Các phương án tuyến cao tôc Cần Thơ - Cà Mau được tư vấn nghiên cứu gồm phương án 1 (màu đen), phương án 2 (màu đỏ) và phương án 3 (màu xanh) - Ảnh: TTO
Bộ GTVT cho biết như vậy trong văn bản gửi Tỉnh ủy Sóc Trăng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về kiến nghị hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ và xem xét, thống nhất phương án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau song song tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu nhằm đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế của các tỉnh thành có tuyến cao tốc đi qua, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ hiện đã thông xe đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2021; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đã khởi công xây dựng đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2022; cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023.
Như vậy, đến năm 2023 sẽ hoàn thành và thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến Cần Thơ.
Đối với dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tiến độ đầu tư tuyến cao tốc này vào thời điểm sau năm 2030.
Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã cập nhật kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và môt số tuyến cao tốc trục ngang trong vùng lên giai đoạn trước năm 2030.
Đồng thời điều chỉnh phương án hướng tuyến phù hợp nhằm đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế của các tỉnh thành có tuyến cao tốc đi qua, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, trình Thủ tướng chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Bộ GTVT cho biết thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch - đầu tư, bộ đã giao Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và một số tuyến cao tốc trục ngang trong vùng, đã dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.
Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp các bộ, ngành, địa phương rà soát thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Riêng hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, ngoài 3 phương án do tư vấn đề xuất (trong đó có phương án đi song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp), Bộ GTVT đang yêu cầu Tổng công ty Cửu Long chỉ đạo tư vấn nghiên cứu thêm phương án hướng tuyến mới cách trung tâm TP Sóc Trăng và Bạc Liêu khoảng 5 - 7km, chạy song song quốc lộ 1.
Hướng tuyến này đảm bảo kết nối các thành phố trong khu vực, các đầu mối giao thông quan trọng, giảm tải trên tuyến quốc lộ 1, đặc biệt cửa ngõ các đô thị lớn.
TTO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chạy song song quốc lộ 1, cách trung tâm TP Sóc Trăng và TP Bạc Liêu khoảng 5 - 7 km.