vĐồng tin tức tài chính 365

Tiến độ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ra sao?

2024-02-22 18:10
Ông Nguyễn Huy Bình - trưởng Phòng Kế hoạch đầu tư Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị - thông tin tại họp báo - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ông Nguyễn Huy Bình - trưởng Phòng Kế hoạch đầu tư Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị - thông tin tại họp báo - Ảnh: CHÂU TUẤN

Chiều 22-2, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Huy Bình - trưởng Phòng Kế hoạch đầu tư Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị - đã thông tin về tiến độ dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang thi công đúng tiến độ

Dự án được khởi công vào ngày 23-2-2023 và nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi... Đến thời điểm này, dự án đang thi công đúng theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2023, dự án được giao 2.039 tỉ đồng và đã giải ngân đạt 100%, thi công vượt kế hoạch đề ra.

Hiện các nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục như kè bờ kênh, đường, cầu giao thông, các cống cấp 2, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh công viên… Đến nay tiến độ chung của toàn dự án ước đạt 35%.

Song song với công tác xây lắp, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải quyết các trường hợp tái lấn chiếm đang thực hiện quyết liệt.

Tuy nhiên dự án hiện vẫn gặp một số khó khăn vướng mắc như công tác thu hồi mặt bằng tái lấn chiếm.

Bên cạnh đó là những vướng mắc pháp lý bãi tiếp nhận đất, bùn từ quá trình thi công các dự án và thiếu cát san lấp, cát đổ bê tông và cát xây tô.

"Những khó khăn này là khách quan và có những khó khăn ảnh hưởng chung đến các dự án xây dựng chứ không riêng dự án Tham Lương, nhất là khó khăn về nguồn cát san lấp, cát đổ bê tông và cát xây tô hay vướng mắc về pháp lý bãi tiếp nhận đất, bùn từ quá trình thi công dự án", ông Nguyễn Huy Bình nói.

Hiện Ban Hạ tầng đô thị đang phối hợp với các đơn vị liên quan để gấp rút tháo gỡ khó khăn.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là dự án trọng điểm thuộc đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2045. Dự án có chiều dài tuyến 31,46km đi qua địa bàn 7 quận huyện với tổng mức đầu tư khoảng 8.200 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 dự án đã hoàn thành, hình thành cơ bản tuyến đường dọc kênh. Tháng 2-2023, TP.HCM đã khởi công giai đoạn 2 dự án. Đây cũng là 1 trong 10 dự án được Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP đưa vào danh sách ưu tiên thúc đẩy trong quý 1-2024. Theo tiến độ đề ra, dự án sẽ về đích vào ngày 30-4-2025.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn "không vùng cấm, không ngoại lệ"

Thượng tá Lê Mạnh Hà – phó Phòng Tham mưu, Công an TP - thông tin về tình hình tai nạn giao thông - Ảnh: T.N

Thượng tá Lê Mạnh Hà - phó Phòng Tham mưu, Công an TP - thông tin về tình hình tai nạn giao thông - Ảnh: T.N

Cũng tại họp báo, thượng tá Lê Mạnh Hà - phó Phòng Tham mưu, Công an TP - đã thông tin về tình hình tai nạn giao thông trong Tết Giáp thìn 2024.

Trong 7 ngày Tết, từ ngày 8-2 đến ngày 14-2, tại TP xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 15 người bị thương. Trong đó có 2 vụ vi phạm nồng độ cồn. So 7 ngày Tết năm 2023, số vụ tai nạn tăng 3 vụ, tuy nhiên số người chết giảm 4 người.

Theo ông Hà, ngay từ đầu năm 2023, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó xử lý thường xuyên, liên tục vi phạm nồng độ cồn, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Việc này nhằm hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe" trong nhân dân.

Việc này cũng góp phần kéo giảm tình hình tai nạn giao thông năm 2023. Cụ thể, năm 2023, TP xảy ra 1.729 vụ tai nạn giao thông, làm chết 661 người, bị thương 1.049 người.

Qua theo dõi, thống kê tình hình xử lý vi phạm giao thông, Công an TP nhận thấy người dân đã dần hình thành thói quen, văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia - không lái xe". Việc kiên quyết xử phạt nồng độ cồn thời gian vừa qua đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ quần chúng nhân dân.

62 ô tô, 34.072 xe máy, 1.279 xe mô tô ba bánh đang bị tạm giữ

Thông tin thêm về việc quản lý phương tiện giao thông bị tạm giữ, ông Hà cho biết Phòng Cảnh sát giao thông được giao sử dụng 9 kho, bãi tạm giữ tang vật, phương tiện với tổng diện tích đất trên 59.000 m2.

Hiện có 62 ô tô, 34.072 xe máy, 1.279 xe mô tô ba bánh bị tạm giữ tại 9 kho bãi này. Tuy nhiên diện tích kho, bãi chưa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm.

Nhiều đơn vị phải tận dụng khoảng trống tại trụ sở để làm nơi tạm giữ tang vật. Theo thống kê riêng của Phòng Cảnh sát giao thông, cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm nếu không có giải pháp quyết liệt.

Năm 2023, Phòng Cảnh sát giao thông đã bán thanh lý 19.105 tang vật, phương tiện các loại. Đồng thời kiến nghị Giám đốc Công an TP rà soát, giao bổ sung những kho bãi và tiếp tục cải tạo các vị trí kho bãi.

Phấn đấu 30-4-2025 hoàn thành dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước LênPhấn đấu 30-4-2025 hoàn thành dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Sáng 13-6, đoàn khảo sát do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì đã kiểm tra hiện trường dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Xem thêm: mth.15402537122204202-oas-ar-nel-coun-hcar-tac-neb-gnoul-maht-hnek-oat-iac-na-ud-od-neit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiến độ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ra sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools