Gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng
Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với: Nguyễn Văn Hậu (tự Hậu "Pháo", Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sơn), Nguyễn Thị Hằng (Phó tổng giám đốc), Đỗ Thị Mai (kế toán trưởng), Hoàng Thị Tuyết Hạnh (kế toán viên); Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group), Nguyễn Hồng Sơn (lao động tự do), về các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan..., gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Sau khi Viện KSND Tối cao phê chuẩn các quyết định và lệnh trên, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện. Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và hành vi của các đối tượng khác liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
Năm 2004, Nguyễn Văn Hậu thành lập Tập đoàn Phúc Sơn (địa chỉ tại xã Tam Phúc, H.Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Phúc Sơn, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng. Từ đây, Nguyễn Văn Hậu nắm khối tài sản nghìn tỷ nhờ đưa Tập đoàn Phúc Sơn từ một công ty nhỏ trở nên có tiếng trong thị trường bất động sản. Tập đoàn này có hàng loạt bất động sản đình đám tại tỉnh Vĩnh Phúc như: Khu trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn (H.Vĩnh Tường) quy mô 130 héc-ta, khu nhà ở 15 tầng cho người có thu nhập thấp tại TP.Vĩnh Yên; khu đô thị (KĐT) hai bên đường Phù Đổng (TP.Việt Trì, Phú Thọ) quy mô 149 héc-ta...
Vào đầu tháng 8/2022, Tập đoàn Phúc Sơn được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư Dự án KĐT Bàu Giang, quy mô 495.932m2, gồm 294 căn nhà ở thương mại nằm trên trục đường chính với diện tích 46.089m2, 274 căn nhà ở xã hội với diện tích 19.292m2, 795 lô đất nền... Tổng kinh phí đầu tư dự án này lên đến 3.318 tỷ đồng. Dù vậy, Nguyễn Văn Hậu đã chuẩn bị cho dự án này từ rất lâu. Năm 2018, Hậu thành lập Công ty TNHH MTV KĐT Bàu Giang (gọi tắt là Công ty Bàu Giang) tại Quảng Ngãi, vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Đến năm 2019, Hậu trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty, tăng vốn chủ sở hữu lên 250 tỷ đồng. Hai năm 2019 - 2020, Công ty Bàu Giang báo lỗ lần lượt là 494 triệu đồng và 1 tỷ đồng. Trong năm 2022, Tập đoàn Phúc Sơn còn đề xuất UBND tỉnh Nghệ An về Dự án KĐT Hưng Hòa 1 và KĐT Hưng Hòa 2 tại xã Hưng Hòa (TP.Vinh) với quy mô hơn 200 héc-ta.
Thế nhưng kết quả kinh doanh của Tập đoàn Phúc Sơn lại đi xuống qua các năm. Cụ thể, năm 2016 doanh thu ghi nhận là 514,6 tỷ đồng, lãi ròng 3,7 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu còn 468,3 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận tăng vọt lên 37,58 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu chỉ đạt 84,7 tỷ đồng, lãi ròng là 80 triệu đồng. Đặc biệt, kết quả kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn Phúc Sơn giảm còn 61 tỷ đồng, lợi nhuận lần đầu ghi nhận lỗ 17 tỷ đồng. Tuy là doanh nghiệp có tiếng, nhưng Tập đoàn Phúc Sơn cũng dính vào nhiều chuyện lùm xùm. Trong các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư, có 3 dự án BT tại sân bay Nha Trang cũ. Các dự án này nhiều năm liền chậm tiến độ, không thể đưa vào khai thác cuối năm 2017 như đã cam kết.
Số tiền chưa nộp hơn 11.994 tỷ đồng
Theo hồ sơ, Tập đoàn Phúc Sơn là nhà đầu tư được tỉnh Khánh Hòa giao thực hiện các dự án những tuyến đường, nút giao kết nối sân bay Nha Trang cũ; Dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội và Dự án nút giao thông Ngọc Hội, theo hình thức hợp đồng BT. Nguồn vốn để thanh toán cho các dự án BT là các quỹ đất thuộc Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Tính đến tháng 8/2022, tổng tiến độ 3 dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn đạt khoảng 38%, tổng chi phí đầu tư là 1.284 tỷ đồng. Việc chậm tiến độ các dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn gây bức xúc cho dư luận.
Cũng liên quan đến hoạt động ở Khánh Hòa, Tập đoàn Phúc Sơn bị địa phương này truy thu số tiền hơn 11.994 tỷ đồng tại Dự án Khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Cụ thể, tháng 8/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Tập đoàn Phúc Sơn về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án trên với số tiền hơn 11.994 tỷ đồng. Số tiền này dựa trên số liệu kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Thông báo số 680 năm 2019 và văn bản mới đây của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Ngày 08/8/2022, Nguyễn Văn Hậu có văn bản trả lời UBND tỉnh Khánh Hòa, với nội dung sau: "đối với số tiền phải nộp là 11.994,92 tỷ đồng theo yêu cầu của UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, nhà đầu tư nhận thấy là chưa có đủ căn cứ pháp lý để tính toán, xác định, đảm bảo theo nguyên tắc ngang bằng giá trong việc thực hiện đầu tư xây dựng các dự án theo hình thức BT (việc phê duyệt giá đất tại khu vực sân bay Nha Trang và thủ tục thanh toán các dự án BT chưa được thực hiện)".
Hiện nay, các sai phạm liên quan đến những dự án, đất đai tại sân bay Nha Trang cũ "có dấu hiệu tội phạm" đã được Công an tỉnh Khánh Hòa chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra thuộc Bộ Quốc phòng xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Vì vậy, đối với số tiền mà tỉnh này đã thông báo nhưng Tập đoàn Phúc Sơn chưa chấp nhận nộp vào ngân sách nhà nước (hơn 11.994 tỷ đồng), theo lãnh đạo cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa thì phải chờ kết quả xử lý của Cơ quan điều tra thuộc Bộ Quốc phòng hoặc phán quyết của tòa án, để buộc doanh nghiệp phải thực hiện.
Dự án Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang là dự án thực hiện tại sân bay Nha Trang cũ. Dự án này từng được Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm. Tại Khánh Hòa, Tập đoàn Phúc Sơn là nhà đầu tư được địa phương giao thực hiện các dự án những tuyến đường, nút giao kết nối sân bay Nha Trang cũ; Dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội và Dự án nút giao thông Ngọc Hội, theo hình thức hợp đồng BT. Nguồn vốn để thanh toán cho các dự án BT là các quỹ đất thuộc Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Điều đáng nói, 3 dự án BT tại TP.Nha Trang đến nay vẫn chưa hoàn thành, bàn giao, nhưng Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô, bán nền gần hết các khu đất "vàng" được giao hoàn vốn tại sân bay Nha Trang cũ và thu hàng nghìn tỷ đồng của nhiều người mua đất.
Trong khi đó, việc giao đất tại sân bay Nha Trang cũ cũng có nhiều lỗ hổng pháp luật. Theo hồ sơ, sân bay Nha Trang cũ do Bộ Quốc phòng quản lý, có tổng diện tích khoảng 238,82 héc-ta. Đến năm 2009, Bộ Quốc phòng và tỉnh Khánh Hòa xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân bay Nha Trang cũ và được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý. Năm 2015, tỉnh Khánh Hòa và Bộ Quốc phòng ký Biên bản bàn giao 18,8 héc-ta đất sân bay Nha Trang cũ cho địa phương quản lý. Cùng năm này, tỉnh Khánh Hòa, Trường Sĩ quan không quân cùng Tập đoàn Phúc Sơn bàn giao và tiếp nhận 18,8 héc-ta trên thực địa.
Đến năm 2016, Tập đoàn Phúc Sơn đã tổ chức bàn giao, tiếp nhận 44 héc-ta quỹ đất sân bay Nha Trang cũ (đợt 2). Tỉnh Khánh Hòa cũng có Quyết định số 3262 về thu hồi đất do Trường Sĩ quan không quân quản lý tại khu vực sân bay Nha Trang cũ và giao đất, cho thuê đất cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện Dự án Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang (phân khu 2A, phân khu 2 và phân khu 3), với diện tích là 623.064m2. Sau này, những nội dung giao đất, cho thuê đất tại Quyết định 3262 bị Thanh tra Chính phủ ra kết luận xác định vi phạm quy định của Luật Đất đai, không phù hợp với chủ trương sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang cũ để hoàn vốn cho các dự án BT...
Xem thêm: lmth.373951_nos-cuhp-naod-pat-hcit-uhc-maig-mat-tab-ot-iohk/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc