vĐồng tin tức tài chính 365

Chú mua ma túy, thuê cháu đi nhận hộ

2023-03-10 09:48

Ngày 9/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Mông Văn Lý (35 tuổi), Mông Văn Xếp (23 tuổi) và Hứa Văn Đố (38 tuổi), cùng trú huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Mông Văn Lý và Xếp là chú cháu ruột. Cả hai cùng nghiện ma túy. Ngày cuối cùng của năm 2020, Lý gọi điện cho người đàn ông tên Hướng ở huyện Tương Dương (Nghệ An) đặt mua 1 bánh heroin, giá 156 triệu đồng để sử dụng dần.

Tuy nhiên Lý không trực tiếp đi nhận mà thuê cháu ruột là Xếp cùng Đố vào bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương lấy “hàng”.

Được hứa trả công 5 triệu đồng và cho ma túy sử dụng nên Xếp, Đố đồng ý. Trước ngày lên đường, Lý đưa tiền mua ma túy và 4 triệu tiền lộ phí cho 2 đối tượng. Đồng thời, cung cấp số điện thoại của người đàn ông bán ma túy ở Nghệ An.

Tối cùng ngày, Đố và Xếp bắt xe khách từ Lạng Sơn vào Nghệ An. Khoảng 10h ngày 1/1/2021, cả hai được Hướng đón rồi đưa lên lán trong rừng ở bản Đửa, xã Lượng Minh chờ lấy ma túy. Sáng hôm sau, Xếp đưa cho Hướng 156 triệu đồng rồi nhận lại 1 bánh heroin.

Chú mua ma túy, thuê cháu đi nhận hộ

3 bị cáo tại phiên tòa

Trưa cùng ngày, Đố giấu ma túy trong người để đi về thì bị Công an Nghệ An bắt giữ. Từ lời khai của Đố, công an bắt Mông Văn Xếp, thu giữ trong người đối tượng này 0,4 gam ma túy.

Trong khi hai đồng phạm bị công an bắt, thì Mông Văn Lý bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, Công an Nghệ An đã ra quyết định truy nã Lý về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau hơn một năm trốn nã, đến ngày 20/1/2022, Mông Văn Lý bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, ba bị cáo tỏ thái độ ăn năn hối lỗi, khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Là bị cáo cầm đầu vụ án, bị cáo Lý khai nhận mua ma túy về để sử dụng do bản thân nghiện. Cũng vì nghiện ma túy mà năm 2017 Mông Văn Lý từng bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo này trình bày tại phiên tòa hoàn cảnh khó khăn, làm nghề nông. Mẹ bị cáo đã mất, bị cáo đã ly hôn vợ. Khi tòa xét hỏi về nguồn gốc số tiền dùng để mua ma túy về sử dụng thì Lý không trả lời rõ ràng.

Bị cáo này khai nhận do nghiện nên mỗi ngày bỏ ra khoảng 100 nghìn đồng để mua thuốc. Về việc trốn truy nã, bị cáo này cho hay vì lo sợ nên đã bỏ trốn.

Ma túy không những khiến Lý vướng vào lao lý mà đối tượng này còn kéo cả người cháu vào cảnh tù tội. Cháu ruột của Lý là Mông Văn Xếp còn trẻ tuổi. Học hết lớp 9 thì Xếp nghỉ rồi làm nông nghiệp và đi làm thuê. Như người chú của mình, Xếp cũng “bập” vào ma túy. Từ đó, bi kịch đã ập xuống chàng thanh niên trẻ chưa có vợ con. Bị cáo này khai vì nghiện ma túy nên khi được chú thuê vào Nghệ An lấy heroin, hứa trả tiền và cho ma túy sử dụng đã đồng ý.

Tại phiên tòa, các bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo xin cơ hội sửa sai để làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, ý thức được điều đó nhưng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân các bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Trong vụ án này bị cáo Mông Văn Lý phạm tội với vai trò khởi xướng, lôi kéo nên tòa tuyên phạt 20 năm tù. Hai bị cáo còn lại phạm tội với vai trò giúp sức, sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo, tòa tuyên phạt Mông Văn Xếp 18 năm tù, Hứa Văn Đố 17 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông Nghệ An bán ma túy, do 3 bị cáo không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, điều tra.

Xem thêm: lmth.235605-oh-nahn-id-uahc-euht-yut-am-aum-uhc/na-neyut-aot/hnid-pahp/nv.ylgnoc

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chú mua ma túy, thuê cháu đi nhận hộ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools