vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc phát tín hiệu không muốn 'dính dáng' tới Nga?

2022-03-15 15:20

Không muốn liên đới chiến sự Nga - Ukraine

Hôm 14/3, trong cuộc điện đàm cùng người đồng cấp Tây Ban Nha, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ: "Chúng tôi không phải là một bên trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cũng không muốn bị dính dáng tới các lệnh trừng phạt của phương Tây".

"Trung Quốc có quyền bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của đất nước chúng tôi", ông Vương nhấn mạnh trong cuộc thảo luận về tình hình chiến sự tại Ukraine, theo Bloomberg.

Giới đầu tư đang ngày càng lo ngại rằng doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải đối mặt với cấm vận của Mỹ sau khi một số quan chức cấp cao tại Washington khẳng định chính quyền Moscow đã yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ quân sự và tài chính.

Mỹ từng cảnh báo các đồng minh châu Âu rằng Điện Kremlin của Tổng thống Vladimir Putin đã thúc giục Trung Quốc chuẩn bị máy bay không người lái cho Nga vào cuối tháng 2, ngay khi nước này bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Tuy nhiên, cùng ngày, Trung Quốc cho biết thông tin trên "là hoàn toàn sai lệch". Ở chia sẻ khác, Moscow phủ nhận việc họ từng yêu cầu chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình giúp đỡ, khẳng định Nga có đủ nguồn lực để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Trung Quốc phát tín hiệu không muốn 'dính dáng' tới Nga? - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Ngoài ra, trong khi giới chức Mỹ liên tục cảnh báo Trung Quốc không nên giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo tuần trước cho biết không có bằng chứng nào cho thấy doanh nghiệp tại đất nước tỷ dân đang có kế hoạch giúp đỡ Moscow.

Loạt bình luận từ Washington làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột quân sự ở Đông Âu có thể đẩy nhanh sự chia cắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Từ lâu, Bắc Kinh đã phản đối các lệnh cấm vận đơn phương được áp đặt bên ngoài khuôn khổ Liên Hợp Quốc.

Cũng thông qua cuộc trao đổi với Tây Ban Nha, ông Vương Nghị nhấn mạnh: "Trung Quốc luôn phản đối việc sử dụng trừng phạt để giải quyết vấn đề và càng phản đối các biện pháp cấm vận đơn phương không có cơ sở trong luật pháp quốc tế…chúng sẽ phá hoại các quy tắc chung và gây hại đến sinh kế của người dân ở tất cả các nước".

Xem thêm: mth.93224315151302202-agn-iot-gnad-hnid-noum-gnohk-ueih-nit-tahp-couq-gnurt/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc phát tín hiệu không muốn 'dính dáng' tới Nga?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools