Nút giao quốc lộ 51 và đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao là một trong những điểm BVEC đề xuất làm nút giao thông khác mức - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Ngày 23-2, trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Trần Thượng Chí, giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết việc làm các nút giao thông theo hình thức cầu vượt hay hầm chui trên quốc lộ này là cần thiết. Lý do: quốc lộ này đã mãn tải, ùn tắc giao thông và có nhiều điểm đen về tai nạn giao thông.
Ông Chí đề nghị phải đấu thầu dự án trên để tìm được những nhà đầu tư có năng lực, có tài chính, chứ không phải giao cho BVEC. Tất nhiên khi đấu thầu, cũng có thể BVEC trúng thầu.
Ông Chí gợi ý việc làm các nút giao thông khác mức trên quốc lộ 51 nên gắn với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nếu doanh nghiệp trúng dự án cao tốc này thì đồng thời cũng được làm các nút giao thông khác mức trên quốc lộ 51.
"Gắn hai dự án này với nhau để đồng thời thu phí ở cả hai con đường, vừa tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh, tránh tình trạng như quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đó là tình trạng xe cộ chỉ chọn đường không thu phí đi, còn đường có thu phí thì thưa vắng", ông Chí nói.
Còn Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết thực tế quốc lộ 51 từ Biên Hòa, TP.HCM về Vũng Tàu luôn kẹt xe, khiến dư luận bức xúc. Vì vậy, về trách nhiệm địa bàn, tỉnh Đồng Nai từng kiến nghị phải làm 2 nút giao trên quốc lộ 51 để giải quyết phần nào việc ùn tắc giao thông trên tuyến này. Đó là nút giao quốc lộ 51 với đường Châu Văn Lồng - Nguyễn Văn Tỏ (km0+900) và nút giao ở quốc lộ này kết nối vào các khu công nghiệp Nhơn Trạch ở đường 25B, huyện Nhơn Trạch.
Về quan điểm làm các nút giao, hầm chui và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ông Lê Quang Bình - giám đốc Sở GTVT Đồng Nai - giải thích: "Phải xác định việc làm nút giao giải quyết ùn tắc giao thông và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 2 việc khác nhau. Nếu cho rằng làm nút giao để giải quyết ùn tắc hiện nay mà không đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là hiểu sai bản chất".
Mặt khác, theo ông Bình, Đồng Nai thấy BVEC thu phí của người dân nhưng gây ùn tắc, còn bất cập về giao thông nên kiến nghị với Bộ GTVT có giải pháp làm 2 nút giao thông trên để giảm ùn tắc giao thông, chứ không kiến nghị giao BVEC làm.
"Trách nhiệm của tỉnh kiến nghị là muốn bộ quyết nhanh các dự án nút giao để giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51. Còn dự án tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một dự án độc lập khác đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm, để kết nối với các tuyến giao thông khác nhằm chia sẻ lưu lượng xe cho quốc lộ 51, vừa giải quyết các vấn đề về hạ tầng quá tải để phát triển kinh tế" - ông Bình nói.
Hôm qua 23-2, Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) đã ký, gửi giấy mời cho sở GTVT hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và BVEC để cùng với cục này đi khảo sát, kiểm tra hiện trường 2/10 điểm mà BVEC đề xuất làm nút giao thông khác mức vào sáng nay 24-2. Đó là điểm ở km0+900 (Đồng Nai) và km41+350 (Bà Rịa - Vũng Tàu). Nội dung của buổi khảo sát là để đánh giá tính "cấp bách", đề xuất đầu tư bổ sung các nút giao thông khác mức trên quốc lộ 51.
Tháng 1-2021, BVEC có văn bản đề xuất với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ xin làm 10 nút giao thông khác mức gồm: nút giao quốc lộ 51 với đường Châu Văn Luồng - Nguyễn Văn Tỏ và nút giao với đường 25B (thuộc tỉnh Đồng Nai).
8 nút giao còn lại thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các con đường ngang gồm: đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao, đường 965, đường Hội Bài - Châu Pha, đường Láng Cát - Long Sơn, đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Nguyễn Hữu Thọ, đường Trường Sa và đường 30-4.
TTO - Chủ đầu tư BOT mở rộng quốc lộ 51 là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vừa có văn bản đề xuất xin làm 10 cầu vượt, hầm chui trên quốc lộ này để giảm ùn tắc giao thông.