vĐồng tin tức tài chính 365

Mưu kế của gã cảnh sát biến chất lập băng cướp tàn bạo

2023-03-02 16:11

Tháng 4/1997, tài xế tên Dương Vệ Đông được phát hiện đã chết trong xe Jeep ở bãi đậu xe tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Theo phân tích hiện trường và lời khai từ gia đình, cảnh sát suy đoán nạn nhân bị đánh vào đầu từ phía sau khi đang xếp đồ đạc vào xe, trong đó có chiếc túi du lịch chứa 20.000 nhân dân tệ. Sau đó, Đông bị đâm nhiều nhát bằng dao găm, ném vào xe và lái đến bãi. Hung thủ lấy tiền rồi bỏ trốn.

Kiểm tra vết thương, bác sĩ pháp y phát hiện hung khí khá kỳ lạ, không giống gậy sắt hay gậy gỗ bình thường mà có thể là một quả lựu đạn cán gỗ của quân đội.

Chỉ hơn hai tháng sau, tháng 7/1997, một cán bộ an ninh họ Châu bị đâm chết trên đường từ Côn Minh đến thành phố Sở Hùng, tỉnh Vân Nam. Thi thể được phát hiện trong rãnh nước bên đường, một con dao găm vứt bên cạnh. Khẩu súng lục và 13 viên đạn mà Châu mang theo bị lấy mất.

Qua điều tra, hiện trường sát nhân ở nơi khác, hung thủ có thể gồm 2-3 người, đeo găng tay khi gây án. Cảnh sát tin rằng đây là nhóm tội phạm có tổ chức, gây án không chỉ một lần và quen thuộc với các phương pháp điều tra của lực lượng chức năng.

Tháng 9/1997, tài xế của lãnh đạo một huyện gần Côn Minh biến mất cùng chiếc xe Jeep hiệu Mitsubishi. Cảnh sát suy đoán nam tài xế nhiều khả năng đã bị sát hại, cướp xe. Từ đó, 8 vụ mất xe tương tự liên tiếp xảy ra ở Côn Minh.

Đến nửa đêm 14/11/1997, ba thành viên của đội trật tự trị an thành phố Côn Minh phát hiện một vụ trộm xe trên đường tuần tra. Khi lại gần, nhóm tội phạm bất ngờ rút súng ngắn bắn liên tiếp khiến hai người chết tại chỗ, một người bị thương nặng hôn mê. Một quân nhân đi ngang qua nghe thấy tiếng súng nên đến giúp đỡ, cũng thiệt mạng dưới súng của tội phạm.

Qua giám định, khẩu súng gây án thuộc về cán bộ an ninh họ Châu bị sát hại hồi tháng 7/1997. Tuy nhiên, nạn nhân sống sót không nhìn rõ mặt nhóm tội phạm, chỉ nghe thấy nhiều giọng nói lẫn lộn, có tiếng địa phương khác.

Vụ án này gây náo động Côn Minh, chính quyền bắt đầu truy quét khắp nơi khiến tội phạm im ắng một thời gian.

Gần nửa năm sau, tháng 4/1998, hai cảnh sát bị bắn chết trong xe van ở bên ngoài một khu dân cư. Hung khí chính là khẩu súng lục của nạn nhân.

Không dừng ở đó, chỉ trong vòng hơn 2 năm, từ ngày 6/3/1999 đến 31/5/2000, ở Côn Minh xảy ra 9 vụ xe và tài xế cùng biến mất. Đặc biệt trong năm 1999, liên tiếp xảy ra sáu vụ án tương tự, trung bình hai tháng xảy ra một vụ, tần suất phạm tội rất cao.

Mục đích của hung thủ là cướp xe, giết chết chủ xe và cả hành khách đi cùng, không chừa một ai sống sót, đồng thời khiến cảnh sát không có bất kỳ manh mối nào để phá án.

Mãi đến ngày 14/6/2000, hàng loạt vụ án ở Côn Minh mới có bước ngoặt quan trọng.

Cảnh sát tình cờ phát hiện điện thoại di động của Vương Xuân, chủ xe mất tích tháng 4/2000, được mở máy và thực hiện cuộc gọi đi.

Trong các vụ án trước, nhóm tội phạm xử lý tang vật rất cẩn thận, khiến cảnh sát không thể truy dấu. Họ buộc phải theo dõi những chiếc điện thoại di động của nạn nhân trong thời gian dài, cuối cùng cũng có manh mối.

Cảnh sát lập tức truy vết đến một hiệu cầm đồ, bắt một cặp nam nữ. Theo chủ tiệm, hai người này đem điện thoại đi cầm nhưng không chịu mở máy, bị nghi đồ hỏng nên từ chối nhận. Hết cách, người đàn ông phải bật điện thoại và quay số ngẫu nhiên để chứng minh điện thoại không có vấn đề gì. Chỉ vài phút sau, cảnh sát ập đến trong lúc họ chờ thanh toán.

Người đàn ông tên Sài Quốc Lợi, 26 tuổi, ban đầu khai rằng nhặt được điện thoại, sau đó nói mua từ một tên trộm. Tuy nhiên, khi bị thẩm vấn, hắn thú nhận tội ác, khiến tổ chuyên án bị sốc.

Lợi khai nhận là thành viên trong nhóm tội phạm của Dương Thiên Dũng, 41 tuổi, gây ra nhiều vụ án lớn chưa được giải quyết từ năm 1997.

Từ lời khai của Lợi, tổ chuyên án huy động gần trăm cảnh sát vây bắt kẻ cầm đầu Dương Thiên Dũng tại nhà. Hắn có súng và luôn ra tay tàn nhẫn, nhưng lần này không chống cự.

Vài ngày sau, sáu thành viên khác của nhóm lần lượt bị bắt. Chúng không phải kẻ lang thang, vô công rỗi nghề mà có nghề nghiệp và nơi cư trú cố định.

Tổ chuyên án thu lượng lớn vũ khí gồm 12 quả lựu đạn, hơn 400 viên đạn súng ngắn, hơn 400 viên đạn súng trường tự động, khoảng một cân thuốc súng và kíp nổ. Hai khẩu súng biến mất trong các vụ giết người trước đó được tìm thấy trong két sắt của Dũng.

Dương Thiên Dũng bị xét xử công khai vào tháng 10/2000. Ảnh: Baike

Dương Thiên Dũng bị xét xử công khai vào tháng 10/2000. Ảnh: Baike

Qua lời khai của các nghi phạm, Dũng và bạn từ nhỏ tên Tiêu Lâm, 40 tuổi, là chủ mưu của loạt tội ác.

Dũng vốn là cảnh sát từ Cục Cảnh sát Đường sắt Côn Minh. Do thường xuyên trốn việc, Dũng bị điều chuyển công tác đến trại tạm giam. Hắn không đồng ý nên bị cho thôi việc.

Trong khi đó, Lâm từng nhập ngũ, sau khi giải ngũ thì phạm tội lừa đảo gần một triệu nhân dân tệ vào năm 1994, bị phát lệnh truy nã trên toàn quốc. Lâm bỏ trốn với số tiền cướp được và sống ẩn dật ở Côn Minh.

Khi Lâm tìm đến rủ hợp tác, Dũng đồng ý. Hắn từng nói với Lâm: "Tôi muốn làm điều gì đó thật kinh khủng để trả thù xã hội và chính quyền".

Cả hai tuyển thêm sáu thành viên, trong đó có một kẻ chuyên phụ trách tiêu thụ đồ ăn cắp, không tham gia giết người. Trong nhóm của Dũng có bốn kẻ từng được huấn luyện và biết cách sử dụng vũ khí.

Năm 1995, Dũng bị bắt vì mua súng lậu, phải nhờ bạn bảo lãnh và nộp phạt 30.000 nhân dân tệ. Sau đó, hắn chuyển sang nghĩ cách đi cướp súng, đồng thời quyết tâm giết người diệt khẩu, không để lại manh mối.

Để luyện tập, nhóm tội phạm cầm vũ khí đi lang thang tìm mục tiêu trên đường. Nạn nhân đầu tiên của chúng là tài xế Dương Vệ Đông, tháng 4/1997. Với vai trò là kẻ cầm đầu, Dũng còn bắt cả nhóm đến nhà hỏa táng để rèn luyện lòng can đảm. Sau vài tháng, chúng bắt đầu kế hoạch cướp súng.

Lâm mua giấy chứng nhận sĩ quan quân đội giả và quân phục, rồi cùng hai đồng bọn giả làm quân nhân. Chúng đánh cắp một chiếc xe Jeep mang biển quân sự và chạy quanh Côn Minh, tìm kiếm quân nhân hoặc cảnh sát mang súng. Cán bộ an ninh họ Châu lọt vào tầm ngắm của chúng. Lâm vờ cho nạn nhân đi nhờ xe, sau đó khống chế rồi sát hại.

Vốn là cảnh sát, Dũng hiểu rất rõ về mô hình phạm tội của các băng nhóm tội phạm trong nước. Theo hắn, giả danh cảnh sát để phạm tội là dễ nhất. Dũng đưa hai bộ đồng phục cảnh sát cho đồng bọn lần lượt mặc, mang theo súng rồi ra đường chặn các phương tiện để luyện tập. Hắn còn huấn luyện tư thế, động tác, thậm chí cả cách đối thoại. Một số cảnh sát cũng bị chúng dừng xe kiểm tra, nhưng không nghi ngờ gì.

Tháng 9/1997, băng nhóm thực hiện vụ án đầu tiên. Chúng chặn một chiếc xe công vụ, dễ dàng còng tay tài xế với lý do nghi ngờ liên quan đến vụ trộm xe. Tài xế bị đưa đến trại chăn nuôi ở ngoại ô của Dũng, tra tấn rồi sát hại, vứt xác trong giếng hoang. Chiếc xe được lái sang tỉnh khác bán với giá 180.000 nhân dân tệ.

Sau đó, nhóm tội phạm liên tục gây án với cùng thủ đoạn. Khi khám xét trang trại của Dũng, cảnh sát chỉ tìm thấy một ít xương cốt còn sót lại.

Kể từ khi Lợi bị bắt vì chiếc điện thoại, cả nhóm đều nhận ra ngày đền tội không còn xa. Dũng khuyên nhủ đồng bọn: "Nếu ngày nào đó bị bắt, không cần chống cự. Chống cự vô ích thôi. Tôi từng là cảnh sát, tôi biết. Đường đã đi đến hồi kết".

Băng nhóm của Dương Thiên Dũng trước tòa. Ảnh: Baike

Băng nhóm của Dương Thiên Dũng trước tòa. Ảnh: Baike

Theo công tố viên, từ năm 1997 đến 2000, băng nhóm 8 thành viên này đã gây 25 vụ án, trộm cướp 25 chiếc xe, sát hại 19 người và làm một người bị thương nặng. Chúng dùng thủ đoạn vô cùng tàn ác.

Ngày 25/10/2000, bảy thành viên trong băng nhóm của Dũng bị kết án tử hình, trừ một kẻ không tham gia giết người. Bản án được thi hành vào ngày 17/11/2000.

Tuệ Anh (Theo Chinanews, Zhihu)

Xem thêm: lmth.1036754-iougn-91-iah-tas-pouc-gnab-pal-tahc-neib-tas-hnac-ag/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mưu kế của gã cảnh sát biến chất lập băng cướp tàn bạo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools