Ngày 28-2, lãnh đạo UBND huyện Cư M'Gar (Đắk Lắk) xác nhận người tự ý cho múc đất trái phép san lấp dự án đã nộp phạt, huyện đã yêu cầu đưa khu vực này về trạng thái an toàn.
Theo quyết định, UBND huyện Cư M'Gar xử phạt ông Phan Đức Toàn (30 tuổi, trú tỉnh Kon Tum) chủ thửa đất số 1205, tờ bản đồ 66 có diện tích hơn 2.700m2 trồng cây lâu năm tại buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'Gar) số tiền 45 triệu đồng.
Ông Toàn bị xử phạt vì hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài phạt tiền, UBND huyện Cư M'Gar buộc ông Toàn phải có giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực về trạng thái an toàn trong thời gian 30 ngày.
Sáng 28-2, chúng tôi có mặt tại quả đồi này, thấy rằng tuy quá thời gian yêu cầu khá dài, ông Toàn vẫn bỏ bê, mặc kệ rủi ro, mất an toàn trong khu vực.
Theo đó, khu vực đất bị khoét sâu, rộng khoảng 2.000m2, đất đá lởm chởm, phía mép đường có một vách đất bị khoét hổng chân phía bên trong, có nguy cơ đổ sụp ra đường.
Đơn vị được nhà thầu xác định đã khai thác đất trái phép để san lấp dự án đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (đường tránh Đông) là Công ty TNHH số 5 VTA Đắk Lắk, do ông Phan Đức Phương (33 tuổi, anh trai ông Toàn) làm giám đốc.
Một phần khối lượng đất đắp trái phép này, sau phản ánh của báo Tuổi Trẻ, do không đảm bảo chất lượng, nên Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A, chủ đầu tư dự án đường tránh Đông) buộc đơn vị thi công phải múc bỏ đi.
Công ty múc đất trái phép san lấp dự án chưa đủ năng lực tham gia đấu thầu
Theo ông Lê Đình Hải - giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn (đơn vị trúng thầu gói thầu Km9 đến Km11 đường tránh Đông), gói thầu này trước đó ông liên danh với một doanh nghiệp khác.
Sau vụ đơn vị này múc đất lậu san lấp dự án, dọa "giết cả nhà phóng viên" một tờ báo thì bị loại.
Cũng theo ông Hải, dù Công ty TNHH số 5 VTA Đắk Lắk (hoạt động vào tháng 12-2022) chưa đủ năng lực tham gia các gói thầu xây dựng, nhưng vì doanh nghiệp "có mối quan hệ" nên mới cho tham gia một số hạng mục.
Do "áp lực tiến độ", đơn vị này đã múc đất trái phép, kém chất lượng để san lấp cho gói thầu nêu trên.
Sau phản ánh của báo Tuổi Trẻ Online, đơn vị trúng thầu, chủ đầu tư yêu cầu Công ty TNHH số 5 VTA Đắk Lắk phải lấy đất đúng điểm mỏ đã được phê duyệt để san lấp. Tuy nhiên, trả lời báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Ban A vẫn khẳng định "làm đúng quy định".
Hiện Công ty TNHH số 5 VTA Đắk Lắk vẫn thực hiện một số hạng mục tại gói thầu nêu trên.
Ngày 22-12, ông Nguyễn Minh Huấn - giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk - cho hay đã chỉ đạo kiểm tra nhà thầu múc cả quả đồi để san lấp mặt bằng tuyến đường 1.500 tỉ đồng.