vĐồng tin tức tài chính 365

Người dân sắp đi làm trở lại, áp lực kiểm soát dịch bệnh tăng cao

2021-02-15 22:20

Người dân sắp đi làm trở lại, áp lực kiểm soát dịch bệnh tăng cao

Minh Duy

(TBKTSG Online) - Hôm nay là Mùng 4 tết Tân Sửu, chỉ còn một ngày nữa là người dân sẽ kết thúc kỳ nghỉ Xuân. Dòng người quay lại công sở, nhà máy, cửa hiệu, trường học... để đi học, đi việc sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19, áp lực kiểm soát dịch bệnh tăng cao.

Hiện tại, nhiều địa phương như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Thuận, Bắc Ninh ... đã cho học sinh tiếp tục nghỉ học để ngăn dịch. Những nơi có các khu sản xuất tập trung như khu công nghiệp cũng tăng cường các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu giám sát sức khỏe người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: TTXVN

"Điểm nóng" Hải Dương

Theo thông tin từ cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vào chiều nay, trong số các tỉnh, thành phố có dịch, tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương tương đối phức tạp. Những ngày gần đây, trong khi số ca nhiễm mới ghi nhận tại nhiều địa phương có xu hướng giảm thì tỉnh này lại tăng.

Hiện có 10/12 huyện ở Hải Dương có ca nhiễm. Trong đó, tình hình dịch ở huyện Cẩm Giàng phức tạp, có khả năng kéo dài do huyện có khu công nghiệp lớn với 60.000 công nhân, giao lưu đi lại giữa các địa phương lớn. Trong đó, Công ty Kuroda Kagaku tại Cẩm Giang hiện có 12 ca mắc và hơn 400 công nhân phải cách ly tập trung.

Thông tin từ trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (Bộ Y tế) cho biết, vào chiều nay Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã quyết định thiết lập vùng cách y tế tại một số cụm dân cư thuộc các huyện Gia Lộc, Thanh Hà, Kim Thành, Bình Giang, thị xã Kinh Môn thực hiện cách ly y tế để ngăn dịch.

Từ 0 giờ ngày mai (Mùng 5 tết), tỉnh sẽ thực hiện cách ly xã hội vòng 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn (khu dân cư) cách ly với thôn (khu dân cư), xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện. Các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Hôm nay, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng đã ban hành công văn hoả tốc số 984/CV-BCÐ về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Theo đó, thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, trong tháng 1-2021 đã ghi nhận một số ca bệnh Covid-19 ở một số địa phương, trong đó ca bệnh tại huyện Cẩm Giàng đã đi lại tiếp xúc với người dân của một số địa phương khác.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, chủng virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Hải Dương là biến chủng mới có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh. Để chủ động kiểm soát tốt ổ dịch, phát hiện sớm các ca nhiễm, Ban chỉ đạo yêu cầu người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15-1 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm và giám sát sức khỏe.

Sau tết: Học sinh nhiều nơi ngưng đến trường, khai báo y tế bắt buộc

Bộ Y tế lưu ý nguy cơ lây lan dịch bệnh, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM vẫn còn rất lớn vì kỳ nghỉ tết chỉ còn 1 ngày nữa là kết thúc, người dân sẽ đi làm trở lại.

Để ngăn dịch, nhiều địa phương đã quyết định cho học sinh tiếp tục ngưng đến trường sau tết và thực hiện nhiều biện pháp như bắt buộc khai báo y tế để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Vào hôm qua, TPHCM thông báo cho học sinh tiếp tục ngưng đến trường, học trực tuyến cho hết tháng 2. Hôm nay, Hà Nội cũng quyết định tương tự.

Theo báo điện tử chính phủ, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 vào chiều nay, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho biết thành phố đã quyết định cho học sinh các cấp học nghỉ học đến 28-2.

Chính quyền thành phố đề nghị các bậc phụ huynh chia sẻ để cùng thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Với các trường đại học, cao đẳng trong địa bàn, Hà Nội đề xuất Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức học trực tuyến đến hết tháng 2.

Ông Chu Ngọc Anh cũng cho biết, từ ngày mai, hàng triệu người dân từ các tỉnh, thành sẽ quay về Hà Nội để làm việc. Do đó, thành phố đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp với Hà Nội để thực hiện khai báo y tế bắt buộc.

Trưa nay, UBND Bình Thuận cũng đã có chỉ đạo hỏa tốc cho trẻ em ở các cơ sở giáo dục mầm non, học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tiếp tục ngừng đến trường đến hết ngày 21-2.

Tỉnh giao giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh triển khai các phương thức dạy học phù hợp, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo và hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Địa phương này cũng yêu cầu những người trở về từ các địa phương khác phải khai báo y tế.

Một số địa phương khác như Đồng Tháp tuy vẫn cho học sinh đến trường nhưng yêu cầu phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống lây nhiễm như không thực hiện các chương trình tập trung đông học sinh như sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ; cho học sinh và cùng người đưa đón đeo khẩu trang, thực hiện vệ sinh sát khuẩn...

Liên quan đến việc dạy và học sau tết, Thủ tướng cho phép Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo địa phương căn cứ tình hình dịch, có hướng dẫn việc học sinh học trực tuyến hoặc cho nghỉ một bộ phận để phòng, chống dịch. Việc này sẽ do bộ và tỉnh, thành phố quyết định như Hà Nội và một số địa phương đã thực hiện.

Cuối tháng 2 sẽ có khoảng 5 triệu liều vaccine

Trong Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 vào chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine và đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng các vaccine sản xuất trong nước.

Thủ tướng cho rằng, trong lúc này, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của chính phủ.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Cường, Bộ Y tế cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine theo chương trình COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chủ trì. Cuối tháng 2 này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì sẽ có 5 triệu liều vaccine theo 2 nguồn để tiêm mũi thứ nhất, gồm nguồn từ chương trình COVAX là 4,8 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều.

Về đối tượng được tiêm vaccine và kinh phí thực hiện, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, quyết định cụ thể việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vaccine và phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn tài chính, xác định đối tượng cần ưu tiên... Hiện tại, nhiều doanh nghiệp, địa phương sẳn sàng đóng góp tài chính để mua vaccine.

Mời đọc thêm:

Hải Dương áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 0 giờ ngày mai, 16-2

Hải Dương sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 với tất cả người làm việc tại khu công nghiệp

Xem thêm: lmth.-oac-gnat-hneb-hcid-taos-meik-cul-pa-ial-ort-mal-id-pas-nad-iougn/367313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người dân sắp đi làm trở lại, áp lực kiểm soát dịch bệnh tăng cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools