vĐồng tin tức tài chính 365

Ngư dân bãi ngang Quảng Trị được mùa ruốc

2024-02-22 15:44
Ngư dân bãi ngang được mùa ruốc, vợ chồng cười hớn hở vì có nguồn thu đáng kể - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ngư dân bãi ngang được mùa ruốc, vợ chồng cười hớn hở vì có nguồn thu đáng kể - Ảnh: HOÀNG TÁO

Giữa buổi sáng 22-2, bãi biển xã Gio Hải (huyện Gio Linh) tấp nập người ra vào chờ ngư dân vào bờ mang theo những sọt ruốc tươi. Họ là vợ con ngư dân và các thương lái đến mua ruốc.

Đầu năm được mùa ruốc nên phấn khởi

Trong khi chờ chồng cập bờ, bà Nguyễn Thị Hoài, 53 tuổi, trú thôn 6 (xã Gio Hải, Gio Linh) cho hay 3 ngày qua, chồng bà đánh bắt được 5 tạ ruốc tươi. "Có nhà đi 2 người, kéo nhanh hơn nên đánh được cả tấn. Đầu năm được mùa ruốc nên gia đình rất phấn khởi", bà Hoài nói.

Vừa dứt lời thì chồng cập bến, bà tất tả lội nước ra phụ chồng bê vào 2 sọt to ruốc, ước chừng 100kg. "Đánh bắt được chừng nào phải đưa vào chừng đó để bán cho tươi, phơi cho được nắng", bà Hoài nói rồi nhanh chóng gánh từng sọt ruốc lên bờ, chất lên xe kéo đi phơi.

Bà Hoài cười tươi với chồng rồi chỉ kịp dúi một gô cơm vào tay để ông quay thuyền trở ra biển đánh bắt ngay. Mỗi ngày, ngư dân hành nghề đánh bắt ruốc ra biển khoảng 3 chuyến. Ruốc xuất hiện cách bờ biển từ 500-1.000m.

Ngư dân cho hay ruốc xuất hiện ngắn ngày nên phải tranh thủ đánh bắt. "Thuyền vào ra liên tục, cả ngày đi không biết bao nhiêu lượt. Vợ nào con nấy tới từng thuyền của gia đình để lấy ruốc", bà Hoài nói.

Những ngày đầu, ruốc tươi giá 20.000 đồng/kg, nhưng nay sản lượng nhiều nên giảm còn 7.000 đồng/kg. Ruốc khô giá 40.000 - 60.000 đồng/kg nhưng mất công phơi.

Thu hàng trăm triệu trong ít ngày nhờ ruốc

Năm nay, ruốc xuất hiện nhiều dọc bờ biển của 2 huyện Gio Linh và Triệu Phong. Hàng trăm ngư dân nhờ đó mà có được nguồn thu đáng kể ngay từ đầu năm.

Ông Hồ Xuân Thùy - phó chủ tịch UBND xã Gio Hải - thống kê 3 ngày vừa rồi, 150 ngư dân hành nghề ruốc ven bờ của xã nhà mang về khoảng 30 tấn ruốc. "Hôm nay mới buổi sáng nhưng có ngư dân đánh bắt được cả tạ. Dự kiến hôm nay ngư dân được sản lượng nhất", ông Thùy cho hay.

Con ruốc mang lên bờ phơi khô, bán cho thương lái - Ảnh: HOÀNG TÁO

Con ruốc mang lên bờ phơi khô, bán cho thương lái - Ảnh: HOÀNG TÁO

Tương tự, ông Đặng Quang Hải - chủ tịch UBND xã Triệu Lăng, Triệu Phong - cho hay 3 ngày qua, ngư dân của xã thu khoảng 500 triệu đồng từ ruốc. "Năm nay ruốc quá đạt sản lượng, hôm nay vẫn còn nhiều lắm", ông Hải hồ hởi nói.

Ông Hải ước tính mỗi hộ ngư dân thu khoảng 5 triệu tiền ruốc trong 3 ngày vừa qua. "Dự báo thêm ngày mai nữa là hết đợt ruốc vì gió mùa về nên ngư dân rất khẩn trương", ông Hải cho biết thêm.

Nghề ruốc cho thu nhập khá cao một cách đột xuất nhưng vất vả, ngư dân phải dầm nắng ra biển cả ngày, và phải có nhân lực để phơi ruốc trong bờ.

Ruốc khô được giá hơn nhưng cần nhiều nhân công - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ruốc khô được giá hơn nhưng cần nhiều nhân công - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ngư dân Kiên Giang xuất hành mong tàu đầy cáNgư dân Kiên Giang xuất hành mong tàu đầy cá

Ngư dân Kiên Giang hôm nay rộn ràng xuất hành vươn khơi bám biển đầu năm, với kỳ vọng tàu đầy cá để có tiền lo cho cuộc sống gia đình.

Xem thêm: mth.46881653122204202-cour-aum-coud-irt-gnauq-gnagn-iab-nad-ugn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngư dân bãi ngang Quảng Trị được mùa ruốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools