Chiến sự Nga - Ukraina nổ ra làm đồng rúp của Nga liên tục mất giá so với đồng đôla Mỹ. Hệ lụy cuộc chiến này ngay lập tức ảnh hưởng lớn đối với ngành du lịch đang trên đà hồi sinh ở Khánh Hòa nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung.
Đồng rúp mất giá, dân Nga ngại đi du lịch
Trong phiên giao dịch ngày 28.2, đồng rúp của Nga đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Theo dữ liệu của Bloomberg, đồng nội tệ Nga có thời điểm giao dịch ở mức 117,75 RUB đổi 1USD. Như vậy, đồng rúp đã giảm tới 40% giá trị so với mức 83,75 RUB đổi một USD vào thứ Sáu tuần trước.
Việc đồng rúp mất giá ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động mở cửa ngành du lịch quốc tế, nhất là đón các đoàn khách Nga đến Việt Nam. Bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Pegas Misr Travel Việt Nam - một người có hàng chục năm kinh nghiệm khai thác thị trường du lịch Nga - khẳnh định, các doanh nghiệp chắc chắn gặp lỗ nặng nếu khai thác du lịch trong giai đoạn đồng rúp mất giá.
Bà Hoàng Thị Phong Thu dẫn chứng, trước đây, một phòng khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao ở Khánh Hòa có giá 100 đôla, tương đương từ 6.000-7000 rúp tùy giai đoạn. Còn bây giờ đồng rúp mất giá, du khách phải bỏ thêm 40% so với giá 6.000-7000 rúp để quy đổi ra 100 đôla. Việc này chắc chắn sẽ khiến khách Nga đắn đo, thậm chí nhiều người sẽ hủy tour.
“Khi nào tỉ giá ngoại tệ cân bằng 60 rúp/1 đôla thì các doanh nghiệp mới dám tiếp tục thực hiện các kế hoạch đón khách đến Việt Nam trở lại” - bà Hoàng Thị Phong Thu chia sẻ.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam. Những ngày qua, công ty này đã ghi nhận tình hình khách Nga hủy tour đến Việt Nam do đồng rúp mất giá và chiến sự kéo dài. Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam hiện là công ty thí điểm và cũng là công ty duy nhất đưa khách Nga có “hộ chiếu vaccine” đến Khánh Hòa. Trong tháng 3 này, Anex Việt Nam có các chuyến bay đưa khách Nga đến Khánh Hòa. Tuy nhiên, do chiến sự cộng với áp lực của lệnh cấm vận từ Mỹ và phương Tây, lượng khách Nga đến Khánh Hòa đã giảm từ 30-40%.
Từ thực tế này, Anex Việt Nam vẫn đang theo dõi tình hình chiến sự của Nga để có hướng điều chỉnh hoạt động đón khách Nga phù hợp.
Doanh nghiệp cần chủ động kế hoạch dài hơi
Chiến sự Nga - Ukraine bao giờ kết thúc là điều không một quốc gia nào dám chắc được. Chỉ có một điều quan trọng là bản thân các doanh nghiệp du lịch cần phải chủ động xây dựng kế hoạch mở cửa đón khách du lịch trong tình hình mới.
Như tại Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam từ cuối năm 2020, doanh nghiệp đã xin thí điểm đưa khách Nga có “hộ chiếu vaccine” đến Khánh Hòa. Trong quá trình thí điểm, doanh nghiệp đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc đảm bảo quyền lợi cho du khách như xây dựng các gói bảo hiểm du lịch, hỗ trợ cấp thẻ visa, công văn xét duyệt hồ sơ du khách.
Theo ông Bùi Quốc Đại - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam - mặc dù chúng ta đã đồng ý mở cửa hoàn toàn du lịch nhưng thực tế, chúng ta chưa có hướng dẫn chi tiết. Phần lớn các doanh nghiệp du lịch thường vận dụng các hướng dẫn của địa phương để mở cửa đón du khách.
"Tôi mong muốn Chính phủ, Tổng cục Du lịch cần sớm có hướng dẫn chi tiết kế hoạch đón khách, thống nhất việc chống dịch ở các địa phương. Có làm được như vậy thì doanh nghiệp du lịch mới có thể an tâm đón khách” - ông Bùi Quốc Đại chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa cũng cho rằng, trong ngắn hạn muốn chiến lược mở cửa thành công, du lịch Việt Nam cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, và đúng mùa du lịch của khách vào mùa hè như khách Châu Âu. Việt Nam cũng không nên trông chờ vào thị trường Nga để tránh bị động. Cùng với đó, thị trường gần Việt Nam trong ASEAN, có thể phục hồi nhanh. Riêng các khu vực Đông Bắc Á và Trung Quốc khả năng đến quý III năm nay mới mở cửa hoặc lâu hơn...
Xem thêm: odl.9709101-agn-hcahk-coud-nod-gnohk-oc-yugn-court-aoh-hnahk-hcil-ud/et-hnik/nv.gnodoal