vĐồng tin tức tài chính 365

Cần Thơ: Khiếu nại, tố cáo gửi đến viện kiểm sát tăng

2022-03-22 14:24

Ngày 22-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến này 1-7-2021 tại VKSND TP Cần Thơ.

Cần Thơ: Khiếu nại, tố cáo gửi đến viện kiểm sát tăng  - ảnh 1
Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ Huỳnh Văn Ri báo cáo với đoàn giám sát ngày 22-3. Ảnh: NHẪN NAM

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Huỳnh Văn Ri – Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ cho biết 5 năm qua, số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của người dân được gửi đến VKSND hai cấp có số lượng lớn, gia tăng so với giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, không xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, có tính chất phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND TP.

Nội dung khiếu nại tập trung vào các quyết định tố tụng và hành vi của người tiến hành tố tụng; quyết định không khởi tố vụ án hình sự; thi hành án dân sự…

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho rằng vấn đề khiếu nại tố cáo là vấn đề muôn thuở, cứ giải quyết rồi lại phát sinh cái khác là do tiến trình phát triển kinh tế, xã hội.

Từ đó, ông Hè mong rằng mỗi ngành, mỗi cấp, theo chức năng nhiệm vụ pháp luật quy định, cố gắng làm hai việc là giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo theo luật định và hiệu quả giải quyết.

Vì theo ông Hè, nếu giải quyết không tới nơi tới chốn thì người ta tiếp tục khiếu nại cấp trên, hoặc giải quyết không thỏa đáng, không hết, không đúng quy định pháp luật, không rõ ràng thì người ta tiếp tục khiếu nại. Từ đó dẫn đến một vụ việc nhưng khiếu nại dai dẳng một thời gian dài ở nhiều ngành nhiều cấp.

Cần Thơ: Khiếu nại, tố cáo gửi đến viện kiểm sát tăng  - ảnh 2
Quang cảnh buổi giám sát của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tại VKSND TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Cạnh đó, ông Hè mong ngành kiểm sát tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong quá trình kiểm sát, giữ quyền công tố tại phiên tòa… để cho mọi người đều hiểu và đều đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề nhận thức về pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng mong ngành kiểm sát phối hợp chặt chẽ với sở, ban ngành của TP cũng như các quận, huyện, để tích cực trao đổi, tạo sự đồng thuận cao trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành các cấp. Đồng thời làm sao nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nếu quá trình giải quyết thấy thiếu quy định pháp luật hay quy chế thì kiến nghị bổ sung.

“Tuy nhiên, hiện nay pháp luật quy định khá đầy đủ về khiếu nại, tố cáo. Vấn đề là làm sao dựa vào luật đó mà chúng ta giải quyết cho có chất lượng thì nó sẽ hạn chế được việc khiếu nại, tố cáo của người dân” – ông Hè nói.

Kết luận sau buổi giám sát, ông Đào Chí Nghĩa – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ đề nghị VKSND TP trong quá trình triển khai việc thực hiện quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thì tính nêu gương của người đứng đầu cần phải được quan tâm hơn nữa. Đồng thời, ông Nghĩa mong rằng trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH TP sẽ phối hợp chặt hơn nữa với VKSND TP nói riêng và ngành nội chính nói chung trong việc giải quyết các đơn, thư của cử tri, công dân gửi đến để tạo sự thống nhất.

Đa số khiếu nại, tố cáo sai

Theo báo cáo của VKSND TP Cần Thơ, tổng số đơn khiếu nại tiếp nhận là 88 đơn/87 việc, đã giải quyết đạt 100%. Trong đó, có 5 đơn/5 việc khiếu nại đúng, 83 đơn/82 việc khiếu nại không có căn cứ.

Đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng thuộc ngành kiểm sát là năm đơn; tố cáo cán bộ, công chức ngành kiểm sát có ba đơn. Tất cả các đơn tố cáo đã giải quyết xong, trong đó tố cáo có đúng có sai một đơn, còn lại bảy đơn tố cáo sai. 

Muôn kiểu đương sự gây áp lực cho thẩm phán
Muôn kiểu đương sự gây áp lực cho thẩm phán
(PLO)- Tại buổi giám sát về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội, chánh án TAND TP Cần Thơ đã chia sẻ về việc nhiều đương sự gây áp lực cho thẩm phán bằng việc khiếu nại, tố cáo.

Xem thêm: lmth.0489401-gnat-tas-meik-neiv-ned-iug-oac-ot-ian-ueihk-oht-nac/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần Thơ: Khiếu nại, tố cáo gửi đến viện kiểm sát tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools