Sáng 25-3, tại cuộc họp ở Trung tâm báo chí TP.HCM, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP cho biết việc thu phí cảng biển sẽ được các sở ngành, đơn vị thu một cách công khai minh bạch.
Sở GTVT TP tổ chức họp báo thông tin về vấn đề thu phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: ĐT.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa TP.HCM cho biết sau thời gian thu phí thử nghiệm, tới 0 giờ ngày 1-4 sẽ chính thức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (thu phí hạ tầng cảng biển).
Đối tượng thu phí bao gồm các đơn vị sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu ở TP.HCM.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa TP.HCM thông tin chính thức các vấn đề liên quan đến phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: ĐT.
Cụ thể, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng TP.HCM.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa gửi kho ngoại quan mở tờ khai tại Hải quan ngoài cửa khẩu tại các tỉnh, TP khác nhưng làm thủ tục chuyển cửa khẩu và thực hiện niêm phong hải quan tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TP.HCM.
Trong đó, các trường hợp được miễn thu phí gồm: Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Mức thu phí hạ tầng được quy định tại Nghị quyết 10 do HĐND TP thông qua.
Mức thu phí cảng biển. Ảnh: ĐT.
Điểm đặc biệt, ông Tuấn cho biết việc nộp phí thông qua hệ thống ngân hàng, không thu tiền mặt.
Tại cuộc họp, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, tại Nghị quyết 10 của HĐND TP đã thông qua mức thu phí. Trong đó, dự kiến thu phí từ 1-7-2021 nhưng do ảnh hưởng bởi dịch đã dời tới 1-10-2021, sau đó tiếp tục dời đến 1-4-2022. Thời gian tạm ngưng thu phí trên đã hỗ trợ trên 2.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp.
Thời gian qua, Cảng vụ đường thuỷ nội địa đã vận hành thử hệ thống thu phí cảng biển, trên môi trường thật – không thu phí.
Ông An cho biết phí thu được sẽ phục vụ đầu tư cho các nút giao, tuyến đường xung quanh cảng biển. Từ đó, giảm thời gian di chuyển, chi phí vận chuyển. Không chỉ vậy, hạ tầng xung quanh cảng biển sẽ hoàn thiện, tạo sự thuận lợi cho sự phát triển chung của TP.
Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: ĐT.
Thời gian bắt đầu thu phí chính thức là ngay 1-4 trên toàn bộ khu vực cửa khẩu ở TP.HCM.
"TP.HCM đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trước hết. Tất cả các yếu tố đều được cân nhắc, bao gồm thời gian thu phí được vận hành và mức thu. Phí thu được sẽ đầu tư vào khu vực cửa khẩu cảng biển, hỗ trợ lâu dài cho doanh nghiệp, chứ không phải trước mắt"- ông An nói.