vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Thanh tra ‘rất xấu hổ vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD’

2024-03-14 14:28

Trong phiên tòa hôm nay, các bị cáo cựu lãnh đạo Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đều thừa nhận như cáo trạng truy tố. Chủ tọa Hội đồng xét xử (HĐXX) Phạm Lương Toản ngay từ đầu giờ xét hỏi đã cho rằng: “Các bị cáo về việc trả lời các câu hỏi của luật sư, hoặc có quyền không trả lời câu hỏi của luật sư vì nội dung câu trả lời trùng nhau, hoặc đã trả lời rồi”.

Phiên xét xử vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sáng 14-3


Như thông báo từ trước, thay mặt HĐXX, Chủ tọa thông báo thẩm phán Lê Công Huân vì công tác đột xuất nên không tiếp tục tham gia HĐXX, thẩm phán Đoàn Thị Hương Giang là thẩm phán dự khuyết sẽ thay thẩm phán Huân tiếp tục tham gia thành phần HĐXX để xét xử vụ án. Chủ tọa cũng thông báo các luật sư trong quá trình tranh tụng về việc sử dụng các tài liệu mật phải tuân thủ theo đúng các quy định về sử dụng tài liệu mật. Trong trường hợp làm trái quy định làm lộ bí mật Nhà nước thì phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II, thuộc Ngân hàng Nhà nước) hỏi bị cáo Nguyễn Văn Hưng (Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng, là người ra quyết định thanh tra, có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát nội dung hoạt động thanh tra của Đoàn Thanh tra tại Ngân hàng SCB) về cáo trạng truy tố bị cáo có đúng không? Bị cáo Hưng thừa nhận đúng.

“Với vai trò phụ trách Đoàn thanh tra, anh có chỉ đạo chị Nhàn?”. Luật sư hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Hưng trả lời: “Bị cáo không chỉ đạo Đoàn thanh tra”. Luật sư hỏi: “Ông nghĩ thế nào về mình ký quyết định thanh tra?”, bị cáo Hưng cho rằng không cần trả lời vì đã trả lời trước đó rồi.

Luật sư hỏi bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng): “Khi SCB mang tiền đến cho bị cáo, thì không biết số tiền bao nhiêu?”, Bị cáo Đỗ Thị Nhàn trả lời chỉ nói là “cảm ơn”. “Liên quan đến nhận thức, bị cáo luôn trao đổi với luật sư trước đây, bị cáo rất ăn năn, thành khẩn”.

Tiếp tục phần đặt câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, hỏi bị cáo Nguyễn Văn Hưng: “Là người ra quyết định thanh tra Ngân hàng SCB, đúng vậy không?”, bị cáo Hưng: “Đúng”. Bị cáo Hưng cũng cho rằng các câu hỏi của luật sư, bị cáo đã trả lời Viện KSND rồi. Bị cáo Hưng: “Không chỉ đạo Đoàn Thanh tra…”.

Trong khi đó, bị cáo Đỗ Thị Nhàn trình bày: “Anh Hưng chỉ đạo tôi, trong Bản cáo trạng cũng nêu vấn đề này rồi ạ. Tôi có bằng chứng anh Hưng chỉ đạo tôi”. Ngoài ra, bị cáo Đỗ Thị Nhàn cũng nêu một số chỉ đạo của bị cáo Hưng về sửa kết quả thanh tra, tình tiết đó được chỉnh sửa báo cáo kết quả thanh tra lên cấp trên.

Trong 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, thì có luật sư hỏi bị cáo Đỗ Thị Nhàn: “Bị cáo cho HĐXX biết khi nhận 5,2 triệu USD từ bị cáo Văn ở Ngân hàng SCB, sao chưa sử dụng, cất ở đâu?”, Bị cáo Nhàn: “Khi nói đến việc nhận tiền của anh Văn, tôi rất xấu hổ. Tôi nhận tiền của anh Văn, tôi có mang về quê gửi. Tôi chưa sử dụng đồng nào, tôi thấy xấu hổ, rất mong HĐXX tạo điều kiện cho tôi khắc phục hậu quả vụ án”.

Luật sư hỏi bị cáo Đặng Phương Hoài Tâm (làm việc tại Văn phòng HĐQT của Công ty Vạn Thịnh Phát và Công ty Đầu tư Vạn Thịnh Phát), bị cáo Tâm cho rằng chỉ làm việc cho Công ty Vạn Thịnh Phát, nhưng do tính chất công việc, nên có liên hệ công tác với các công ty khác... “Trong việc quản lý điều hành văn phòng của chị, có bao nhiêu nhân viên?”, bị cáo Tâm: “Bị cáo quản lý tài sản, theo dõi các tài sản, cập nhật danh sách tài sản của Công ty Vạn Thịnh Phát. Quản lý tài sản chỉ là danh sách, bị cáo chỉ có quản lý trên danh sách”. Theo cáo trạng, bị cáo Đặng Phương Hoài Tâm giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 171.59 ngàn tỉ đồng.

Luật sư hỏi bị cáo Bùi Anh Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), có nhận được văn bản báo cáo của cấp dưới về tình trạng tài chính của Ngân hàng SCB? Bị cáo trả lời cáo trạng đã nêu rồi. Về câu hỏi “Kết quả thanh tra khác với báo cáo thanh tra về Ngân hàng SCB?”. Bị cáo Dũng cho rằng không biết kết luận thanh tra.

Cập nhật…

Bích Hà - Văn Toàn

Xem thêm: lmth.769951_dsu-ueirt-25-ol-ioh-nahn-iv-oh-uax-art-hnaht-cuc-gnourt-cuc-tahp-hniht-nav-naod-pat-na-uv-ux-tex/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Thanh tra ‘rất xấu hổ vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools