạng các chất liệu. Các loại da hạt, da trơn, da bóng, da mờ với những màu sắc độc đáo khó thấy ở thương hiệu khác là những thứ tôi tâm huyết làm chứ không chỉ kiểu dáng. Chất liệu làm nên chiếc túi là một trong những giá trị cốt lõi mà tôi theo đuổi.
NĐT: Việc khởi nghiệp ở tuổi ngoài 30, chị cho rằng đấy là hạn chế hay thế mạnh của mình?
Trần Hoàng Châu: Trên đường đua khởi nghiệp hiện nay tôi nghĩ mình cũng không quá trẻ, có những bạn mới chỉ 20 tuổi đã tham gia kinh doanh và rất thành công, trong khi tôi bắt đầu khi đã ngoài 30 tuổi.
Ở tuổi đôi mươi, dù kinh nghiệm chưa có nhưng khi sai lầm dễ chấp nhận hơn, chúng ta có quyền sai vì còn quỹ thời gian để mạo hiểm nhưng khi ở đầu 3 mới khởi nghiệp thì hầu như rất khó để có thể bắt đầu lại.
Tuy vậy, khởi nghiệp ở thời điểm hiện tại với tôi là phù hợp khi những năm đôi mươi bản thân đã có khoảng thời gian trải nghiệm khá nhiều mô hình kinh doanh, đảm nhận nhiều vị trí, vai trò khác nhau, có những công việc đưa tôi vào trạng thái khối lượng công việc nhiều và áp lực. Những năm tháng đó giúp tôi có được sự bền bỉ, kiên trì, tô luyện sự dẻo dai để khi làm kinh doanh mình không bị đuối sức.
NĐT: Theo chị, yếu tố quyết định cần phải chú trọng khi bắt đầu khởi nghiệp là gì?
Trần Hoàng Châu: Khi tham gia khởi nghiệp cần hiểu rõ bản thân có phù hợp với con đường kinh doanh không? Hiểu rõ bản thân và chuẩn bị cho bản thân mình đủ kiến thức ngành cũng như quản trị để chọn lựa mô hình kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, sự bền bỉ, kiên trì, luôn học hỏi những cái mới và có khả năng chịu vất vả là những đức tính thật sự quan trọng giúp mình đi được chặng đường dài hơn vì khởi nghiệp tự thân thật sự không dễ dàng. Khi bán sản phẩm bằng sự chân thành, khách hàng sẽ cảm nhận được sự chân thành đó!
NĐT: Bước sang năm năm 2024, Chautfifth sẽ có những kế hoạch gì mang đến cho khách hàng, thưa chị?
Trần Hoàng Châu: Năm 2024, Chautfifth sẽ có những bước đi nỗ lực hơn cho thị trường nước ngoài. Tôi cảm nhận khả năng tham gia thị trường quốc tế rất cao của Chautfifth. Chính vì vậy, đội ngũ cũng rất mong muốn chiếc túi của mình sẽ xuất hiện ở một số thị trường trong khu vực song song với Việt Nam như Thái Lan và Singapore.
Điều mà tôi ấp ủ và nỗ lực là sẽ đảm bảo những sản phẩm của mình 100% do người Việt sản xuất và mang đi bán đất nước khác.
Mặt hàng tôi cũng đang hướng tới trong thời gian tới là giày và đồ trang trí nhà cửa, đây mới chỉ là ý tưởng bởi cần có thời gian nghiên cứu cẩn thận và kỹ lưỡng bởi đây là những ngành khó, không dễ gì gia nhập thị trường.
NĐT: Xin trân trọng cảm ơn sự chia sẻ của chị!.