vĐồng tin tức tài chính 365

Tiêu thụ điện dịp tết giảm mạnh, giờ thấp điểm chưa bằng công suất nguồn mặt trời

2021-02-17 10:54
Tiêu thụ điện dịp tết giảm mạnh, giờ thấp điểm chưa bằng công suất nguồn mặt trời - Ảnh 1.

Tiêu thụ điện dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu giảm, song nguồn điện được đảm bảo cung cấp an toàn, ổn định - Ảnh: EVN

Thông tin vừa được Tâp đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra, từ ngày 10-2 đến hết ngày 16-2 (tức từ ngày 29 tháng chạp năm Canh Tý đến hết ngày mùng 5 Tết Tân Sửu), nguồn điện cơ bản được cung cấp an toàn, ổn định.

Tuy vậy, công suất và sản lượng điện tiêu thụ trên cả nước giảm mạnh, khi công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện quốc gia trung bình ngày chỉ ở mức khoảng 22.800MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 418 triệu kWh/ngày.

Mức tiêu thụ điện trung bình ngày toàn quốc trong kỳ nghỉ tết thấp hơn khoảng 27% về công suất và thấp hơn 32% về sản lượng so với mức trung bình ngày của tuần trước tết.

Đặc biệt, tổng công suất phụ tải tiêu thụ điện toàn quốc vào giờ thấp điểm trưa các ngày trong dịp Tết Tân Sửu xuống rất thấp, chỉ còn ở mức khoảng 12.500 - 13.500MW.

Việc tiêu thụ điện giảm mạnh trong khi tổng công suất lắp đặt nguồn toàn hệ thống đã ở mức khoảng 69.000MW, cùng với hơn 21.600MW năng lượng tái tạo (riêng về điện mặt trời đã có công suất tổng cộng hơn 16.000MW), dẫn tới có sự chênh lệch quá lớn giữa nguồn phát và phụ tải tiêu thụ vào các giờ thấp điểm trưa.

Dự báo tình hình trước đó, Bộ Công thương cũng đã có văn bản đánh giá việc hệ thống điện dư thừa công suất đang phát lên hệ thống so với phụ tải tiêu thụ có thể gây ra tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, an ninh của hệ thống điện vì có khả năng khiến tần số hệ thống điện tăng cao, thậm chí gây sự cố lan tràn trên toàn hệ thống điện quốc gia.

Trước những cảnh báo về vấn đề an ninh - an toàn trong vận hành hệ thống điện, sự tích cực phối hợp của các đơn vị vận hành nguồn và lưới điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết trong những ngày Tết Tân Sửu, về cơ bản các chủ đầu tư nguồn phát điện (kể cả điện mặt trời mái nhà) đã thực hiện đúng theo các mệnh lệnh điều độ, góp phần đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, không gây sự cố và ảnh hưởng cung cấp điện.

Thả bóng bay, bắn dây kim tuyến gây sự cố nhỏ lưới điện

Do đặc điểm phụ tải thấp trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ tết, điện áp các hệ thống điện miền và hệ thống 500kV tăng cao nên Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và các trung tâm điều độ hệ thống điện miền đã điều phối việc tách một số đường dây cao áp và siêu cao áp ra khỏi vận hành.

Điều đó nhằm đảm bảo điện áp toàn hệ thống nằm trong giới hạn cho phép, đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn.

Một số ít sự cố nhỏ xảy ra trên lưới điện phân phối do người dân thả bóng bay hoặc bắn dây kim tuyến lên đường dây được xử lý kịp thời, khôi phục cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.

Thời gian nghỉ tết không xảy ra tai nạn lao động về điện, không có hiện tượng cháy nổ điện, các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện nghiêm do EVN chủ động phương án và phân công cán bộ ứng trực 24/24h đảm bảo sẵn sàng xử lý tình huống.

Lo Tết Nguyên đán thừa điện là Lo Tết Nguyên đán thừa điện là 'tình huống nguy hiểm', Bộ Công thương phát văn bản hỏa tốc

TTO - Hệ thống điện dư thừa công suất đang phát lên hệ thống so với phụ tải tiêu thụ là tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, an ninh của hệ thống điện, Bộ Công thương yêu cầu phải tính toán và đảm bảo cân bằng.


Xem thêm: mth.46823559071201202-iort-tam-nougn-taus-gnoc-gnab-auhc-meid-paht-oig-hnam-maig-tet-pid-neid-uht-ueit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiêu thụ điện dịp tết giảm mạnh, giờ thấp điểm chưa bằng công suất nguồn mặt trời”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools