vĐồng tin tức tài chính 365

'Hốt bạc' nhờ chiến dịch xét nghiệm Covid-19 hàng loạt

2021-02-06 15:52

'Hốt bạc' nhờ chiến dịch xét nghiệm Covid-19 hàng loạt

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Chiến dịch xét nghiệm Covid-19 hàng loạt của Trung Quốc ở những địa phương xuất hiện ca nhiễm giúp nước này kiểm soát dịch bệnh khá tốt, tạo môi trường an toàn để nền kinh tế phục hồi. Chiến dịch này cũng mang về các mức lãi đột biến cho những công ty sản xuất bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cũng như các cơ sở xét nghiệm.

Hàng triệu người bị xét nghiệm mỗi khi có ổ dịch mới

Vào một buổi sáng lạnh căm của tháng 1-2021, tại Bắc Kinh, một nhân viên y tế gõ cửa nhà của Susan Li, 33 tuổi, để yêu cầu tập trung lấy mẫu dịch xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Sau đó, người này tiếp tục gõ cửa nhà hàng xóm của cô. Có hàng triệu chuyến viếng thăm như vậy trong thời gian gần đây trên khắp Trung Quốc khi nước này đối mặt với làn sóng lây Covid mới với nhiều ca nhiễm không có triệu chứng.

Susan Li được lấy mẫu dịch xét nghiệm chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh phát hiện hai ca nhiễm mới ở quận Đại Hưng. Ngay cả khi sinh sống cách nhà của hai bệnh nhân này hơn 10km, cô vẫn trở thành một trong 1,8 triệu dân ở quận Đại Hưng bị xét nghiệm bắt buộc trong tuần sau đó. “Hàng người xếp hàng dài dằng dặc đến nỗi tôi phải chờ hai tiếng đồng hồ mới được lấy mẫu dịch”, Susan Li nói.

Sau đợt xét nghiệm hàng loạt đó, Bắc Kinh ghi nhận có thêm 4 ca nhiễm mới. Và một tuần sau đó, giới chức trách tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đợt hai.

Hồi đầu tháng 1, sau khi phát hiện hàng chục ca nhiễm mới, chính quyền TP. Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc huy động 3.000 nhân viên y tế để xét nghiệm Covid-19 đối với 11 triệu dân trong bốn ngày.
Việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hàng loạt như vậy đang trở thành ‘điều bình thường mới’ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hàng chục triệu người dân ở Trung Quốc bị xét nghiệm bắt buộc trong tháng 1 vừa qua nhưng không tốn phí khi giới chức trách nỗ lực không bỏ sót dù chỉ một ca nhiễm. Nếu muốn trở về thăm quê qua trong dịp Tết này, những người dân bao gồm công nhân nhập cư từ các thành phố có rủi ro phải trình giấy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 với kết quả âm tính. Tuy nhiên, họ phải trả tiền cho chi phí xét nghiệm.

Lợi nhuận của công ty sản xuất bộ kit xét nghiệm tăng vọt

Chi phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở các cơ sở tư nhân tại Trung Quốc dao động từ 120 đến 270 nhân tệ (19-42 đô la Mỹ) một người. Trong khi đó, chi phí xét nghiệm virus này tại các bệnh viện công gần đây giảm xuống mức 80 nhân dân tệ/người. Chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng ở những địa phương xuất hiện ca nhiễm mới đã giúp ngành công nghiệp xét nghiệm của Trung Quốc ‘hốt bạc’.

Bộ Giao thông Trung Quốc dự báo có khoảng 1,7 tỉ lượt hành trình di chuyển, chủ yếu về thăm quê và đi du lịch, trong mùa đi lại dịp Tết hay còn gọi là ‘Xuân vận’ với trung bình khoảng 40 triệu người di chuyển mỗi ngày, cao hơn 10% so với Tết năm ngoái.

Giới nhà phân tích ước tính các các bệnh viện, các bên xét nghiệm thứ ba và các nhà sản xuất bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 có thể kiếm đến 150 tỉ nhân dân tệ (23,2 tỉ đô la Mỹ) trong mùa xuân năm nay khi giới chức trách bắt buộc xét nghiệm đối với những công nhân nhập cư từ các thành phố rủi ro cao (đang có dịch) trở về thăm quê.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch họng của người dân ở TP. Thạch Gia Trung, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc hồi đầu tháng 1 trong một chiến dịch xét nghiệm Covid-19 đối với toàn bộ 11 triệu dân của thành phố này. Ảnh: AFP

Cụ thể, theo ước tính của Công ty chứng khoán HuaAn Securities ở tỉnh An Huy, chiến dịch xét nghiệm Covid-19 trong dịp Xuân vận sẽ giúp các nhà sản xuất kit xét nghiệm ở Trung Quốc thu về 15-30 tỉ nhân dân tệ (2,3 - 4,6 tỉ đô la). Trong khi đó, các bệnh viện và các cơ sở xét nghiệm bên thứ ba cũng sẽ kiếm được doanh thu từ 60-120 tỉ nhân dân tệ.

Vẫn chưa rõ cho đến nay, có tổng cộng bao nhiêu người dân ở Trung Quốc đã được xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Hồi tháng trước, Guo Yanhong, một quan chức ở Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết có tổng cộng 8.437 cơ sở y tế khắp Trung Quốc đủ năng lực xét nghiệm axit nucleic, vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2. Những cơ sở này có thể xét nghiệm 12,55 triệu mẫu bệnh phẩm độc lập mỗi ngày.

Guo Yanhong cho biết nếu gộp 10 mẫu bệnh phẩm lại để xét nghiệm chung, Trung Quốc đủ sức xét nghiệm 100 triệu mẫu bệnh phẩm một ngày. Cách làm này vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa giúp đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm. Nếu kết quả dương tính, 10 mẫu bệnh phẩm này sẽ được xét nghiệm lại riêng rẽ từng mẫu một để xác định chính xác người bị nhiễm bệnh.

Dù áp dụng cách xét nghiệm gộp như vậy, các nhà sản xuất và cung cấp kit xét nghiệm vẫn lãi đậm. Công ty Sansure Biotech ở tỉnh Hồ Nam, chuyên cung cấp các bộ kit xét nghiệm dựa vào kỹ thuật RT‐PCR (phản ứng chuỗi polymerase), ước tính đạt lợi nhuận 2,8 tỉ nhân dân tệ (433,4 triệu đô la) trong năm 2020, tăng hơn 7.000% so với năm trước đó.

Công ty Da An Gene  ở Quảng Châu, chuyên sản xuất thuốc thử (reagent) để xét nghiệm virus SARS-CoV-2, cho biết lợi nhuận ròng trong năm ngoái ước đạt 2,2 tỉ nhân dân tệ, tăng 2.286% so với năm 2019. 80% khối lượng sản phẩm của Da An Gene phục vụ thị trường trong nước.

EasyDiagnosis Biomedicine, một công ty sản xuất thuốc thử và kit xét nghiệm khác ở Vũ Hán, ghi nhận lợi nhuận ròng trong năm 2020 ước tăng 1.104%, tức tăng thêm khoảng 500 triệu nhân dân so với năm 2019. Trong năm qua, mảng kinh doang thuốc thử để xét nghiệm Covid-19 đóng góp đến 60% doanh thu của EasyDiagnosis Biomedicine.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Wu Zunyou, nhà dịch tễ học ở Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho rằng xét nghiệm hàng chục triệu người mỗi khi có ổ dịch mới xuất hiện gây tốn kém cao cho xã hội và cách làm này không có căn cứ khoa học vững chắc. Ông cho rằng chiến dịch xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với toàn bộ người dân một thành phố là không cần thiết. Theo ông, chỉ cần xét nghiệm chọn lọc ở quy mô hạn chế hơn cũng đủ để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan rộng.

Theo South China Morning Post

Xem thêm: lmth.-taol-gnah-91-divoc-meihgn-tex-hcid-neihc-ohn-cab-toh/565313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Hốt bạc' nhờ chiến dịch xét nghiệm Covid-19 hàng loạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools