vĐồng tin tức tài chính 365

Nga bác chuyện ông Putin đề xuất với Mỹ ngừng bắn ở Ukraine

2024-02-14 19:23
Biểu cảm của Tổng thống Nga Putin trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson được công bố hôm 8-2 - Ảnh: REUTERS

Biểu cảm của Tổng thống Nga Putin trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson được công bố hôm 8-2 - Ảnh: REUTERS

"Không. Điều đó không đúng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ khi được hỏi vào ngày 14-2, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó, hãng tin này dẫn các nguồn tin Nga tiết lộ Tổng thống Vladimir Putin đã gửi tín hiệu tới Washington vào năm 2023 một cách công khai và bí mật thông qua các bên trung gian, bao gồm cả "các đối tác của Nga tại Trung Đông".

Thông điệp mà nhà lãnh đạo Nga muốn chuyển là ông sẵn sàng xem xét lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Cũng theo Reuters, đề xuất của Tổng thống Putin sau đó được chuyển đến Washington. Vấn đề được đem ra thảo luận trong cuộc họp giữa Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan, giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Theo ba nguồn tin Nga, các bên trung gian đã gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2023. Ông Jake Sullivan thậm chí đã gọi điện cho cố vấn chính sách đối ngoại của ông Putin, ông Yury Ushakov, vào tháng 1 vừa qua.

Những nguồn tin của Reuters cũng tiết lộ sau các nỗ lực liên lạc, phía Nga cảm nhận Mỹ không tin tưởng đề xuất của ông Putin. 

Một quan chức Mỹ giấu tên sau đó lên tiếng bác bỏ có việc qua lại bí mật với Nga, nhấn mạnh Washington sẽ không "đàm phán sau lưng" Kiev.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 14-2, khi được hỏi về việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ, đại diện Điện Kremlin đã từ chối bình luận về quá trình đàm phán.

"Tôi muốn nhắc lại lời của Tổng thống Putin trong một cuộc phỏng vấn gần đây, rằng những vấn đề này yêu cầu sự im lặng và chúng chỉ có thể được giải quyết trong im lặng.

Vì vậy, vì lợi ích của chúng tôi, vì lợi ích của phía Mỹ, vì lợi ích của những bên liên quan, tốt hơn hết là mọi chuyện nên được quyết định trong im lặng", ông Peskov trả lời.

Mỹ đang tìm cách trả tự do cho cựu thủy quân lục chiến Paul Whelan và phóng viên Evan Gershkovich. 

Cả hai đều bị giam trong các nhà tù ở Nga với cáo buộc làm gián điệp. Theo Reuters, hôm 13-2, Ngoại trưởng Mỹ Blinken thông báo ông đã có một cuộc nói chuyện qua điện thoại hiếm hoi với ông Whelan.

Điện Kremlin bác tin ông Putin sẵn sàng bỏ Điện Kremlin bác tin ông Putin sẵn sàng bỏ 'yêu cầu trung lập' với Ukraine

Điện Kremlin ngày 26-1 bác tin của trang Bloomberg rằng Tổng thống Vladimir Putin "thăm dò" Mỹ về các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine, và sẵn sàng giảm các yêu cầu về tình trạng an ninh của Kiev.

Xem thêm: mth.86101318141204202-eniarku-o-nab-gnugn-ym-iov-taux-ed-nitup-gno-neyuhc-cab-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga bác chuyện ông Putin đề xuất với Mỹ ngừng bắn ở Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools