vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine

2022-03-29 14:25

Tình hình giao tranh

. Hãng tin Reuters ngày 28-3 dẫn tuyên bố từ chính quyền Mariupol cho biết có gần 5.000 người, bao gồm khoảng 210 trẻ em, đã thiệt mạng ở thành phố này kể từ khi lực lượng Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hiện chưa rõ Thị trưởng Mariupol, ông Vadym Boichenko đã tính toán con số thiệt hại như thế nào sau một tháng bị Nga bắn phá khiến hàng chục nghìn cư dân bị mắc kẹt trong tình trạng không có điện và nguồn cung cấp.

Văn phòng ông Boichenko tiết lộ thêm rằng 90% các tòa nhà ở Mariupol đã bị hư hại và 40% bị phá hủy hoàn toàn, bao gồm bệnh viện, trường học, nhà trẻ và nhà máy.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 1
Người tị nạn Ukraine xếp hàng mua thẻ điện thoại di động trước nhà ga trung tâm ở Berlin, Đức, vào ngày 14-3. Ảnh: REUTERS

. Cũng theo Reuters, các công nhân tại khu vực nhà máy hạt nhân Chernobyl cho hay những người lính Nga chiếm giữ khu vực này đã không hề có biện pháp bảo vệ phóng xạ nào khi lái xe bọc thép đi qua khu vực có mức độc độc hại cao.

Nhân viên của nhà máy Chernobyl nói rằng đây là một "hành động tự sát" đối với các binh sĩ vì bụi phóng xạ mà họ hít phải có khả năng gây ra bức xạ bên trong cơ thể họ.

. Hãng thông tấn Ukraine Ukrinform hôm 28-3 cho biết một cuộc không kích bằng tên lửa của Nga tại TP Liubotyn đã khiến một người thiệt mạng và 7 người khác bị thương, cũng như phá hủy hoàn toàn 7 ngôi nhà và một ô tô.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 2
Nhiều chiếc xe bị phá hủy trước một tòa nhà chung cư bị hư hại nặng sau cuộc không kích của Nga ở TP Mariupol, Ukraine, vào ngày 27-3. Ảnh: REUTERS

. Trong khi đó, tại TP Kharkiv, Thị trưởng Ihor Terekhov thông báo các cuộc pháo kích và không kích của Nga đã khiến 1.177 khu chung cư bị phá hủy.

"Quân đội Nga đã tấn công có chủ đích vào các khu dân cư. Đây không chỉ là các hộ gia đình riêng lẻ, mà là toàn bộ khu dân cư. Đến nay, 1.410 tòa nhà đã bị phá hủy trong thành phố, trong đó có 1.177 khu chung cư nhiều tầng” - ông Terekhov nhấn mạnh, thêm rằng 53 nhà trẻ, 69 trường học và 15 bệnh viện cũng đã bị phá hủy.

. Cũng theo Ukrinform, các binh sĩ thuộc Chiến dịch Lực lượng Phối hợp (JFO) đã đã đẩy lùi 7 đợt tấn công của Nga, phá hủy 12 xe tăng, 10 xe chiến đấu bộ binh và 3 xe cơ giới của quân đội Moscow trên các hướng Donetsk và Lugansk trong ngày 28-3.

Các đơn vị phòng không của Ukraine ở khu vực này cũng đã bắn rơi một máy bay địch và hai máy bay không người lái Nga trên bầu trời vùng Donbas.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 3
Quang cảnh nhìn từ trên cao của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vào ngày 12-4-2021. Ảnh: REUTERS

. Bên cạnh đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga đang tập trung toàn lực hoàn thành nhiệm vụ tiến đến biên giới ở Donetsk và Luhansk.

“Theo thông tin tính đến 18 giờ ngày 2803, Bộ tư lệnh Nga đang làm mọi cách để giữ cho các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine trong tầm kiểm soát” - Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo.

. Trong một diễn biến khác, Thị trưởng TP Irpin, ông Oleksandr Markushyn cho biết thành phố của ông đã được giải phóng khỏi quân đội Nga.

"TP Irpin của chúng ta đã được giải phóng khỏi cái ác ở Moscow. Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho những người bảo vệ nó! Hãy luôn tưởng nhớ đến những anh hùng đã ngã xuống" - ông Markyshyn chia sẻ trên Facebook của mình hôm 28-3, đồng thời yêu cầu người dân không vội quay trở về trong một thời gian.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 4
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: RT

Động thái mới từ Nga, Ukraine và cộng đồng quốc tế

. Hôm 28-3, chính quyền Đức đã kêu gọi các nước Liên minh châu Âu (EU) phân bổ đều hơn số người tị nạn Ukraine ở khu vực này, sau khi khoảng 3,8 triệu người đã di tản khỏi Ukraine để chạy trốn chiến dịch quân sự của Nga trên đất nước của họ, theo Reuters.

“Chúng ta cần tích cực phân phối người tị nạn đều hơn nữa trong mỗi nước EU và thể hiện tình đoàn kết bằng cách tiếp nhận người tị nạn” - Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser nói trong cuộc họp với những người đồng cấp của tất cả các nước EU tại Brussels, Bỉ, hôm 28-3.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 5
Trụ sở chính của tờ báo Novaya Gazeta ở Moscow, Nga. Ảnh: SPUTNIK

. Cùng ngày, đài RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẽ đưa ra những biện pháp hạn chế thị thực mới đối với công dân “các quốc gia không thân thiện” với họ, như một phần trong phản ứng trước các lệnh trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt lên Moscow vì chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

“Đạo luật mà chúng tôi đang soạn thảo sẽ đưa ra một số hạn chế đối với việc nhập cảnh vào lãnh thổ của Nga” - ông Lavrov nói.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 6
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, hội đàm tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SPUTNIK

. Nói về tiến độ đàm phán hòa bình với Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga rất háo hức để có một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine, song nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ sự hỗ trợ trung gian nào của phương Tây trong các cuộc đàm phán với Kiev.

“Chúng tôi sẵn sàng tạo cơ hội cho ngoại giao. Đó là lý do tại sao chúng tôi đồng ý với các cuộc đàm phán, vốn đang được nối lại ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Lavrov nói.

“Tôi không muốn thấy bất kỳ hoạt động ngoại giao con thoi nào từ các đối tác phương Tây của chúng tôi, bởi vì họ đã thực hiện xong việc của mình. Có rất nhiều ví dụ về những lần thành tựu ngoại giao bị phương Tây phá vỡ. Họ không thể tin tưởng được nữa” - Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 7
Vụ tấn công bằng tên lửa của Nga khiến một người thiệt mạng, 7 người khác bị thương ở Kharkiv. Ảnh: UKRINFORM

. Cũng trong ngày 28-3, hãng thông tấn TASS đưa tin Ủy ban châu Âu đã xác nhận rằng EU sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga trong ít nhất 5 năm nữa.

Trả lời câu hỏi được đặt ra trong cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ) về việc bao lâu nữa châu Âu sẽ sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ thay cho khí đốt từ Nga, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Tim McPhie cho biết khối sẽ “phụ thuộc vào nhiên liệu từ Nga cho đến năm 2027”.

Ông McPhie nói thêm rằng EU đã ước tính có thể giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay và kế hoạch chi tiết về cách thức để đạt được điều này sẽ được trình bày vào cuối tháng 5.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 8
Tổng thống Ukraine Vlolodymy Zelensky. Ảnh: UKRINFORM

. Theo RT, một tờ báo Nga có tên là Novaya Gazeta vừa thông báo sẽ tạm ngừng hoạt động từ hôm 28-3 sau khi nhận được lời cảnh báo lần thứ 2 liên tiếp từ cơ quan giám sát truyền thông Nga Roskomnadzor.

“Chúng tôi đã nhận được một cảnh báo khác từ Roskomnadzor. Chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động xuất bản trên web, mạng xã hội và báo in cho đến khi chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine kết thúc” - đại diện tờ báo cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Theo TASS, tờ báo đã nhận được cảnh báo từ Roskomnadzor sau khi tờ báo đề cập đến một thực thể “nước ngoài” không xác định trong một trong các bài viết của mình mà không xác định danh tính.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 9
Binh lính Ukraine. Ảnh: UKRINFORM

. Ukrinform ngày 28-3 dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ không đồng ý với quan điểm bị động của một số quốc gia và tổ chức trong vấn đề áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Ukraine không thể và sẽ không đồng ý với quan điểm trừng phạt thụ động của một số thực thể đối với Nga. Không nên có các gói trừng phạt chỉ khi quân đội Nga làm điều gì đó” - ông Zelensky nói.

. Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky còn thông báo về việc Azerbaijan sẵn sàng cung cấp nhiên liệu cho người Ukraine cho quá trình gieo sạ.

“Tôi đã có cuộc hội đàm với tổng thống Azerbaijan. Rất cảm ơn vì sự viện trợ nhân đạo và sự sẵn sàng cung cấp nguyên liệu hạt giống cho Ukraine” - ông Zelensky đăng trên Twitter sau cuộc trò chuyện với người đồng cấp Ilham Aliyev.

Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine - ảnh 10
Các binh sĩ Ukraine đi bộ bên ngoài thủ đô Kiev, ngày 27-3. Ảnh: REUTERS

. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28-3 nhận định rằng ông Putin có vẻ không sẵn sàng tiến tới các thỏa thuận hòa bình với Ukraine để chấm dứt cuộc xung đột.

Trong khi đó, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko cho hay ông nghi ngờ việc "sẽ có bất kỳ bước đột phá nào về các vấn đề chính" trong các cuộc đàm phán sắp tới với Moscow.

Xem thêm: lmth.0701501-eniarkuagn-nahp-mad-peiht-nac-yat-gnouhp-nahn-pahc-gnohk-wocsom-392-nit-meid/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điểm tin 29-3: Moscow không chấp nhận phương Tây can thiệp đàm phán Nga-Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools