Nguồn số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast - Đồ hoạ: TUẤN CAO
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), hãng xe Kia đạt doanh số 5.112 chiếc trong tháng 2. Gộp chung với số liệu từ TC Motor (đơn vị phân phối Hyundai) và VinFast, ngôi vị số 1 thị trường lần đầu trong vài năm trở lại đây thuộc về Kia.
Xét theo doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm, Toyota vẫn đang dẫn đầu với 10.656 xe bán ra (không tính Lexus). Tuy nhiên, nhờ có tháng 2 đột phá mà Kia vượt qua Hyundai, chiếm vị trí thứ 2 với khoảng cách rất sát sao, chỉ kém thương hiệu Nhật đúng 99 chiếc. Hyundai đứng thứ 3 với lượng tiêu thụ 10.200 xe.
K3 đạt doanh số cao nhất phân khúc sedan cỡ C, đóng góp lớn cho thành công của Kia - Ảnh: TUẤN CAO
Đóng góp phần lớn cho doanh số tháng 2 của Kia là mẫu Seltos (1.255 xe), K3 (1.134 xe) và Carnival (802 xe). Hai dòng xe K3 và Seltos không gây quá nhiều bất ngờ khi có lượng tiêu thụ lớn, trong khi Carnival thể hiện doanh số ấn tượng nhất kể từ khi ra mắt thế hệ mới thay cho Sedona trước đây.
Cụ thể, ở phân khúc sedan cỡ C, Kia K3 tiếp tục cho thấy sự thống trị về doanh số khi bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Mẫu sedan này thể hiện sự ổn định về lượng tiêu thụ khoảng 5 năm gần đây, trong khi các sản phẩm cạnh tranh ghi nhận sự sụt giảm mạnh. Mazda3 từng đứng đầu phân khúc, nhưng hiện chỉ xếp thứ hai, trên các đối thủ như Corolla Altis, Civic hay Elantra.
Nguồn số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast - Đồ hoạ: DUY KHÁNH
Trong khi đó, Seltos tham gia ở một trong những phân khúc tăng trưởng mạnh nhất vài năm gần đây. Chiếc SUV đô thị cỡ B cùng Toyota Corolla Cross tạo nên cuộc đua song mã về doanh số, lấn lướt các đối thủ cạnh tranh khác.
Nguồn số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast - Đồ hoạ: DUY KHÁNH
Carnival đạt kết quả kinh doanh ấn tượng nhất từ khi ra mắt, góp phần đẩy doanh số Kia lên đỉnh - Ảnh: TUẤN CAO
Tính từ năm 2017 đến hết 2021, hai thương hiệu Hàn Quốc (Kia và Hyundai) tăng trưởng đến gần 120% doanh số, trong khi 7 thương hiệu Nhật Bản tăng trưởng khoảng 40%. Ở nhiều phân khúc nóng, các dòng xe Hàn Quốc đã vượt mặt xe Nhật Bản như SUV cỡ D, SUV cỡ B...
Theo thống kê của VAMA, Hyundai và VinFast, thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 2 ghi nhận doanh số giảm so với tháng 1, trong đó VAMA giảm 26%, Hyundai giảm hơn 43% và VinFast giảm khoảng 45%. Lý giải cho sự sụt giảm doanh số này, phần lớn bắt nguồn từ việc trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán và một số thương hiệu thiếu hụt linh kiện sản xuất.
Mỗi nước Đông Nam Á có một gu xe khác nhau, nhưng có thể thấy sự thống trị của xe Nhật và sự sẵn sàng ủng hộ xe nội địa của người dân ở đây.
Xem thêm: mth.72854927101302202-iadnuyh-av-atoyot-ac-touv-man-teiv-tahn-ex-ueihn-nab-uad-nal-aik/nv.ertiout