vĐồng tin tức tài chính 365

Rủi ro cao vì bất động sản, Techcombank bị hạ xếp hạng tín nhiệm

2023-03-22 16:22

Thay đổi triển vọng thành tiêu cực đối với Techcombank

Ngày 22/3, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa cập nhật hạ bậc xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (HoSE: TCB) trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường Việt Nam.

Theo đó, xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi ngoại tệ LT (FC) và nội tệ (LC) của Techcombank được Moody’s cập nhật từ Ba2 sang Ba3, do những biến động gần đây trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Tổ chức này cũng điều chỉnh mức độ đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) từ Ba2 xuống Ba3; xếp hạng rủi ro đối tác tiền gửi ngoại tệ và nội tệ dài hạn (CRR) của ngân hàng cũng được cập nhật từ Ba1 thành Ba2 và đánh giá rủi ro đối tác dài hạn (CR) của ngân hàng thành Ba2(cr) từ Ba1(cr).

Đồng thời, Moody's cũng đã thay đổi triển vọng thành tiêu cực từ mức ổn định đối với xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi ngoại tệ và nội tệ dài hạn của Techcombank.

Trước đó, trong đánh giá hồi tháng 9/2022, Techcombank có cùng mức xếp hạng quốc gia, và là ngân hàng Việt Nam duy nhất có mức BCA ở được xếp hạng Ba2.

Chất lượng tài sản Techcombank xấu đi do tập trung vào BĐS

Về cơ sở của việc hạ xếp hạng này, Moody's cho biết, việc hạ xếp hạng và đánh giá của Techcombank phản ánh kỳ vọng của Moody's rằng áp lực mà ngành bất động sản Việt Nam phải đối mặt sẽ tác động tiêu cực đến sức mạnh tín dụng độc lập của Techcombank, do ngân hàng có mức độ rủi ro cao đối với lĩnh vực này.

Việc hạ cấp không liên quan đến các sự cố và thất bại gần đây của ngân hàng Hoa Kỳ và Credit Suisse.

"Tính đến cuối tháng 12/2022, các khoản cho vay lĩnh vực bất động sản và xây dựng chiếm 29% tổng dư nợ cho vay của Techcombank. Ngân hàng cũng đã tiếp xúc với các lĩnh vực dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp", báo cáo của Moody's nêu.

Tổng số trái phiếu doanh nghiệp đang nắm giữ bằng 6% tổng tài sản của Techcombank vào cùng thời điểm. Một số khoản đầu tư lớn của ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản có quy mô đáng kể so với vốn chủ sở hữu và có thể gây biến động cho khả năng sinh lời và vốn nếu các khoản đầu tư này trở thành tài sản có vấn đề.

Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm này, tình trạng vỡ nợ của các công ty bất động sản ở Việt Nam đã gia tăng kể từ năm 2022 do các quy định chặt chẽ hơn xung quanh việc phát hành trái phiếu, bên cạnh việc bắt giữ các chủ sở hữu và giám đốc điều hành doanh nghiệp bất động sản nổi tiếng do chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ.

Tài chính - Ngân hàng - Rủi ro cao vì bất động sản, Techcombank bị hạ xếp hạng tín nhiệm

Theo thống kê tại Báo cáo tài chính năm 2022 của các ngân hàng, Techcombank cũng là nhà băng có tỉ lệ cho vay bất động sản cao nhất.

Doanh số bán bất động sản cũng yếu đi vì lãi suất tăng đã làm giảm khả năng chi trả tín dụng của người đi vay. Những yếu tố này đã làm suy yếu khả năng trả nợ của các nhà phát triển bất động sản, đặc biệt là những công ty có đòn bẩy cao với một lượng lớn trái phiếu đáo hạn vào năm 2023 và 2024. Do đó, chất lượng tài sản của Techcombank có thể xấu đi do tập trung vào lĩnh vực này.

"Nguồn vốn và thanh khoản của Techcombank là đủ trong môi trường hiện tại nhưng ngân hàng cũng dễ bị tổn thương trước những cú sốc niềm tin như các ngân hàng Việt Nam khác", Moody's khẳng định.

Triển vọng tiêu cực phản ánh sự không chắc chắn xung quanh lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam sẽ hoạt động như thế nào và do đó sức mạnh tín dụng độc lập của Techcombank sẽ có nguy cơ áp lực nữa nếu tình trạng căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp diễn.

Đại diện Techcombank cho hay: “Moody's đã phản ánh những thách thức và biến động của thị trường vào xếp hạng mới. Chúng tôi tin rằng các thế mạnh cơ bản của Techcombank sẽ cho phép ngân hàng tiếp tục vượt trội so với các tiêu chuẩn ngành trong trung hạn, đặc biệt là về sức mạnh của cơ sở vốn, vị thế thanh khoản và phí ròng, tỉ lệ thu nhập (NFI) trên tổng thu nhập hoạt động (TOI)”.

Theo cập nhật từ kết quả kinh doanh toàn ngành ngân hàng năm 2022, Techcombank hiện đứng đầu về chỉ số an toàn vốn ở mức 15,2%, gấp khoảng 2 lần so với yêu cầu tối thiểu 8% của Basel II. Tỉ lệ an toàn vốn (CAR) là một trong những chỉ tiêu quan trọng khi đánh giá về hoạt động an toàn và quản trị rủi ro của các ngân hàng.

Tỉ lệ cho vay trên huy động (LDR) là một chỉ tiêu an toàn khác hiện được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ theo Thông tư 22, ở mức tối đa 85% đối với tất cả các ngân hàng thương mại thành viên. Trong 5 quý liên tiếp gần đây, Techcombank luôn duy trì LDR ở tỉ lệ từ 75% – 78%, và tại thời điểm cuối năm 2022 là 76,6%.

Xem thêm: lmth.581995a-meihn-nit-gnah-pex-ah-ib-knabmochcet-nas-gnod-tab-iv-oac-or-iur/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Rủi ro cao vì bất động sản, Techcombank bị hạ xếp hạng tín nhiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools