Ford đã "đào trúng mỏ vàng" với bán tải cỡ nhỏ Maverick ra mắt vào năm 2021. Độ thực tiễn cao cùng tầm giá dễ chịu (khởi điểm 20.000 USD - 495,6 triệu đồng) của dòng xe này nhanh chóng thuyết phục người dùng Mỹ.
Con số 94.058 xe bán ra tại Mỹ không phản ánh được hết thành công của Maverick khi xe nhiều thời điểm không sản xuất kịp nhu cầu.
Toyota, tập đoàn ô tô thành công nhất thế giới trong những năm trở lại đây, đã đánh hơi thấy tiềm năng của bán tải cỡ nhỏ từ Ford Maverick. Trong quý 1 năm nay, người ta bắt gặp Toyota tự chạy thử Ford Maverick lẫn Hyundai Santa Cruz tại Mỹ.
Hyundai Santa Cruz cũng là một mẫu bán tải cỡ nhỏ, đối thủ của Maverick. Động thái này thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết quyết tâm tham chiến phân khúc này của Toyota.
CEO Toyota Bắc Mỹ Ted Ogawa xác nhận với báo giới địa phương là hãng "đang nghiên cứu phân khúc bán tải cỡ nhỏ, trong đó bao gồm cả khả năng điện hóa". Theo vị lãnh đạo này, phân khúc bán tải cỡ nhỏ và trung có cơ hội điện hóa cao hơn bán tải cỡ lớn.
Ngoài việc gián tiếp xác nhận đang phát triển bán tải cỡ nhỏ, thông điệp này cũng trùng khớp với kế hoạch mở bán Toyota Hilux thuần điện vào năm 2025 của hãng.
Trong năm 2023, từng có tin đồn xuất hiện tại Mỹ về việc Toyota phát triển Corolla bán tải. Dòng xe này dự kiến ra mắt vào năm 2027 nếu được bật đèn xanh. Bộ khung của mẫu sedan/hatchback này được đánh giá là phù hợp để bán tải hóa nếu tính riêng khu vực Bắc Mỹ.
Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.