Ông Nhựt cho biết, hiện tại Vinacas nhận được đơn cầu cứu của doanh nghiệp (DN) vì họ không còn khả năng giải quyết. Dù các DN đã làm việc với ngân hàng, nhưng các ngân hàng cũng mất liên lạc với đối tác bên Italia hoặc nhận được sự trả lời không minh bạch.
Cụ thể, ngân hàng phía Việt Nam khẳng định đã gửi bộ chứng từ gốc qua Italia. Tuy nhiên, ngân hàng A bên Italia đã thông báo chuyển cho ngân hàng B, xong ngân hàng B cho biết không có khả năng thanh toán quốc tế nên đã trả lại cho ngân hàng A. Sau đó ngân hàng A phản hồi chỉ nhận được bộ chứng từ copy thay vì chứng từ gốc.
Các ngân hàng tại Việt Nam đã làm đủ cách nhưng vẫn không tìm thấy bộ chứng từ gốc ở đâu. Có một DN có hợp đồng xuất 40 container nhưng phát hiện có dấu hiệu bất thường sớm đã đề nghị ngân hàng thu hồi được 17 bộ chứng từ nhờ vậy chỉ mất 26 container.
Ông Bạch Khánh Nhựt - Phó chủ tịch thường trực, Trưởng ban kiểm tra Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) thông tin với báo chí tối ngày 9/3 - Ảnh: Thanh Hoa |
Trong vòng một tháng trở lại đây liên tục xảy ra các phương thức lừa đảo xuất khẩu tương tự. Theo nhận định của các cơ quan chuyên môn thì đây có thể là một tổ chức tội phạm quốc tế nên ngân hàng, doanh nghiệp, Vinacas cũng không thể tìm ra được tổ chức đó. Mới đây, Vinacas đã có văn bản gửi cho các Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao… mong muốn các tổ chức Nhà nước có biện pháp hỗ trợ.
Hiện tại Vinacas nhận được nhiều sự quan tâm từ đại sứ quán Việt Nam tại Italia, họ đã làm việc với Hải quan, quản lý cảng tại Italia - những nơi hàng hóa Việt Nam đang đến trong thời gian tới. Đồng thời Vụ thị trường Bộ Công thương đã trực tiếp đến đại sứ quán Italia tại Hà Nội, nhờ tác động đến cơ quan sở tại mà các container hàng Việt Nam sẽ đến trong thời gian tới để phía bên Việt Nam có đủ thời gian cung cấp bằng chứng cho phía bên Italia ngăn chặn đối tác lấy hàng. Theo số liệu hiện tại thì đã có 2-3 container đã nằm tại cảng của Italia và tới cuối tháng Ba này sẽ có khoảng 30 container sẽ cập cảng. Do đó thời gian còn lại để xử lý, giải quyết rất hạn hẹp.
Để ngăn chặn được các container còn lại cập cảng thì cần phải có tố cáo của doanh nghiệp lên toà án. Tuy nhiên cần phải có thời gian bổ sung chứng từ để trao đổi hai bên giữa người mua và người bán, trong khi đó thì trong tháng 3 này hàng hóa sẽ cập cảng Italia nên DN khó đáp ứng. Italia đề xuất các Trung tâm trọng tài thương mại cần vận dụng yếu tố khẩn cấp để phán quyết mà không cần sự có mặt của đối tác nước ngoài. Song yêu cầu này cũng rất khó vì pháp luật Việt Nam đã ban hành văn bản, trong thời gian ngắn không thể sửa đổi.
Hiện số hạt điều bị mất quyền kiểm soát là 36 container trị giá 162 tỷ đồng - Ảnh: Vinacas |
Vinacas cũng đã làm việc với các hãng tàu liên quan đến vụ việc, chỉ duy nhất hãng tàu Cosco (Trung Quốc) tham dự. “Chúng tôi rất bức xúc vì các DN điều có hợp đồng với các hãng tàu nhưng lại không được quan tâm. Hãng tàu Cosco cho biết, theo thông lệ quốc tế, chỉ cần có hoá đơn gốc thì họ phải giao hàng. Nếu hãng tàu không cho nhận hàng thì người nhận hàng có đủ pháp lý thưa toà án. Trong đêm nay và ngày 10/3, Vinacas sẽ tiếp tục gửi đơn cho cơ quan chủ quản để của hãng tàu Cosco của Trung Quốc để nhờ giúp đỡ” - ông Bạch Khánh Nhựt nói.
Theo Vinacas nếu vụ việc không được giải quyết được thì 100 container hạt điều này có nguy cơ mất, DN có thể không đủ vốn để tiếp tục hoạt động. Trong vụ việc lần này, đơn hàng được ký kết ngay dịp Tết Nguyên đán, vốn là thời điểm rất ít có giao dịch quốc tế; trong khi Italia lại là thị trường tiêu thụ hạt điều rất ít mà lại có một đơn hàng quá lớn, DN không rõ đối tác là ai. Đây cũng có thể là dấu hiệu nhận biết lừa đảo. Đề nghị trong thời gian tới DN xuất nhập khẩu nên tìm hiểu kỹ danh tính người môi giới, người mua hàng.
Thanh Hoa