Đó là tâm sự mà TikToker Nhân Đi Ăn chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.
Một môi trường mạng xã hội lành mạnh là nơi chắp cánh cho biết bao câu chuyện nhân văn, truyền cảm hứng tích cực. Tuy nhiên, những người sáng tạo nội dung lành mạnh không phải không gặp khó...
"Chuyện cổ tích" thời mạng
Một chàng trai chăn bò hát nghêu ngao đếm số bằng tiếng Anh lại bất ngờ khiến những ngôi sao quốc tế sống cách anh ta cả một vòng trái đất thích thú.
Những ca từ tưởng là vô vị nhưng sự lạc quan của chàng trai ốm yếu vùng cao nhanh chóng trở thành chủ đề được đông đảo dân mạng quốc tế quan tâm.
Một anh thợ hồ lúc rảnh rỗi không có gì làm bèn… livestream dạy dân mạng cách phụ hồ. Độc lạ ở chỗ từ một kẻ vô danh, lớp học online của anh ta nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn học viên.
Đó chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện cổ tích mà sức mạnh của mạng xã hội tạo nên. Cả Sô Y Tiết hay Lộc Phụ Hồ đều giống nhau ở chỗ nội dung họ thể hiện không phải là kiến thức hay kỹ năng gì cao siêu.
Thế nhưng, sự vô tư khi muốn chia sẻ về cuộc sống cá nhân của những người còn gặp nhiều khó khăn của họ lại mang đến nguồn năng lượng tích cực tới người xem.
Trao năng lượng vui
Đó là những bữa ăn thôn quê chan chứa cả một trời tuổi thơ trên kênh Ẩm Thực Mẹ Làm, là cuộc sống nông thôn tự cung tự cấp của người trẻ bỏ phố về quê trên kênh Lộc Nông Thôn.
Đó là lời tâm sự thủ thỉ đồng hành cùng bạn trẻ đang gặp khó khăn tinh thần từ Mây Podcast, là những thông tin giá trị giúp bạn phát triển bản thân lành mạnh trong The Present Writer hay Oddly Normal.
Đó còn là những bữa ăn ấm áp mà Quan Không Gờ gửi đến những người vô gia cư. Đó là những câu chuyện đời thường ấm áp xoa dịu tâm hồn của An Đen.
Và vẫn còn rất nhiều những nhà sáng tạo nội dung đang cặm cụi làm ra những video lan tỏa thông điệp sống tích cực. Đối với ca sĩ Luke D, dù là trong âm nhạc hay làm nội dung trên TikTok, mục tiêu anh chàng muốn hướng tới là gửi trao năng lượng tích cực tới mọi người.
"Trước khi là một ca sĩ, tôi là một TikToker với công việc cũng là xây dựng nội dung giải trí, mà đã là giải trí thì phải vui tươi. Tới hôm nay, khi đã là nghệ sĩ thuộc một công ty quốc tế, tôi vẫn muốn để âm nhạc của mình trung thành với sứ mệnh ấy, đó là mang lại niềm vui, sự thoải mái tới khán giả của mình. Điều đó đúng với con người tôi, sống tích cực và nụ cười luôn thường trực trên môi.
TikTok cũng như ngoài đời, có nhiều kiểu người. Ai tử tế thì làm những nội dung tích cực. Người chưa đủ chín chắn thì ngược lại. Có rất nhiều cái vui, tích cực, tốt đẹp mà chúng ta có thể làm để giúp ích cho người xem".
Cái khó của tử tế
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube hay TikTok ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống.
Do đó, sự thành công của những người sáng tạo những nội dung có giá trị tích cực cũng đã chứng minh rằng những kênh thông tin tích cực vẫn có thể dễ dàng thu hút hàng triệu lượt xem.
Dĩ nhiên để làm được điều đó, họ gặp phải không ít khó khăn. "Khó khăn thì nhiều. Bạn thử nghĩ xem với một người vừa làm bác sĩ, vừa làm giảng viên, mà còn dành thời gian để chơi mạng xã hội, thì liệu có nhàn không?
Khó khăn vì một thứ quá mới mẻ với mình, phải vừa làm vừa học, để làm sao có thể hiệu quả nhất. Khó khăn vì với quỹ thời gian còn lại quá ít ỏi và khó khăn nhất là vượt qua được những định kiến, khen chê khắt khe của mọi người.
Nhưng quan trọng là khi mình lựa chọn để làm thì phải kiên định và làm tới cùng. Vì mục tiêu ban đầu của mình là mang đến những giá trị cho cộng đồng, mang đến những kiến thức chăm sóc con thông qua một nguồn năng lượng tích cực của mình" - Dr. Chuột chia sẻ.
Còn đối với TikToker Nhân Đi Ăn, một trong những khó khăn của anh khi làm công việc sáng tạo nội dung chính là "miệng lưỡi nhân gian": "Đôi khi mình vẫn nhận được những bình luận rất kém văn minh, họ không ngại văng tục và chửi mình chỉ vì đưa ra ý kiến khác họ. Làm TikToker, bạn phải quen với chuyện có người thích lẫn người ghét, thậm chí "bị chửi như cơm bữa" trong khi bản thân chưa hề xúc phạm một ai.
Thường đối với những bình luận công kích như vậy, mình phớt lờ và nhấn nút chặn. Nhiệm vụ của mình là mỗi ngày sản xuất video, chia sẻ nội dung bổ ích, mà ở đây là những quán ăn ngon tới cộng đồng đam mê ăn uống như mình bằng lối nhận xét văn minh và chân thật. Đối với mình, thà nhạt nhẽo mà bổ ích còn hơn là đi theo con đường làm nội dung bẩn để được nổi tiếng".
Sẽ không thể coi việc nổi tiếng nhờ nói tục, chửi bậy hay phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội là bình thường khi mà đối tượng sử dụng mạng xã hội ngày càng trẻ hóa.
Xem thêm: mth.56774045120303202-cuc-hcit-gnud-ion-mal-iht-et-ut-ia-iod-iaogn-uhn-gnuc-gnam-nert/nv.ertiout