Ngành bia, rượu tăng trưởng ấn tượng chợ mạng
Báo cáo "Chinh phục kênh E-commerce: Ngành hàng đồ uống có cồn" do YouNet ECI vừa phát hành vẽ ra bức tranh mới của ngành hàng bia rượu trên sàn thương mại điện tử trong năm 2023.
Dựa trên số liệu phân tích doanh thu của tất cả nhãn hàng bia, rượu, nước trái cây lên men đang kinh doanh trên Shopee, Lazada, Tiki, báo cáo chỉ ra doanh thu nhóm ngành hàng đồ uống có cồn tăng trưởng 12% trong 6 tháng cuối năm 2023.
Trong đó, riêng các doanh nghiệp bia kinh doanh trên các sàn đạt tổng doanh thu 351 tỉ đồng trong năm 2023. Tuy con số này còn khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 11% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu.
Đặc biệt, nếu chỉ tính riêng sàn Shopee, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%, từ 34,9 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, vọt lên 88,7 tỉ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.
Doanh nghiệp bia, rượu tìm hướng đi mới
Lý giải cho sức tăng trưởng ấn tượng này, ông Nguyễn Phương Lâm - trưởng bộ phận phân tích thị trường thương mại điện tử của Công ty YouNet ECI - chỉ ra ba nguyên nhân chính.
Thứ nhất là nỗ lực tìm ra kênh tăng trưởng bù số cho kênh truyền thống của nhiều nhãn hàng bia mùa cuối năm. Các nhãn hàng này đã đẩy mạnh hơn hoạt động quảng bá, khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là trên Shopee Mall.
Tiêu biểu trong đó là Sabeco - nhà sản xuất này chỉ mới mở gian hàng Shopee Mall hồi tháng 11- 2023 nhưng nhờ sự kết hợp giữa chiến lược khuyến mãi dồn dập và thương hiệu mạnh, thị phần trên thương mại điện tử của nhãn Saigon Lager đã tăng 4.6 điểm trong vòng một tháng 12-2023.
Sabeco cũng lọt vào top 5 nhãn hàng bia bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử năm 2023 và dòng Saigon Lager lọt top 6 sản phẩm đồ uống có cồn bán chạy nhất.
"Người tiêu dùng ngày nay quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm khi mua sắm. Họ muốn mua từ các shop chính hãng vì nỗi lo hàng giả hoặc hàng quá hạn.
Đây là tín hiệu cho các nhãn hàng đẩy mạnh shop chính hãng ở trên sàn thương mại điện tử vì dữ liệu cho thấy người tiêu dùng đang rất tin tưởng lựa chọn mua sắm từ các kênh này", ông Nguyễn Phương Lâm cho biết.
Thứ hai là các chương trình khuyến mãi lớn của sàn, của nhãn hàng trên sàn đang tạo lực hấp dẫn cho người tiêu dùng.
Dữ liệu của YouNet ECI cho thấy trung bình trong các tuần có sự kiện siêu sale trên các sàn vào các ngày đôi như 10-10, 11-11, 12-12… ngành hàng bia thu về 8,1 tỉ đồng/tuần, cao hơn 35% so với các tuần bình thường, không có sự kiện.
Như vậy, các sự kiện siêu sale trên sàn vẫn đang là một yếu tố kích cầu tốt đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong thời kỳ thắt lưng buộc bụng, giảm chi tiêu hiện nay.
Và yếu tố thứ ba được ông Lâm chỉ ra là sự quen thuộc của đối tượng khách hàng Gen Z, Gen Y với thương mại điện tử.
Dữ liệu của YouNet ECI chỉ ra hơn 500 nhãn hàng bia rượu các loại đang được đăng bán ở trên các sàn thương mại điện tử, trong khi trung bình một siêu thị truyền thống chỉ có khoảng 60 nhãn hàng. Điều này có nghĩa danh mục sản phẩm ở trên sàn thương mại đa dạng hơn rất nhiều.
"Bằng chứng là nếu như chúng ta nhìn vào những dòng sản phẩm bia bán chạy nhất ở trên sàn thương mại điện tử sẽ thấy có sự xuất hiện trong top của Tiger Crystal, Heineken Silver hoặc là Chill Cocktail. Đây đều là những dòng sản phẩm nhắm đến nhóm khách hàng Millennial hoặc Gen Z", vị này cho hay.