vĐồng tin tức tài chính 365

Chính trị gia đối lập Navalny hầu tòa, Nga tố 'phương Tây can thiệp'

2021-02-02 18:16
Chính trị gia đối lập Navalny hầu tòa, Nga tố phương Tây can thiệp - Ảnh 1.

Nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny trong phiên tòa tại Matxcơva ngày 2-2 - Ảnh: REUTERS

Navalny từng bị tuyên mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại vào năm 2014. Navalny có nghĩa vụ xuất hiện tại văn phòng cơ quan thi hành án 2 lần/tháng theo yêu cầu, nhưng đã 6 lần không ra trình diện đúng hạn trong năm 2020.

Cơ quan thi hành án Nga đã đệ đơn tới tòa và đề nghị chuyển án phạt tù treo của Navalny thành án tù giam.

Ông Navalny lắng nghe phiên xử tại Matxcơva từ bên trong lồng kính trong phòng xử án. Trước khi thủ tục tố tụng bắt đầu, ông ca ngợi vợ mình là Yulia, người đã tham gia một cuộc biểu tình đòi trả tự do cho chồng. 

Phiên tòa có sự hiện diện của một số đại diện ngoại giao của các nước phương Tây. Do vậy trên Facebook, bà Maria Zakharova - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, viết rằng sự hiện diện của các đại diện ngoại giao phương Tây là bằng chứng cho thấy sự can thiệp của nước ngoài vào chuyện nội bộ của Nga.

Phía bên ngoài nơi xử án, theo phóng viên hãng tin Reuters, cảnh sát chống bạo động siết chặt an ninh, bắt hơn 100 người ủng hộ ông Navalny.

Những người ủng hộ Navalny đã tổ chức biểu tình trong 2 ngày cuối tuần liên tiếp yêu cầu trả tự do cho nhà hoạt động này.

Chính trị gia đối lập Navalny hầu tòa, Nga tố phương Tây can thiệp - Ảnh 2.

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình gần phiên tòa ở Matxcơva - Ảnh: REUTERS

Navalny là một trong những nhà hoạt động đối lập nổi bật nhất tại Nga gần đây. Ông bị bắt tại biên giới Nga ngày 17-1 sau khi trở về từ Đức, nơi ông phục hồi sau vụ việc được gọi là "đầu độc bằng chất độc thần kinh".

Ông cáo buộc Tổng thống Putin muốn ám sát mình trong khi Điện Kremlin phủ nhận cáo buộc này. Ngược lại, Điện Kremlin cáo buộc Navalny làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Navalny cũng bác bỏ cáo buộc này.

Tỉ phú thân cận ông Putin tuyên bố là chủ sở hữu lâu đài giam giữ ông NavalnyTỉ phú thân cận ông Putin tuyên bố là chủ sở hữu lâu đài giam giữ ông Navalny

TTO - Tỉ phú Nga Arkady Rotenberg, bạn tập judo cũ của Tổng thống Vladimir Putin, ngày 30-1 tuyên bố ông là người sở hữu cung điện lớn nằm ở phía bắc nước Nga, nơi giam giữ chính trị gia đối lập Alexey Navalny.

Xem thêm: mth.8363756120201202-peiht-nac-yat-gnouhp-ot-agn-aot-uah-ynlavan-pal-iod-aig-irt-hnihc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính trị gia đối lập Navalny hầu tòa, Nga tố 'phương Tây can thiệp'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools