Vào lúc này, đường sắt liên vận đang được xem là loại hình vận tải phù hợp với điều kiện phòng chống dịch của phía Trung Quốc do ít có sự tiếp xúc giữa người với người, đồng thời vận chuyển được lượng hàng hoá lớn hơn nhiều so với đường bộ.
Trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo ngành đường sắt nhanh chóng tìm giải pháp nâng cao năng lực vận tải hàng hoá liên vận quốc tế. Hiệu quả là thấy rõ bởi số liệu từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho thấy, quý I năm nay, hàng hoá liên vận quốc tế tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi vận tải đường bộ qua biên giới gặp nhiều khó khăn, từ đầu năm nay, Công ty TNHH Logistics Crystal đã lựa chọn đường sắt là phương thức chuyên chở hàng thay thế. Mỗi tháng có khoảng 100 container được đi bằng đường sắt. Đại diện doanh nghiệp cho rằng, thời gian tới, sản lượng này sẽ còn tăng lên.
"Chở hàng bằng đường sắt đã giúp giải quyết một phần hàng hoá của chúng tôi. Tuy nhiên, nếu thời gian di chuyển được rút ngắn hơn chúng tôi sẽ còn tăng thêm được hàng hoá hơn, đạt khoảng 1000 containers trong năm nay", ông Chan Kwok Ming - Giám đốc Công ty TNHH Logistics Crystal cho hay.
Vận tải đường sắt liên vận quốc tế tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN.
Tuyến hàng hoá liên vận quốc tế bằng đường sắt từ Việt Nam sang Trung Quốc và đi các nước khu vực châu Âu đã có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Đại diện các doanh nghiệp logistics đường sắt cho biết, từ giữa năm ngoái đến nay, hàng hoá trên tuyến này nhiều thời điểm tăng đến 200% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc để có thể đáp ứng nhu cầu thực tế.
Ông Mai Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải thương mại Đường sắt cho hay: "Trên tuyến từ Hà Nội đi Đồng Đăng, hệ thống bãi hàng để đáp ứng vận chuyển container cũng hạn chế cho nên giai đoạn vừa qua việc tăng sản lượng đột biến so với cùng kỳ đã ảnh hưởng đến việc đọng containers ở trên đường".
Dư địa vận tải hàng hoá liên vận quốc tế được đánh giá sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Nếu đường sắt đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh thêm mảng vận chuyển container lạnh thì còn hấp dẫn các doanh nghiệp chủ hàng và logistics hơn nữa.
Dư địa phát triển là thấy rõ nhưng nhiều nút thắt về hạ tầng bến bãi, đường ray, thiết bị bốc dỡ đã tồn tại nhiều năm qua đang cản trở vận tải đường sắt phát triển. Do vậy, việc tìm ra các giải pháp để từng bước tháo gỡ những khó khăn này được xem là bài toán cần gấp rút tìm lời giải.
VTV.vn - Bắt đầu từ 25/3, đường sắt sẽ chạy thêm tuyến Hà Nội - Hải Phòng để đáp ứng nhu đi lại của hành khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.4783910192302202-hnam-gnourt-gnat-et-couq-nav-neil-tas-gnoud-iat-nav/et-hnik/nv.vtv