vĐồng tin tức tài chính 365

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát từ 5-3, một số bị cáo vắng mặt

2024-02-16 18:10

Từ năm 2012 đến tháng 10-2022, bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã thâu tóm, nắm giữ từ 85% đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB, trở thành cổ đông có "quyền lực" để chỉ đạo, điều hành, thao túng toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB.

Bà Lan và đồng phạm bị cáo buộc đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm:

Tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB;

Thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của bà Lan;

Thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty "ma", thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm.

Trong thời gian này, SCB giải ngân cho nhóm bà Lan vay tiền, chiếm 93% số tiền cho vay, 7% còn lại là nhóm khách hàng thông thường. Các khoản nợ này đều nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi.

Nhằm hợp thức việc rút tiền và tránh truy vết, bà Lan đã chỉ đạo cán bộ ở SCB chuyển tiền giải ngân vào các công ty ma, sau đó thực hiện rút tiền.

Theo cáo trạng, tại thời điểm khởi tố vụ án, trên hệ thống sổ sách của SCB thể hiện ngân hàng này đã huy động của người dân và các tổ chức khác hơn 673 ngàn tỉ, trong đó riêng tiền gửi của khách hàng là hơn 511 ngàn tỉ.

Thời điểm đó, tổng nguồn vốn của SCB theo sổ sách kế toán là 713 ngàn tỉ. Tuy nhiên, thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định kiểm soát đặc biệt, thuê đơn vị kiểm toán độc lập rà soát, đánh giá thực trạng tài chính của SCB.

Kết quả kiểm toán độc lập xác định nhà băng này âm vốn chủ sở hữu 443,7 ngàn tỉ, lỗ lũy kế 464,5 ngàn tỉ.

Xem thêm: mth.64702007161204202-tam-gnav-oac-ib-os-tom-3-5-ut-tahp-hniht-nav-uv-ux-tex/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát từ 5-3, một số bị cáo vắng mặt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools