MICE sẽ là ‘cứu cánh’ cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2021?
Nhân Tâm
(TBKTSG Online) - Những người làm du lịch tại Đà Nẵng tin rằng phương thức tổ chức du lịch kết hợp du lịch, hội nghị và sự kiện (MICE) sẽ giúp thành phố biển miền Trung này phục hồi sau Covid-19. Các vấn đề tài chính, phát huy nội lực và sự quan tâm của Nhà nước được cho là những yếu tố quyết định giúp điều này trở thành hiện thực.
Đoàn khách MICE tham gia một sự kiện tại Đà Nẵng trong thời gian dịch Covid-19 chưa bùng phát. Ảnh: NVCC |
Kỳ vọng 100 đoàn khách MICE
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, đã ký công văn về chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2021 này. Theo đó, Đà Nẵng đồng ý về mặt chủ trương để Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thí điểm các chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch MICE đến Đà Nẵng trong năm 2021.
Tổng kinh phí tổ chức thí điểm hỗ trợ thu hút đón 100 đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2021 dự kiến 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp du lịch năm 2021.
Bên cạnh hỗ trợ tài chính, lãnh đạo UBND thành phố sẽ có thư chào mừng, thư cảm ơn và cho phép xe dẫn đường cho đoàn khách MICE chào mừng đoàn hoặc có thư cảm ơn gửi tặng đại diện đoàn khách MICE, được bố trí xe dẫn đường cho đoàn từ 1.000 trở lên. Ngoài ra, UBND cũng cho phép việc treo băng rôn chào mừng các đoàn khách MICE từ 100 đến 2.000 khách ở các điểm đón chính, như sân bay, tiền sảnh khách sạn...
Những hỗ trợ nổi bật khác phải kể đến như giảm giá các tiện ích tổ chức phòng họp hội trường, giá phòng lưu trú, âm thanh ánh sáng tại các điểm chuyên tổ chức MICE như Ariyana, Furama, Naman Retreat, Sheraton Grand, Grand Mercure Danang..., được bố trí 02 vị trí tổ chức hoạt động hội nhóm ngoài trời tại biển Phạm Văn Đồng và Mỹ Khê Đà Nẵng, miễn 100 % vé thăm quan tại các điểm tham quan Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Mỹ Thuật, combo ưu đãi thăm quan và dịch vụ tại Bà Nà Hills; Núi Thần Tài, giảm chi phí vận chuyển trên giá trị hợp đồng khi thực hiện toàn đoàn MICE, miễn phí hướng dẫn viên đến 28-4-2021 và sau đó giảm chi phí hướng dẫn viên cho đoàn khi tham gia tour du lịch quanh thành phố Đà Nẵng.
Chia sẻ với TBKTSG Online về gói hỗ trợ này, ông Lê Long Phi, Giám đốc Công ty Huyền Thoại Việt (Viet Legend) – chuyên tổ chức các chương trình MICE và lữ hành tại Đà Nẵng – cho biết gói hỗ trợ cho du lịch MICE tung ra tại thời điểm hiện tại là rất tốt, nhằm kích thích thị trường này cho thành phố.
“Bên cạnh đó, điều này thể hiện sự quyết tâm từ Sở Du lịch cũng như thành phố để đưa ngành du lịch vượt khó”, ông Phi nói và phân tích thêm các chính sách hỗ trợ gần như đạt được các tiêu chí về du lịch MICE và khá hợp lý ở thị trường này như giảm giá địa điểm tổ chức, hỗ trợ truyền thông doanh nghiệp, quà tặng địa phương, hỗ trợ công tác tổ chức team builiding (hoạt động đội nhóm, phí vận chuyển, phí tham quan... thật sự là quá ưu đãi cho một đoàn MICE tổ chức tại Đà Nẵng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng giám đốc điều hành Quần thể Du lịch Furama Ariyana Đà Nẵng, nhận định các chính sách hỗ trợ thu hút khách MICE của Đà Nẵng đã nói lên sự quan tâm thiết thực của lãnh đạo Thành phố và ngành Du lịch Đà Nẵng đối với thị phần này.
Ông Quỳnh cũng mong muốn trong năm Tân Sửu, thành phố Đà Nẵng sẽ tạo dựng được một cơ cấu cung ứng sản phẩm và nguyên liệu đầy đủ và chủ động hơn cho ngành du lịch, đa dạng thêm các lĩnh vực kinh tế tạo ảnh hưởng tốt trực tiếp và gián tiếp tới các doanh nghiệp du lịch. Ông lý ví dụ các doanh nghiệp du lịch được hỗ trợ về nguồn vốn, đơn giá thuê đất được điều chỉnh phù hợp với tình trạng mới, giá điện nước và các chi phí vận hành doanh nghiệp được giảm bớt; nguồn nhân lực cho ngành du lịch được duy trì và củng cố bằng các chính sách hỗ trợ cho các trường du lịch và các khoá đào tạo chuyên sâu về quản lý doanh nghiệp.
Nói đến Đà Nẵng là nói đến MICE
Không chỉ là việc xúc tiến thị trường MICE cho năm 2021, mà các doanh nghiệp tin rằng MICE sẽ phải là “bộ mặt” của ngành du lịch Đà Nẵng, đặc biệt khi hệ sinh thái du lịch sẽ có sự biến chuyển rõ rệt trong thời gian đến do ảnh hưởng của Covid-19.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và là chuyên gia về MICE, phân tích du lịch Đà Nẵng nên luôn luôn coi MICE là thị phần “chén cơm” của mình. Trong thời dịch, ngành du lịch xem đây là cơ hội để chuẩn bị cải tạo đất, gieo trồng, dưỡng cây, và đến khi dịch được kiểm soát và chính sách giãn cách được dỡ bỏ thì là đến mùa gặt hái và hưởng lợi.
“Nhận định này được chứng nhận bởi kết quả kinh doanh về MICE của Furama và Ariyana, cao gấp đôi cùng thời điểm tháng 12-2019 và tháng 1 năm 2020”, ông Quỳnh chia sẻ và cho biết thêm trong cuộc họp triển khai Kế hoạch kinh doanh 2021 của Quần thể Du lịch Furama Ariyana Đà Nẵng ngày 19-2 vừa qua, Ban Giám đốc và Bộ phận Kinh doanh Tiếp thị đã cập nhật các chính sách hỗ trợ thu hút khách MICE đến Đà Nẵng do Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Trung Chinh ban hành và nhất trí triển khai ngay lập tức các gói sản phẩm cho hội nghị hội thảo và các đoàn tham quan, đặc biệt là nâng cao mối quan hệ với các doanh nghiệp, công ty lớn và các công ty du lịch MICE.
Những người làm du lịch tại Đà Nẵng tin rằng thành phố biển miền Trung có nhiều lợi thế và cơ sở vật chất để trở thành "thủ phủ MICE" của cả nước. Ảnh: NVCC |
Lấy ví dụ từ công ty của mình, ông Lê Long Phi cho biết Viet Legend là đơn vị đón thị trường khách MICE từ khá lâu nên cũng tự tin sẽ sẵn sàng đón đầu nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hiện nay công ty vẫn duy trì được bộ khung nhân sự để đáp ứng được khả năng đón khách và tổ chức thực hiện.
“Về chương trình du lịch MICE cũng không có quá nhiều sản phẩm mới vì Đà Nẵng gần như đáp ứng đủ nhu cầu về thị trường này. Việc bây giờ là tiếp thị sản phẩm cộng với chính sách MICE của thành phố vừa ban hành, hy vọng Đà Nẵng sẽ sớm đón được khách MICE trong thời gian sớm nhất”, ông Phi cho biết.
Đứng dưới góc độ là Phó chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, vị doanh nhân trẻ này cũng chia sẻ có vài nhận định du lịch MICE sẽ bùng nổ trong năm 2021. Điều này cũng đúng nếu dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt thì thị trường du lịch kết hợp với hội họp, đào tạo sẽ phát triển nhanh hơn vì nhiều doanh nghiệp không thực hiện được suốt năm 2020.
Và cũng có thể nói rằng du lịch MICE là xu thế, cũng là điểm mạnh của thị trường Đà Nẵng trong vài năm trở lại đây. Là một doanh nhân làm trong ngành du lịch Đà Nẵng này hơn 15 năm, ông hy vọng du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng sẽ được phục hồi bắt đầu từ 6-2021 sẽ không riêng cho Đà Nẵng mà cả nước.
Xem thêm: lmth.1202-man-gnort-gnan-ad-hcil-ud-ohc-hnac-uuc-al-es-ecim/819313/nv.semitnogiaseht.www