vĐồng tin tức tài chính 365

430 người đòi hơn 220 tỷ đồng bị chiếm đoạt

2022-03-08 10:50

Ngày 7/3, sau hơn 20 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp nhận quan điểm của các bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan và luật sư, trả hồ sơ vụ án cho VKS điều tra bổ sung đối với Phạm Thu Hà, 39 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Sao Vàng, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Quyết định được HĐXX đưa ra sau nhiều ngày nghiên cứu hồ sơ và cho rằng việc "điều tra mở rộng vụ án theo đề nghị của phía nạn nhân là cần thiết".

Quá trình xét xử, hơn 430 bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan yêu cầu tòa làm rõ số tiền 233 tỷ đồng Thu Hà và Huỳnh Thị Ngân Trang (Tổng giám đốc Công ty Sao Vàng, đã bỏ trốn) bị quy kết chiếm đoạt do ai đang chiếm giữ và đề nghị thu hồi. Họ cũng cho rằng, ngoài Trang, vụ án còn có nhiều người liên quan chưa được điều tra, còn bị cáo Hà chỉ là "người thế thân".

Bị can Phạm Thu Hà tại tòa chiều 7/3. Ảnh: Trường Hà

Bị can Phạm Thu Hà tại tòa chiều 7/3. Ảnh: Trường Hà

Theo cáo buộc, Hà cùng Trang thành lập Công ty Sao Vàng (trên đường Ba Cu, TP Vũng Tàu) để kinh doanh nữ trang và môi giới cho các sàn chứng khoán. Từ năm 2010 đến 2016, cả hai chỉ đạo nhân viên mời gọi hàng trăm người góp vốn bằng hình thức hợp tác đầu tư, lợi nhuận 22-30% một năm, cam kết bảo toàn vốn, lợi nhuận trả trước, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty.

Để khách hàng tin tưởng, Trang và Hà lập khống chứng từ, hợp thức hóa việc công ty này góp vốn thành lập 8 công ty thành viên kinh doanh dược liệu, xổ số, bất động sản, trồng cây công nghiệp... Dòng tiền từ Công ty Sao Vàng chuyển vào được Trang rút ra sử dụng cho mục đích cá nhân, chỉ đầu tư 168 tỷ đồng cho các dự án, mua cổ phần, nhưng đều thua lỗ.

Để duy trì trả lợi nhuận cho khách hàng, Trang và Hà lấy tiền người này trả cho người khác. Khi không còn khả năng trả nợ, Trang chỉ đạo làm khống giấy chứng nhận cổ phần cho khách. Công ty Sao Vàng và cá nhân Trang đã nhận góp vốn của 433 người với tổng số tiền hơn 407 tỷ đồng, chiếm đoạt 223 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền này Trang chiếm hưởng. Trong đó, Hà giúp Trang chiếm đoạt 24 tỷ đồng của 67 khách hàng thông qua 70 hợp đồng đầu tư.

Tại tòa, bị cáo Hà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo buộc, và cho rằng mình không có ý thức chiếm đoạt, chỉ là người làm công ăn lương như những nhân viên khác. Việc huy động tiền của nhà đầu tư là do Trang chỉ đạo, Hà không được hưởng lợi.

Trong khi đó, đại diện VKS cho rằng đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của Hà nên đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 18 năm tù.

Trường Hà

Xem thêm: lmth.0285344-taod-meihc-ib-gnod-yt-022-noh-iod-iougn-034/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“430 người đòi hơn 220 tỷ đồng bị chiếm đoạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools