Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành Quyết định về việc thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Tổ công tác sẽ có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2017 của Chính phủ về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển. Và xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Giá thuê container tăng quá cao, quá nhanh trong một thời gian ngắn khiến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp gặp khó khăn.
Theo Quyết định, tổ công tác gồm 13 thành viên. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng
Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng. Hai tổ phó là ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) và ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công thương).
Trước đó, PLO đã có các bài viết phản ánh tình trạng khan hiếm container rỗng, giá thuê container tăng cao khiến hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải ngưng xuất khẩu, giảm đơn hàng xuất đi, chấp nhận không có lợi nhuận vì giá thuê container tăng quá cao.
Theo phản ánh củanhiều doanh nghiệp thủy sản, tháng 1-2021, cước tàu đi EU đã tăng 145%-276% tùy theo cảng. Theo đó, nếu như tháng 12-2020, giá cước cảng chính là 2.850 USD/container thì bước sang tháng sau đã tăng lên 7.000 USD/container. Thậm chí một số hãng tăng từ 2.800 USD lên 10.550 USD/container.