vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm mạng xã hội: Kích hoạt chuyển động nhà ở xã hội

2023-03-04 18:40

Vì thế, câu chuyện về nhà ở xã hội dành cho những người có mức thu nhập thấp được nêu trong thời gian gần đây nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Với mức giá chỉ bằng ½, thậm chí ⅓ các căn hộ thương mại cùng vị trí, ước mơ an cư của nhiều người sẽ có thể thành sự thật. Chưa kể, Chính phủ và các địa phương cũng đang chú trọng việc này và triển khai nhiều giải pháp.

Khu ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp được xây dựng trên khu đất rộng 40.000 m2, nằm ngay sát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Giải phóng. Sau 14 năm xây dựng, hiện chỉ có ba tòa nhà được hoàn thành. Còn lại có 3 tòa chưa được hoàn thiện và hiện nay đã dừng xây dựng nhường chỗ cho cỏ dại mọc đầy.

Trước sự lãng phí lớn, trong kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 mới phê duyệt, UBND TP Hà Nội sẽ dành hơn 220 tỷ đồng để hoàn thành và điều chỉnh một số tòa nhà đang dang dở, bỏ hoang thuộc dự án ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp để chuyển đổi thành nhà ở xã hội cho thuê.

Một số ý kiến của cộng đồng mạng về vấn đề này:

- Dự án này được đầu tư 1.900 tỷ đồng, mục đích hỗ trợ chỗ ở cho khoảng 22.000 sinh viên mà giờ chả mấy sinh viên đến ở.

- Thiết nghĩ, phương án mới của UBND TP Hà Nội là rất đúng đắn. Con mình cho biết vì vị trí ký túc xá cách quá xa các trường học nên ít người lựa chọn.

- Chuyển đổi thành nhà ở xã hội cho thuê sẽ giúp những người dân có thu nhập trung bình làm việc quanh khu vực đó có cơ hội hơn.

Chính phủ cũng xác định việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp là rất quan trọng. Giải pháp này vừa tạo chỗ ở cho người dân, vừa giảm giá nhà.

Nhà ở xã hội có giá chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với nhà thương mại cùng vị trí. Ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các dự án thường có giá bán dưới 25 triệu đồng/m2 và chỉ dành cho người có thu nhập thấp mua hoặc có thuê.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước hiện đang triển khai 401 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 434.000 căn hộ, nên từ nay đến năm 2025 chỉ cần xây dựng thêm khoảng 200.000 căn là đạt mục tiêu đề án đưa ra. Và trong lần sửa đổi Luật nhà ở lần này Bộ Xây dựng sẽ bổ sung quy định khi lập quy hoạch của các địa phương phải bố trí quỹ đất làm nhà ở xã hội. Điều này sẽ tạo quỹ đất sạch để phát triển nhà ở xã hội tại các địa phương những năm tới.

Một số ý kiến của cộng đồng mạng về vấn đề này:

- Mình nghĩ giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội cần phải thay đổi, rẻ hơn bây giờ để người dân có thể dễ dàng tiếp cận.

-  Nếu phát triển được nhà ở xã hội, nhà ở công nhân điều này không những sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp mà còn tháo gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản giúp thị trường ổn định trở lại và tốt hơn trong những năm tới.

Thông tin trong vài tuần qua cho thấy, một số địa phương đã bắt đầu kích hoạt chuyển động xây nhà ở xã hội.

Trong một cuộc họp mới đây, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở, ngành khẩn trương tham mưu cho UBND thành phố về hướng giải quyết; đồng thời lập kế hoạch và làm việc với các doanh nghiệp để hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc; bên cạnh đó, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện quy trình thủ tục dự án, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, tạo quỹ nhà, đáp ứng về nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.70731133140303202-ioh-ax-o-ahn-gnod-neyuhc-taoh-hcik-ioh-ax-gnam-meid/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điểm mạng xã hội: Kích hoạt chuyển động nhà ở xã hội”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools