Cụ thể, UBND TP cho biết đã triển khai 487 cuộc thanh tra (nhiều ngành, không riêng đất đai) về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hoặc có nội dung liên quan thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Theo đó, số đất bị phát hiện có vi phạm là 25.878 m2 đất. Trong thời gian qua, TP đã thu hồi gần 9.200 m2 đất (còn gần 16.700 m2 chưa thu hồi).
Theo UBND TP, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được TP quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời. Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Từ đó đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và trách nhiệm hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn còn những tồn tại, hạn chế như qua hoạt động thanh tra vẫn còn một số cơ quan, đơn vị có trình trạng sử dụng ngân sách ở một số lĩnh vực như tài chính, đất đai... chưa hiệu quả.
Ngoài ra, TP cũng vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I trên địa bàn TP.HCM. Nội dung khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu tập trung về công tác quy hoạch, thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án, khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Các khiếu nại liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và tố cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức trên các lĩnh vực.
Theo UBND TP, nguyên nhân của việc khiếu nại, tố cáo là do việc thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ, tái định cư tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Trong khi đó, các dự án kéo dài và có những bất cập nhất định trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trước đây nên chưa thật sự đảm bảo việc bồi thường phù hợp tại thời điểm thu hồi đất trên thực tế.