vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp giảm giá thịt heo dịp tết Tân Sửu

2021-02-01 21:05

Doanh nghiệp giảm giá thịt heo dịp tết Tân Sửu

Nam Bình

Nhằm kích thích nhu cầu mua sắm và bình ổn thị trường trong dịp tết Tân Sửu, từ ngày 1-2, một số doanh nghiệp đã công bố giảm giá bán thịt heo hơi, kèm theo đó là các biện pháp bình ổn thị trường trong dịp tết. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng, giá thịt heo vẫn có thể tiếp tục tăng cao trong những ngày cận tết.

Giảm giá để bình ổn thị trường

Từ giữa tháng 1-2021, giá heo hơi tại nhiều tỉnh thành tăng cao do nhu cầu chuẩn bị tết của người tiêu dùng. Tại Đồng Nai, giá heo hơi có thời điểm lên mức 82.500 – 85.000 đồng/kg. Một số tiểu thương tại các chợ lẻ ở TPHCM cho rằng, nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến căng thẳng, nhiều người không thể về quê ăn tết, phải ở lại TPHCM. Khi đó, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tươi sống sẽ tăng hơn so với các năm trước. Điều này có thể sẽ làm giá thịt heo tiếp đà tăng cao.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc C.P thông tin, doanh nghiệp này dự báo nhu cầu thị trường tết sẽ tăng khoảng 20%, tương đương tổng số 24.000 con/ngày. Trong khi có lúc cao điểm, giá heo hơi của C.P lên đến 82.500 đồng/kg. Giá bán của C.P cũng thường được các thương lái dùng làm tham chiếu để mua heo hơi tại các trang trại.

Để bình ổn thị trường, sáng 1-2, đại diện Công ty cổ phần chăn nuôi C.P cho biết, doanh nghiệp này sẽ giảm giá bán heo hơi từ 81.500 đồng/kg xuống còn 80.500 đồng/kg.

Các hệ thống giết mổ của các doanh nghiệp sẽ tăng công suất hoạt động để phục vụ thị trường dịp tết Tân Sửu. Ảnh: Nam Bình.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn cung dịp Tết Nguyên đán, C.P rút ngắn thời gian chăn nuôi heo trước khi đưa vào giết mổ, cho heo suất chuồng lớn với loại heo có trọng lượng 85-90kg/con thay vì đủ 100-105kg/con.

Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (VISSAN) cũng đã chuẩn bị nguồn hàng hóa cho mùa tết Tân Sửu với tổng giá trị trên 900 tỉ đồng. Từ tháng 6-2020, doanh nghiệp này đã đưa ra dự báo nhu cầu thị trường cuối năm dựa theo các kịch bản diễn biến dịch bệnh Covid-19 và kết quả kinh doanh dịp tết Canh Tý 2019.

Theo đó, kế hoạch sản xuất kinh doanh dịp tết Tân Sửu của Vissan tăng trưởng khoảng 5 - 10%. Trong đó, thực phẩm tươi sống (thịt heo, thịt bò) tăng khoảng 5% so với cùng kỳ 2020, thực phẩm chế biến tăng 10% so với 2020.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan, doanh nghiệp này sẵn sàng tăng công suất và tập trung giết mổ phục vụ đợt Tết nguyên đán, đặc biệt trong năm ngày cao điểm từ đêm 25 đến rạng sáng ngày 30 tháng 12 âm lịch.

Vissan cũng cam kết thực hiện chương trình bình ổn giá của TPHCM với giá bán heo hơi cố định 80.000 đồng/kg trước và sau tết. Việc Covid diễn biến khó lường có thể làm đứt gãy chuỗi cung ứng cũng đã được công ty lường trước. “Vissan đảm bảo hệ số tồn kho đủ cung ứng đủ từ 2-6 tháng cho từng loại nguyên liệu”, ông An khẳng định.

Giá thịt heo vẫn có thể tăng nữa

Dù các doanh nghiệp nỗ lực giảm giá để bình ổn thị trường, vẫn có ý kiến cho rằng, những ngày cận tết, giá thịt heo sẽ còn tăng nữa. Nguyên nhân là do nhiều người lao động chọn ở lại TPHCM ăn tết để né dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ thịt tươi, sống tăng thêm so với dự kiến.

Đại diện Masan MEATLife thông tin, doanh nghiệp này dự kiến chuẩn bị khoảng 1.577 tấn thịt tươi, 280 tấn thịt chế biến cho mùa tết năm nay, tăng 10% so với ngày thường. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu tiêu dùng thịt tăng mạnh, nguồn cung chăn nuôi trong nước lại chưa đáp ứng được. Hệ quả kéo theo là giá heo hơi tiếp tục tăng.

Còn theo ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM, tổng đàn heo của thành phố hiện tại khoảng 55.100 con, giảm gần 21% so với cùng kỳ tết năm ngoái. Tuy nhiên, thành phố có 13 cơ sở giết mổ tập trung với công suất bình quân hàng đêm gần 6.000 con heo. Từ ngày 26 đến 29 Tết, dự kiến công suất giết mổ sẽ tăng từ 30-80%, tương đương 8.500-11.000 con heo mỗi ngày.

Vissan đảm bảo sẽ đủ nguồn cung thịt heo cho dịp tết Tân Sửu. Ảnh: Nam Bình.

Ngoài ra, nguồn thịt đông lạnh nhập khẩu đã được các doanh nghiệp chuẩn bị từ trước, cùng với nguồn cung thịt ở các địa phương đưa về sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng TPHCM, kể cả 30% lượng cư dân tiếp tục chọn ở lại thành phố ăn tết để né dịch Covid.

Tuy vậy, ông Hiệp vẫn cho rằng, vẫn không loại trừ khả năng giá thịt heo trên thị trường tiếp tục tăng dịp cận Tết do nhu cầu tăng cao. Theo đó, theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở một số hộ nuôi và trang trại, giá bán heo một số thời điểm cận tết có thể sẽ tăng lên mức 87.000-90.000 đồng/kg. Mức giá này tăng 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi sẽ còn lập mốc giá mới trong vài ngày tới. Thông thường, giá heo hơi sẽ tăng khoảng 30% từ sau ngày 26 tháng Chạp. Hiện tại, giá heo hơi tại trang trại chăn nuôi ở các huyện Thống Nhất, Long Thành, Xuân Lộc… giao động từ 82.000 đến 85.000 đồng/kg.

Vissan tăng trưởng 115% kế hoạch năm

Trong văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác chuẩn bị tết Tân Sửu 2021 ngày 31-1, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan cho biết, năm 2020, doanh nghiệp này đạt doanh thu 5.167 tỉ đồng, đạt 101% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế của Vissan trong năm 2020 ở mức 208 tỉ đồng, đạt 115% kế hoạch năm 2020.

 

Xem thêm: lmth.uus-nat-tet-pid-oeh-tiht-aig-maig-peihgn-hnaod/973313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp giảm giá thịt heo dịp tết Tân Sửu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools