vĐồng tin tức tài chính 365

Thoát tội vì luật cấm vợ làm chứng chống lại chồng

2023-03-20 14:43

Nửa đêm 16/8/1979, Menzies Hallett, 38 tuổi nhận được thư từ người vợ đã ly thân, Susan Sharpe, nói không thương lượng quyền nuôi con mà sẽ đề nghị tòa cho phép nuôi cả hai con gái. Menzies Hallet đang say mèm, tức giận gọi điện cho vợ, nói sẽ "đến giải quyết cô".

Ông ta nhét một khẩu súng lục ổ quay vào thắt lưng quần rồi đùng đùng xuống nhà, nơi bạn gái đang ngồi xem tivi cùng nhóm bạn. Menzies Hallet rút súng, chĩa vào một bình gốm trong bếp và bắn tan tành, trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Hallett sau đó giận dữ rời đi trên chiếc Ford Falcon 500.

Cùng lúc này, cách khoảng 50 km, Rodney Tahu, 31 tuổi đang khóa cửa, lên xe ôtô chuẩn bị về nhà sau ca làm việc kết thúc lúc 1h sáng. Anh là nhân viên trạm xăng và dịch vụ tiện lợi Turangi Shell.

Đúng lúc này, Menzies Hallett tấp vào, nói cần tra dầu cho chiếc xe của mình. Song Tahu nói với ông rằng trạm dịch vụ đã đóng cửa được 13 phút. Hallett dùng những lời lẽ miệt thị chủng tộc đáp lại, rồi rút súng, ngắm vào Tahu như ngắm vào chiếc bình gốm trong bếp của mình.

Rodney Tahu, nạn nhân vụ giết người ở trạm xăng. Ảnh: Stuff

Rodney Tahu, nạn nhân vụ giết người ở trạm xăng. Ảnh: Stuff

Tahu sợ hãi bỏ chạy, khiến viên đạn đầu tiên bị chệch hướng. Nhưng viên thứ hai đã gắm trúng vai Tahu khiến anh ta ngã xuống. Hallet sau đó tiến lại gần và bắn phát thứ ba, họng súng chỉ cách đầu nạn nhân vài cm. Bỏ mặc Tahu, Hallett quay gót và lái xe về lại nhà mình.

Một đồng nghiệp của Tahu đến hiện trường, phát hiện anh ta nằm thoi thóp trên vũng máu trên nền bê tông. Xe cấp cứu đã đến và đưa anh đến bệnh viện Taumarunui. Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của nhân viên y tế, Tahu đã qua đời lúc 5h42 sáng cùng ngày.

Chiều hôm đó, Menzies Hallett đã đến và thú nhận với Susan Sharpe. Ông mô tả mình đã tức giận thế nào trước tuyên bố về quyền nuôi con của cô, do đó quyết định lái xe đến Palmerston North, nơi ba mẹ con đang ở, để hỏi con gái xem cô bé muốn ở với ai. Ông ta nói, trong một phút mất lý trí vì giận vợ, và cơn giận lây sang cả nhân viên trạm xăng.

"Anh nổ súng giết nhân viên đó", ông thú nhận, nhưng cầu xin vợ đừng nói với ai. Ông ta thậm chí còn cho xem khẩu súng lục hung khí gây án, ném nó lên giường và rời đi. Hallets nói sẽ đi đâu đó, dùng súng kết liễu đời mình. Susan không thể ngăn chồng, ngay lập tức gọi điện cho luật sư của mình, người thay cô gọi điện báo cảnh sát.

Trong khi đó, Hallett trở lại nhà ở Taupo, nơi cảnh sát đã đợi sẵn. Khi nhìn thấy xe cảnh sát, ông ta quay đầu xe. Cảnh sát đuổi theo.

Trong lúc bế tắc tại một đoạn đường, Hallett dừng xe, ngồi im trong ôtô, một phát súng đã vang lên. Các viên cảnh sát đã đồng loạt tiến về phía trước để cứu ông ta. Hallet dùng súng tự tử, song chỉ bị thương và được đưa đến bệnh viện. Hai tháng sau, Hallet xuất hiện trước tòa án với cáo buộc Giết người.

Và đây là lúc câu chuyện trở nên khó tin. Luật pháp New Zealand thời điểm đó không cho phép vợ, chồng làm chứng chống lại nửa kia của họ. Nghĩa là Susan Sharpe không thể nói với tòa những gì cô ấy biết về vụ án ở trạm xăng. Do đó, thẩm phán đã phán quyết rằng không có đủ bằng chứng để đảm bảo đưa Hallett ra xét xử.

Trong 33 năm tiếp theo, Menzies Hallett sống đường đường chính chính như một người vô tội, dù cả thành phố và ngay cả ông ta biết rằng ông ta là kẻ giết người.

Menzies Hallett trong phiên tòa năm 2013. Ảnh: NZ Herald

Menzies Hallett trong phiên tòa năm 2013. Ảnh: NZ Herald

Xuất thân từ gia đình danh giá, dòng họ Hallett còn được đặt cho vịnh Hallets của Taupo. Ông ta là nhà kinh doanh bất động sản, tay đua thuyền hàng đầu thành phố, nhưng thị phi này khiến ông ta bị cả cộng đồng ghét bỏ, bài trừ. Hallet cuối cùng đành chuyển nhà đến Rotorua, cách Taupo một giờ lái xe.

Trong những năm sống tự do, Hallett làm việc quanh Rotorua với tư cách là đại lý bảo hiểm và bất động sản. Ông ta tiếp tục kết hôn hai lần và sống yên bình, cho đến năm 2011, khi thay đổi bước ngoặt xảy ra với Đạo luật Bằng chứng của New Zealand.

Với những cải cách, luật pháp không còn ràng buộc vợ, chồng bởi lời thề "che chở và bảo vệ nhau suốt đời", và đã cho phép họ làm chứng chống lại nửa kia, nếu họ gây tội ác.

Các điều tra viên của cảnh sát đã dành một năm để điều tra lại vụ án, sau đó tiếp cận Hallett khi ông ta đang đi mua sắm ở thị trấn Rotorua. Ngay sau khi bị bắt, ông ta tục khẳng định "không biết gì" về vụ nổ súng, hay lý do mình bị bắt.

Bà Susan Sharpe tới tòa làm chứng chống lại chồng cũ, tháng 5/2013. Ảnh: NZherald

Bà Susan Sharpe tới tòa làm chứng chống lại chồng cũ, tháng 5/2013. Ảnh: NZ Herald

Tại phiên tòa năm 2013, Hallett 72 tuổi vẫn bình tĩnh và bề ngoài đạo mạo như 34 năm trước. Cả Susan vợ cũ, bạn gái của Hallett khi đó và một người bạn thấy cảnh ông ta bắn vỡ chiếc bình gốm, đều có mặt tại tòa làm chứng. Lời chứng quan trọng nhất đến từ Susan, thời điểm này đã được "giải phóng" bằng Đạo luật Bằng chứng cải cách.

Sau phiên tòa kéo dài 3 tuần tại Tòa án Rotorua, bồi thẩm đoàn chỉ mất hai giờ để kết luận ông ta phạm tội Giết người.

Cảnh sát hài lòng một cách chính đáng, trả lời báo giới "34 năm sống với việc biết kẻ phạm tội là ai và không thể đưa anh ta ra trước tòa đã là điều khó khăn. Chứng kiến nỗi đau và sự tổn thương mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu, điều đó thật khủng khiếp. Cảm ơn những tiến bộ của luật pháp".

Ngày 12/7/2013, Menzies Hallett bị kết án tù chung thân tại Cơ sở Cải huấn Northland và qua đời sau 6 năm thụ án.

Hải Thư (Theo NZ Herald, 1News, Murderperdia)

Xem thêm: lmth.7903854-gnohc-ial-gnohc-gnuhc-mal-ov-mac-taul-iv-iot-taoht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thoát tội vì luật cấm vợ làm chứng chống lại chồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools