vĐồng tin tức tài chính 365

5 người trong vụ cưa gỗ khô và luật sư nói gì về kháng nghị của VKS?

2022-03-23 03:19

PLO từng nhiều lần phản ánh, anh Phan Tiến Dũng là kiểm lâm. Tháng 4-2016, anh Lê Quốc Khánh xin anh Dũng vào rừng Đăk Uy cưa cây gỗ trắc chết khô. Cả nể vì anh Khánh thường tìm thuê người làm cà phê giúp, anh Dũng đồng ý. Hôm sau, anh Khánh cùng ba người khác vào rừng cưa cây gỗ trắc chết khô thì bị phát hiện. Khúc gỗ các bị cáo lấy là 0,123 m3 (trị giá hơn 19 triệu đồng).

Tháng 9-2016, TAND huyện Đăk Hà phạt năm bị cáo 12-15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Sau đó, TAND tỉnh Kon Tum xử hủy bản án này. Tháng 9-2017, TAND huyện Đăk Hà xử sơ thẩm (lần hai) vẫn phạt các bị cáo 11-14 tháng tù.

Sau đó các bị cáo kháng cáo kêu oan cho rằng hành vi của mình chưa tới mức bị xử lý hình sự mà chỉ có thể xử phạt hành chính. Việc toà kết tội trộm cắp tài sản là làm oan cho các bị cáo.

Tháng 6-2018, TAND tỉnh Kon Tum xử phúc thẩm (lần hai) đã tuyên cả năm bị cáo không phạm tội. 

Sau đó, TAND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm, yêu cầu TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm từng tuyên không phạm tội, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Nội dung kháng nghị này không nêu ra được những căn cứ pháp lý để xử các bị cáo về tội trộm cắp tài sản. Dù vậy TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vẫn tuyên huỷ bản án phúc thẩm lần hai  của TAND tỉnh Kon Tum.

Xét xử phúc thẩm lần 3, TAND tỉnh Kon Tum đã tuyên các bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản.

Ngày 17-3, VKSND Cấp cao tại Đã Nẵng đã kháng nghị giám đốc thẩm. Theo kháng nghị, các bị cáo có hành vi khai thác trái phép cây rừng, có dấu hiệu vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng và phải bị xử lý về các tội vi phạm trật tự quản lý, bảo vệ rừng, bình đẳng như những người khác, không thể xử lý về tội “Trộm cắp tài sản" là một tội phạm xâm phạm sở hữu.

Việc quy thành tiền và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản" là không đúng bản chất, sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, gây bất lợi cho các bị cáo.

 

Xem thêm: lmth.8099401-skv-auc-ihgn-gnahk-ev-ig-ion-us-taul-av-ohk-og-auc-uv-gnort-iougn-5/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“5 người trong vụ cưa gỗ khô và luật sư nói gì về kháng nghị của VKS?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools