Ngày 27-2, Văn phòng quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết lượng xe đi trên đường La Sơn - Hòa Liên (nối Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) đã giảm đi nhiều so với dịp Tết vừa qua.
Hiện nay trung bình mỗi ngày từ 3.000 - 4.000 xe, tương đương dịp trước Tết.
Vào dịp Tết vừa qua, trung bình mỗi ngày có 6.000 - 7.000 xe lưu thông trên đoạn đường này, gấp đôi so với ngày thường. Có những ngày cao điểm, lượng xe trên đường hơn 9.000 lượt.
Theo thống kê, lượng xe lưu thông qua đây trong những ngày Tết Nguyên đán cũng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trong những ngày qua lượng xe cộ qua lại trên tuyến này đã giảm đi nhiều. Đặc biệt trong những ngày qua, khi các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên suốt tuyến Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị) thì lưu lượng xe cũng đã giảm đáng kể.
Anh Nguyễn Hải Phát (lái xe một đơn vị vận tải có trụ sở lại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết ngày 18-2 xảy ra vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây kẹt xe hơn nửa ngày trời.
Rút kinh nghiệm, phía công ty anh đã chọn tuyến đường quốc lộ thay vì tuyến đi tuyến Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ.
Theo anh Phát, với lộ trình Quảng Trị - Đà Nẵng thì thời gian di chuyển trong điều kiện bình thường trên cao tốc và quốc lộ 1 không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên do tuyến cao tốc chưa thu phí, nếu chọn di chuyển trên đường này sẽ tránh được ba trạm thu phí dưới quốc lộ 1 nên cánh lái xe hay lựa chọn.
"Trước đi tuyến Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ không chỉ vì tiết kiệm tiền phí mà vì đường này không có xe máy, chạy rất mượt. Hôm sau Tết đến nay thì chúng tôi rất sợ kẹt xe, ùn ứ sau xe tải chở nặng làm trễ việc quay đầu xe nên chọn đi quốc lộ cho chắc ăn" - anh Phát nói.
Tài xế đi tuyến Hòa Liên - La Sơn đã "biết sợ" hơn
Tuyến đường Hòa Liên - La Sơn đi qua vùng rừng núi Vườn quốc gia Bạch Mã. Tuyến này mới chỉ có hệ thống camera giám sát ở hầm Mũi Trâu nên nhiều tài xế chạy ẩu, vượt ở những đoạn đường cấm vượt.
Những ngày qua khi có thông tin lực lượng chức năng thường xuyên giám sát trên đường thì tình trạng lấn làn, vượt ẩu đã ít đi trông thấy. Lái xe cũng biết sợ hơn sau vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.
Nhiều nhà đầu tư tư nhân không còn mặn mà với việc làm đường cao tốc. Nguyên nhân vì sao?