Phân tích do Bloomberg thực hiện cho thấy doanh số bán xe xăng dầu đạt đỉnh vào năm 2017 và sẽ không bao giờ quay trở lại mức trước đại dịch nữa.
Vào năm 2017, doanh số ô tô đã lập kỷ lục tiêu thụ với khoảng 86 triệu chiếc được bán ra (bao gồm cả xe hybrid). Cùng năm đó, chỉ có hơn 1 triệu xe plug-in hybrid và xe thuần điện được tiêu thụ.
Doanh số năm 2022 cho thấy một bức tranh “ảm đạm” (với xe động cơ đốt trong) hơn nhiều. Năm ngoái, doanh số bán xe động cơ đốt trong đã giảm gần 20%, xuống còn 69 triệu chiếc, trong khi xe plug-in hybrid nhảy vọt lên 2,9 triệu chiếc, còn xe thuần điện là 7,5 triệu chiếc.
Các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc đều cho thấy xu hướng tương tự. Chẳng hạn, trong năm 2017 ở Trung Quốc có 24,22 triệu xe chạy bằng động cơ đốt trong đã được bán ra, so với chỉ có 110.000 xe plug-in hybrid và 42.000 xe thuần điện. Nhưng đến năm 2022, doanh số bán xe xăng dầu đã giảm mạnh xuống còn 17,47 triệu chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid tăng lên 1,48 triệu và doanh số bán xe sử dụng pin tăng lên 4,6 triệu.
Bloomberg đánh giá các thị trường khác cũng sẽ nhanh chóng xuất hiện bức tranh tương tự. Ví dụ, ở Đông Nam Á, số lượng xe điện được bán ra sẽ ngày càng tăng trong những năm tới và có khả năng sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh số của xe đốt trong.
Ngoài ra, số lượng xe điện ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, từ 15.000 chiếc vào năm 2021 lên gần 50.000 chiếc vào năm 2022.
Tại Mexico và Brazil, doanh số bán xe mới phần lớn không thay đổi. Châu Phi có thể là thị trường duy nhất chứng kiến sự gia tăng (nhỏ) về doanh số bán xe xăng dầu trong năm 2023 so với mức của năm 2022.
Các nhà nghiên cứu tin rằng tăng trưởng doanh số bán xe động cơ đốt trong sẽ “đi ngang” trong ba năm tới trước khi bắt đầu giảm từ năm 2026 trước sức ép của xe điện.
Đối với nhiều người, xe điện có phạm vi hoạt động 300 dặm (483km) là dùng thoải mái.