vĐồng tin tức tài chính 365

NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp

2023-03-05 05:59

Ngày 01/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng, các dịch vụ ngân hàng. Đồng chủ trì Hội nghị có đ/c Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc NHNN và đ/c Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Tham dự Hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành, Liên minh hợp tác xã, các hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề; 25 doanh nghiệp và 54 chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Theo báo cáo, tổng doanh số cho vay trên địa bàn năm 2022 đạt 342.120 tỷ đồng, tăng 32,8% so năm 2021, dư nợ tín dụng đến 31/12/2022 đạt 163.669 tỷ đồng, tăng 12,5% so 31/12/2021. Đến 31/12/2022, trên địa bàn tỉnh có 15 doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ với doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình là 116.760 triệu đồng, dư nợ vay được hỗ trợ lãi suất là 79.832 triệu đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất là 452 triệu đồng.

Tại Hội nghị, đã tiếp nhận 25 ý kiến của các doanh nghiệp phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn như: (i) Một số ngân hàng đưa ra thêm những điều kiện gây khó khăn cho doanh nghiệp khi vay vốn như mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm tài sản thế chấp, mua số tài khoản ngân hàng đẹp…; (ii) Mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay còn cao; (iii) Doanh nghiệp khó tiếp cận với chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31; (iii) Mặc dù kinh tế đã phục hồi nhưng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc trả các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn.

Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện NHNN chi nhánh tỉnh cùng các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã trực tiếp giải đáp, làm rõ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp theo thẩm quyền, đồng thời tiếp thu, kiến nghị, đề xuất các cấp xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đ/c Nguyễn Đức Hiển khẳng định NHNN tỉnh Quảng Ninh tiếp thu, tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp, báo cáo NHNN. Đồng thời, chỉ đạo các NHTM, TCTD trên địa bàn nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động liên quan đến việc môi giới, bán bảo hiểm tại chi nhánh, phòng giao dịch, không để xảy ra trường hợp ép khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm; Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn như giảm lãi suất cho vay, thực hiện các chương trình, gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp.

Chiều ngày 02/3, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiêp Hội doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng -Doanh nghiệp năm 2023.

Đến dự có đồng chí Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành cùng hơn 70 doanh nghiệp. Về phía ngành Ngân hàng có đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Giám đốc NHNN cùng các đồng chí trong ban giám đốc, các đồng chí trưởng phòng ban và 10 ngân hàng thương mại đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối năm 2022, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đạt gần 51 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ; tín dụng nông nghiệp nông thôn đạt dư nợ 11.097 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 21,9%/tổng dư nợ; tín dụng chính sách xã hội đạt dư nợ 3.882 tỷ đồng, tăng 15,23% so cuối năm 2021. Hệ thống tổ chức tín dụng hoạt động an toàn, hiệu quả, các tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng tài sản, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh, đến cuối năm 2022 nợ xấu chiếm tỷ trọng 0,5%/tổng dư nợ.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa ra các kiến nghị về việc cần có cơ chế thích ứng linh hoạt; điều chỉnh một số điều kiện để tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi chính sách, nâng hạn mức cho vay, giảm lãi suất vay vốn, vấn đề về định giá tài sản thế chấp. Đồng thời, phản ánh vẫn còn tình trạng một số tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi đi vay vốn...

Các ý kiến của doanh nghiệp đã các ngân hàng thương mại giải đáp cụ thể tại hội nghị. Thông qua hội nghị, các ngân hàng thương mại đã cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin về các gói tín dụng ưu đãi đã và đang triển khai dành cho doanh nghiệp trong năm 2023. Một số kiến nghị vượt thẩm quyền được được NHNN Chi nhánh tỉnh tiếp thu để kiến nghị Trung ương và sẽ phản hồi nhanh nhất đến doanh nghiệp.

Tại Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đại diện các ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng tín dụng với các doanh nghiệp

CTTĐT (tổng hợp)

Xem thêm: 844365VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools