Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2024, Quảng Ninh đã đưa cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3) vào khai thác. Việc đưa cây cầu thứ hai nối 2 khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau 4 năm sáp nhập này vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Quảng Ninh, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của TP. Hạ Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.
Dự kiến trong năm 2024, nhiều dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong đó, cầu Bến Rừng đã được hợp long ngày 31/1 và chủ đầu tư, các nhà thầu đang tích cực triển khai các hạng mục còn lại. Cùng với cầu Bến Rừng, đường nối cầu có chiều dài 2,2 km, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh dự kiến hoàn thành trong quý II/2024.
Là công trình quan trọng trong chiến lược phát triển hành lang phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, Dự án Đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều có chiều dài 40,93 km, đi qua TX. Quảng Yên, TP. Uông Bí và TX. Đông Triều. Trên tuyến có 13 cầu vượt sông bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dạng cầu song lập. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, được triển khai từ đầu năm 2023.
Để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật trong năm 2024 và hoàn thành Dự án Đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều vào giữa năm 2025, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với TX. Đông Triều khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đất phục vụ thi công dự án. Bên cạnh đó, để tạo kết nối liên thông tổng thể với dự án, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cần làm việc với Tập đoàn AMATA khẩn trương thi công tiếp đường trục chính trong Khu công nghiệp Sông Khoai.
Cùng với các dự án giao thông kết nối liên vùng, Dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342 nối Hạ Long - Lạng Sơn đoạn qua địa bàn huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) dự kiến được hoàn thành trong năm 2024. Công trình có chiều dài gần 21 km, tổng mức đầu tư gần 816 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, hiện đã thi công trên 65% khối lượng. Dự án khi được đưa vào khai thác sẽ hoàn thiện giao thông kết nối giữa vùng thấp, vùng động lực, vùng phát triển với vùng cao của TP. Hạ Long, huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn.
Trong khi đó, Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Húc Động - Đồng Văn - Cao Ba Lanh ra Quốc lộ 18C đã hoàn thành được gần 90% khối lượng, các đơn vị đều đồng loạt tổ chức thi công từ ngày mùng 4 Tết Nguyên đán. Tuyến đường này có chiều dài trên 43 km, được chia thành 2 tuyến (Húc Động - Đồng Văn dài 28,82 km; Cao Ba Lanh - Quốc lộ 18C dài 14,45 km). Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng đời sống của người dân khu vực miền núi, biên giới.
Dự án đường nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với cảng Vạn Ninh cũng đang được tập trung thi công. Dự án có tổng chiều dài 9,5 km, điểm đầu tuyến từ km0+00 đấu nối với tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thuộc phường Ninh Dương và điểm cuối tuyến tại km9+500 xã Vạn Ninh, tổng mức đầu tư trên 520 tỷ đồng.
“Chúng tôi xác định việc đầu tư có trọng điểm vào các dự án giao thông không chỉ là động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, mà còn tạo nên sự kết nối đồng bộ, chặt chẽ, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn cho địa phương và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ”, ông Huy nhấn mạnh.