vĐồng tin tức tài chính 365

Đã mua dầu với giá 'hời', quốc gia này còn đang được Nga 'chào bán' với mức chiết khấu chưa từng có

2022-03-31 15:22

Quốc gia này đang đưa ra mức giá chiết khấu đối với dầu thô Ural cho Ấn Độ lên tới 35 USD/thùng so với mức trước khi chiến sự xảy ra. Mục đích là để Ấn Độ mua thêm dầu. Nguồn tin thân cận tiết lộ thêm, Nga muốn Ấn Độ nhập 15 triệu thùng đã ký hợp đồng cho năm nay và cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra ở cấp chính phủ.

Nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 2 châu Á nằm trong số ít các quốc gia tăng cường mua dầu thô của Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Các lô hàng dầu của Nga đã được vận chuyển sang châu Á với khối lượng lớn hơn khi người mua ở khắp châu Á và Mỹ né tránh nguồn cung của quốc gia này. Hiện tại, Ấn Độ và Trung Quốc là các nhà nhập khẩu chính đối với dầu của Nga.

Nga cũng đưa ra giải pháp cho các khoản thanh toán bằng đồng rúp, đó là sử dụng hệ thống chuyển thông điệp tài chính SPFS. Nguồn tin thân cận cho biết, cách thức này có thể giúp các giao dịch trở nên hấp dẫn hơn với Ấn Độ. Cho đến nay, quyết định cuối cùng về việc này chưa được đưa ra và có thể sẽ được thảo luận khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Ấn Độ trong chuyến thăm 2 ngày vào ngày 31/3.

Thương vụ mua trực tiếp dự kiến sẽ có sự tham gia của Rosneft PJSC của Nga và Indian Oil Corp. - nhà chế biến dầu lớn nhất của Ấn Độ, thông qua một hợp đồng quyền chọn đối với gần 15 triệu thùng dầu/năm. Hiện vẫn chưa rõ liệu Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu từ Nga trong bao lâu, song quốc gia này được cho là không có thực sự "mặn mà" với mức giá mà Nga đưa ra.

Nguồn tin cho biết thêm, hợp đồng này có một điều khoản rằng Indian Oil sẽ chỉ mua dầu khi quốc gia này cần hạn chế trong việc sử dụng dầu. Trong khi đó, việc Nga hạ giá dầu có thể giúp thương vụ mua bán này diễn ra thuận lợi hơn ngay cả khi cước vận chuyển tăng cao.

Vandana Hari – nhà sáng lập hãng phân tích thị trường dầu Vanda Insights, cho biết: "Lượng dầu của Nga mà Ấn Độ tiêu thụ ở mức rất nhỏ trong nhiều năm qua. Vì vậy, các nhà máy lọc dầu không xác định sẽ mua nhiều dầu của Nga."

Nguồn tin cho biết thêm, cả 2 bên đang thăm dò việc giao các lô hàng dầu qua cảng Vladivostok của Nga ở vùng viễn đông để tránh những lệnh hạn chế vận chuyển từ Biển Baltic ở phía tây. Từ đó, các lô hàng dầu có thể đến các nhà máy lọc dầu ở bờ biển phía đông của Ấn Độ trong chưa đầy 20 ngày.

Ấn Độ cũng đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu nhiều hơn đối với các loại thuốc, hàng hóa kỹ thuật và hóa chất sang Nga để thu hẹp tình trạng chênh lệch về thương mại do việc mua dầu và vũ khí.

Dầu thô Ural đã được giao dịch ở mức thấp kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Litasco – chi nhánh thương mại của Russia Lukoil PJSC, đã đưa ra mức chiết khấu đối với dầu Ural, thấp hơn 31,35 USD so với dầu thô Brent vào tuần trước. Mức giá này được đưa ra khi không có cuộc đấu thầu nào được tổ chức và đây là mức giảm sâu hơn so với mức thấp kỷ lục của Glencore ở hơn 1 tuần trước đó. Còn Trung Quốc đã mua một loại dầu khác của Nga.

Ấn Độ có lập trường hầu như không gay gắt với động thái của Nga trước cuộc xung đột với Ukraine, trong khi Mỹ và các đồng minh liên tục đưa ra những biện pháp nhằm cô lập Moscow.

Tham khảo Bloomberg

http://tintuc.vdong.vn/03/1294708.htm

Xem thêm: nhc.12403644113302202-oc-gnut-auhc-uahk-teihc-cum-iov-nab-oahc-agn-coud-gnad-noc-yan-aig-couq-ioh-aig-iov-uad-aum-ad/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đã mua dầu với giá 'hời', quốc gia này còn đang được Nga 'chào bán' với mức chiết khấu chưa từng có”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools