vĐồng tin tức tài chính 365

An Giang: Dân bức xúc vì núi Bà Vải bị doanh nghiệp 'giăng lưới'

2022-03-11 15:56
An Giang: Dân bức xúc vì núi Bà Vải bị doanh nghiệp giăng lưới - Ảnh 1.

Toàn cảnh núi Bà Vải, xã An Phú, huyện Tịnh Biên bị doanh nghiệp bao chiếm, làm hàng rào khiến người dân khu vực bức xúc - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 11-3, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại núi Bà Vải, xã An Phú, huyện Tịnh Biên, An Giang, cho thấy núi này vẫn đang được các công nhân canh giữ đường lên núi.

Một số khác đang hì hục làm rào chắn lên xuống núi, bên trong hàng rào đã được san bằng phẳng, rất ít cây rừng.

Khi chúng tôi chạy xe máy theo đường mòn lên núi Bà Vải thì gặp ông V., đang canh giữ hàng rào và một số người khác đang tiếp tục làm thêm hàng rào đặt vấn đề.

Ông V. hỏi chúng tôi: "Mấy anh đi đâu? Khu vực này chúng tôi không cho người lạ vào. Nếu anh muốn thăm mồ mả thì đi đường kia, gần UBND xã An Phú cũ có cửa cho chạy lên. Các anh cứ lại đó nói đi thăm mồ mả sẽ có người mở cửa. Còn ở đây không cho phép người lạ vào".

An Giang: Dân bức xúc vì núi Bà Vải bị doanh nghiệp giăng lưới - Ảnh 2.

Ông Lê Văn Cương, ngụ xã An Phú, huyện Tịnh Biên, mỗi lần đi thăm mộ ông bà ở núi Bà Vải gặp nhiều khó khăn do chủ đất mới đã làm hàng rào bao quanh khắp núi

Tiếp tục di chuyển về hướng như ông V. nói khoảng 200m, chúng tôi gặp ông D., 80 tuổi, ngụ xã An Phú, cho biết gia đình ông có mồ mả ông bà ở núi Bà Vải đã chôn cất gần 30 năm qua nhưng bây giờ không lên xuống núi bình thường được.

Hiện nay, ngọn núi này đã bị ông N.T.S. (chủ doanh nghiệp ở huyện Châu Phú) cho làm rào chắn từ đỉnh núi xuống tận chân núi.

Ông S. đã mua đất của nhiều người từ năm 2020 đến nay. Gần đây, ông S. cho xây hàng rào lưới B40 xung quanh diện tích đất hơn 2,5ha, đồng thời san phẳng khu vực đã rào để trồng cỏ và cây cổ thụ, ông S. không cho ai lên xuống núi ở những khu vực này.

Toàn cảnh núi Bà Vải bị chủ đất bao chiếm bằng hàng rào lưới B40 nhìn từ quốc lộ 91 - Video: BỬU ĐẤU

"Kể từ ngày ông S. làm hàng rào, bà con ở đây muốn lên thăm mồ mả ông bà đều phải xin phép thì họ mới mở cửa. Khu này có gần 20 ngôi mộ của bà con trong vùng, ai cũng bức xúc hết. Tại sao họ làm vậy mà chính quyền địa phương và kiểm lâm không ngăn chặn. Tôi thấy từng đoàn người vào đó rồi ra nhưng không ai giải quyết gì hết", ông D. nói thêm.

Ông Thái Văn Nhân - giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang - thừa nhận: "Chúng tôi có phối hợp Hạt kiểm lâm huyện và các ngành chức năng huyện Tịnh Biên khảo sát thực tế thì ông S. có làm hàng rào khung sắt, lưới B40, phía dưới hàng rào là gạch không nung cao 0,2m để bảo vệ khu đất. Dù ông S. nói xây dựng có phép nhưng đến nay không hợp tác với lực lượng chức năng nên cũng không thấy giấy phép nào hết".

An Giang: Dân bức xúc vì núi Bà Vải bị doanh nghiệp giăng lưới - Ảnh 4.

Cận cảnh hàng rào do chủ đất lập ra bao quanh khu vực, khiến nhiều người dân địa phương phải xin chủ đất mới được lên núi

Trước phản ánh của Tuổi Trẻ Online vì sao để doanh nghiệp vô tư bao chiếm cả đồi núi gây bức xúc thì ông Chau Sắc Sa Nây - phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tịnh Biên - nói: "Đơn vị có cấp phép làm hàng rào cho phần đất phía dưới chân núi (đất nông nghiệp - PV) chứ không cấp phép trên núi. Chúng tôi sẽ phối hợp các ngành kiểm tra hiện trạng việc xây dựng hàng rào bao chiếm cả núi gây bức xúc của bà con".

An Giang yêu cầu công ty du lịch niêm yết công khai giá véAn Giang yêu cầu công ty du lịch niêm yết công khai giá vé

TTO - Ngày 18-2, ông Đào Sĩ Tuấn - phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh An Giang - ký báo cáo gửi UBND tỉnh phản hồi về dư luận bức xúc việc tăng giá vé bất thường dịp Tết Nguyên đán tại các điểm du lịch trong tỉnh.

Xem thêm: mth.37701844111302202-ioul-gnaig-peihgn-hnaod-ib-iav-ab-iun-iv-cux-cub-nad-gnaig-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“An Giang: Dân bức xúc vì núi Bà Vải bị doanh nghiệp 'giăng lưới'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools